ข้อดี ข้อเสีย ของพื้นไม้จริง ต้องรู้ก่อนเลือกใช้

Last updated: 1 เม.ย 2565  |  5632 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อดี ข้อเสีย ของพื้นไม้จริง ต้องรู้ก่อนเลือกใช้

พื้นไม้จริง หรือ Solid wood flooring เป็นประเภทพื้นไม้ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง จากเสน่ห์ของลวดลายไม้จริงที่มาจากธรรมชาติ สัมผัสที่เป็นธรรมชาติ และความอบอุ่น รวมไปถึงการยกระดับความหรูหราของผู้ใช้งาน แต่เนื่องจากข้อจำกัด เรื่องของน้ำ ความชื้น หรือเรื่องที่ไม่สามารถใช้ภายนอกอาคารหรือพื้นที่กลางแจ้งได้ จึงมีวัสดุทดแทนไม้จริงออกมาอย่างแพร่หลาย

ประเภทไม้มีให้เลือกทั้งไม้ในประเทศไทย หรือไม้จากต่างประเทศ โดยการเลือกไม้นั้นจำเป็นต้องเลือกชนิด คุณภาพหรือคุณสมบัติของไม้ให้เหมาะกับประเภทงาน อย่างเช่นเนื้อไม้อ่อนมาใช้เป็นโครงสร้างอาจจะเกิดการบิ่นหักได้ง่าย หรือการเลือกประเภทไม้ที่มีผิวไม้สัมผัสหยาบลายไม่สวยมาใช้เป็นส่วนตกแต่ง อาจไม่เข้ากัน จึงควรเลือกนำไม้มาใช้อย่างเหมาะสมเพื่อช่วยให้ไม้มีความคงทน ดูแลรักษาง่ายและมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน
 
ประเภทพื้นไม้จริง ที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายได้แก่
ไม้สัก เป็นไม้เนื้อแข็งปานกลางที่มีลวดลายสวยงามและคุณภาพดีที่สุด เนื้อไม้มีสีน้ำตาลทอง ผิวลายไม้ตรง ละเอียดสวยงาม ไม้เกิดการบิดงอโก่งตัวได้ยาก ไม้สักที่ดีจะต้องใช้เวลานานมากในการเจริญเติบโต
ไม้สักที่มีอายุมากจะเกิดการผลิตน้ำมันธรรมชาติของสักซึ่งเป็นกลิ่นที่ปลวกไม่ชอบ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ไม้สักมักจะไม่โดนปลวก หรือมอดกิน ซึ่งหากระยะเวลาการปลูกยังไม่ยาวนานพปที่จะเกิดน้ำมันธรรมชาติจึงแก้ปัญหาด้วยการอาบน้ำยาปลวกแทนก็สามารถช่วยป้องกันปลวกได้


ไม้มะค่า ลักษณะไม้มีสีน้ำตาลเข้มอมส้ม ไม้มะค่าก็เป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมมาก ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีคือเนื้อไม้มีความแข็งแรงมาก สีไม้และเส้นลวดลายไม้ชัดเจนสวยงาม คนจึงนิยมใช้กันมาก ซึ่งนำมาใช้เป็นพื้นไม้ พื้นบันได หรือส่วนโครงสร้างในบ้านที่ต้องการโชว์ให้เห็นผิวไม้ที่มีความสวยงาม
 
ไม้โอ๊คขาว พบเห็นมากทางฝั่งตะวันออกของอเมริกา เนื้อไม้ออกสีเหลืองอ่อน มีเสี้ยนที่ถี่ละเอียด ผิวไม้เรียบกว่าไม้โอ๊คแดง ด้วยการที่ไม้โอ๊คขาวนั้นมีสีที่เหลืองอ่อน จริงสามารถนำมาย้อมสีได้หลากหลายสีและผิวเรียบ จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่นักออกแบบในบ้านเราที่จะเลือกไม้ชนิดนี้มาใช้ในงานกันมากเพราะแนวทางการแต่งบ้านสมัยนี้นิยมแต่งสไตล์โมเดิร์น ที่ให้สัมผัสที่เรียบง่าย สบายตา และเบาสบาย
 
การติดตั้งพื้นไม้จริง
รูปแบบในการติดตั้งพื้นไม้จริง คือการทากาว โพลียูรีเทน (Polyurethane) หรือ ที่นิยมเรียกกันว่า กาวPU


ขั้นที่ 1 ตรวจระดับพื้นให้อยู่ในระดับที่ตั้งได้ + 5มม. พื้นต้องแห้งไม่มีเศษทรายหรือเศษปูน
 
ขั้นที่ 2 ทำการแผ่ไม้เพื่อจัดโทนสีในห้องให้มีความสม่ำเสมอ
 
ขั้นที่ 3 ทำการติดตั้งโดยทากาว PU ลงบนพื้นคอนกรีตแล้วปาดด้วยเกรียงหวีให้เป็นลายพัด  แล้วนำไม้ไปติดตั้งบนกาวที่ทาไว้

ขั้นที่ 4 หลังจากติดตั้งพื้นไม้เต็มห้องแล้ว  ทำการเก็บความเรียบร้อยด้วย บัวเชิงผนัง, ตัวจบ ตามรูปแบบห้อง
 
โดยหากพื้นไม้จริง ที่ต้องขัดทำสีหน้างาน หรือไม่ได้ทำสีมาจากโรงงานจะต้องใช้เวลาในการติดตั้งเพิ่มเติม โดยจะต้องเตรียมผิวของพื้นไม้ และย้อมสีของพื้นไม้หน้างาน จึงจะทำให้ต้องใช้เวลามากกว่า พื้นไม้ที่ทำสีสำเร็จจากโรงงาน และมีฝุ่นมาก รวมถึงกลิ่นของสี และโอกาสที่การย้อมสีของพื้นไม้จะไม่เท่ากัน
 

---------------------------------------------------------
หากท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นไม้ สามารถติดต่อ ลีโอวููด
เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นไม้และบริการติดตั้ง คอยให้คำปรึกษาตลอด
สามารถ ติดต่อได้ที่ Line : @Leowood หรือ คลิก http://bit.ly/2UFYS5s
☎️ 091-174-7777 / 091-472-7777

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้