วิธีการติดกระเบื้องยาง แบบทากาว ได้ง่ายๆ ไม่ง้อช่าง

Last updated: 13 ก.พ. 2566  |  27813 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการติดตั้งกระเบื้องยางลายไม้แบบทากาว

วันนี้ลีโอวูดจะมาแนะนำวิธีการติดตั้งกระเบื้องยางลายไม้ แบบทากาว ทำได้ง่ายๆ เนรมิตห้องใหม่ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องจ้างช่างให้เปลือง โดยในบทความนี้จะเป็นการรีโนเวท ห้องเก่า พื้นที่ประมาณ 20 ตรม โดยจะเป็นการปูกระเบื้องยางทับพื้นกระเบื้องเก่า

ก่อนที่จะทำการติดตั้ง ต้องเคลียร์พื้นที่และทำความสะอาดพื้นเดิมให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งพื้น พื้นที่จะสามารถปูกระเบื้องยางได้นั้นจะต้องสะอาด ไม่มีฝุ่น เพื่อให้กาวติดทนได้นานขึ้น และพื้นที่ติดตั้งต้องเรียบเสมอกัน เพื่อที่จะสามารถปูกระเบื้องยางได้โดยที่ไม่เป็นคลื่น

 

วิธีการปรับพื้น

การติดกระเบื้องยาง นั้นเราจำเป็นต้องปรับพื้นให้เรียบเสมอกันโดยในภาพจะเป็นพื้นกระเบื้องเก่า เราจะต้องอุดร่องยาแนวกระเบื้อง โดยจะใช้วอลพุตตี้ ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง มาโป๊วอุดตามแนวร่องกระเบื้องให้ทั่ว เพื่อให้พื้นเรียบเสมอกัน หลังจากนั้นก็รอให้วอลพุตตี้แห้งตัวก่อนแล้วจึงค่อยทำการติดตั้ง

 

การวัดพื้นที่

การวัดพื้นที่ที่ต้องการจะติดตั้ง โดยวัดเป็นแนวกว้างคูณยาว ให้วัดหน่วยเป็นเมตร จะได้เป็นพื้นตารางเมตรออกมา ตัวอย่างเช่น ห้องพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความกว้าง 4 เมตร ความยาว 5 เมตร พื้นที่ของห้องก็จะเท่ากับ 4x5 = 20 ตร.ม. โดยแนะนำให้ซื้อเผื่อเพิ่ม 5% ไว้สำหรับตัดหรือเข้ามุมต่างๆ สรุปพื้นที่ก็จะได้เป็น 20 + 5% = 21 ตร.ม. และเราก็นำพื้นที่ ที่ได้ไปหารตามพื้นที่ต่อกล่องของกระเบื้องยาง ก็จะได้เป็นจำนวนกล่องกระเบื้องยางที่ต้องซื้อ

 

อุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งกระเบื้องยาง

 

การทากาวลงพื้น

ขั้นตอนแรกของการติดตั้งกระเบื้องยาง จะเป็นการทากาวบนพื้นที่ที่ต้องการจะติดตั้งโดยการทากาวจะใช้เกียงชุบกาวแล้วปาดบริเวณที่ติดตั้งให้ทั่ว โดยแนะนำว่าให้ทาพื้นที่ประมาณ 2-3 แถวก่อน เพื่อที่จะสามารถเอื้อมตัววางกระเบื้องยางได้ หลังจากนั้นให้รอกาวเปลี่ยนจากคาบสีขาวเป็นสีใสประมาณ 15 ถึง 20 นาที จึงสามารถเริ่มติดตั้งได้

 

การติดตั้งกระเบื้องยาง

การติดตั้งจะวางแผ่นกระเบื้องยางเป็นแนวยาวตามที่เราต้องการ ไปทีละแผ่น โดยเริ่มจากผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่ง เมื่อวางกระเบื้องยางไปเรื่อยๆจนชนมุมห้องหรือผนัง ให้ทำการนำกระเบื้องยางอีกแผ่นมาทาบในแถวถัดไป แล้วใช้ไม้ฉากทาบและนำมาคัตเตอร์มาตัด แล้วนำส่วนที่ตัดมาต่อให้พอดีช่องว่างในแถวแรก ส่วนที่เหลือก็สามารถนำไปต่อขึ้นแถวใหม่ได้ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยประหยัดกระเบื้องยางในการติดตั้ง หลังจากนั้นก็ทยอยไล่ติดกระเบื้องยางจนเต็มพื้นที่ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากติดกระเบื้องยางเรียบร้อยแล้ว ควรทิ้งพื้นที่ให้เซ็ตตัวประมาณหนึ่งถึงสองวันแล้วจึงค่อยเข้าไปใช้งาน

ในกรณีที่ติดตั้งแล้วเกิดอาการกาวปริ้นขึ้นมาสามารถเช็ดทำความสะอาดได้โดยใช้ผ้าชุบน้ำเล็กน้อยแล้วเช็ดบริเวณที่กาวปริ้นขึ้นมา

เพียงเท่านี้ ก็สามารถรีโนเวทพื้นห้องใหม่ ด้วยกระเบื้องยางลายไม้ แบบทากาว ได้แล้ว โดยพื้นที่ประมาณ 20 ตร.ม. ใช้เวลาติดตั้งไม่เกิน 1 ชม. และสามารถประหยัดเงิน ในการจ้างช่างมาติด ได้มากถึง 3,000 - 4,000 บาท 

 วีดีโอการติดตั้ง กระเบื้องยางลายไม้ LVT รุ่น Splash

 

สนใจสั่งซื้อกระเบื้องยางลายไม้ LVT สามารถสั่งซื้อได้ที่ 
สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าเว็บไซต์ลีโอวูดเท่านั้น!!
กรอกโค้ด: MEMBER5  รับส่วนลดเพิ่ม 5% ไม่มีขั้นต่ำ

หรือ ติดต่อเพิ่มเติมที่ Line : @leowood หรือโทร 091-174-7777

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้