เปรียบเทียบ ลามิเนต vs พื้น SPC vs พื้นเอ็นจิเนียร์ แตกต่างกันยังไง เลือกให้เหมาะแก่บ้านของคุณ

Last updated: 20 พ.ค. 2565  |  35083 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบ ลามิเนต vs พื้น SPC vs พื้นเอ็นจิเนียร์ แตกต่างกันยังไง เลือกให้เหมาะแก่บ้านของคุณ

พื้นไม้แต่ละชนิดมีคุณสมบัติ ข้อดีที่แตกต่างกันขึ้นกับวัสดุและกระบวนการผลิต การที่เราทราบถึงคุณสมบัติของพื้นไม้แต่ละชนิด จะช่วยในการเลือกพื้นได้ตรงกับการใช้งาน การออกแบบ และงบประมาณ ที่เหมาะสมได้

 

พื้นไม้ลามิเนต ผลิตจากไม้อัดประสานด้วยความร้อนและหนาแน่นสูง (HDF BOARD) และลายไม้ผลิตจากกระดาษลายไม้เคลือบเมลามีน โดยพื้นลามิเนตจะมีจุดเด่น ในเรื่องของการ ความแข็งแรง แน่นหนา ทนทาน และ การทนรอยขูดขีดได้ดีที่สุด ที่ระดับ AC3 มีผิวสัมผัสที่เรียบลื่น ไม่เก็บกักฝุ่น มีสีที่หลายหลายให้เลือกมาก โดยทั่วไปลามิเนตจะมีความหนา 8 และ 12 มม.

การติดตั้งพื้นลามิเนต 

พื้นลามิเนต จะติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อก ไม่ใช้กาว ติดตั้งลงบน PE FOAM โดยส่วนมากพื้นลามิเนตจะเน้นติดตั้งบริเวณชั้น2เป็นต้นไป เพราะหากติดตั้งชั้น1 อาจจะมีความชื้นจากพื้นดินขึ้นมาทำให้พื้นลามิเนต บวมหรือเสียหายได้ ในส่วนวิธีการติดตั้งทำได้ไม่ยาก รวดเร็ว ติดตั้งเสร็จสามารถเข้าอยู่ได้ทันที สามารถติดตั้งลงบนกระเบื้องเดิมได้ (กระเบื้องเดิมต้องสมบูรณ์ไม่เสียหาย) แต่ถ้าจะติดตั้งเอง ต้องมีเครื่องมือในการตัดไม้ เช่น เลื่อยไฟฟ้า เป็นต้น

ข้อควรระวังของพื้นลามิเนต

  1. ระวังในเรื่องของพื้นที่ติดตั้ง ไม่ให้มีความชื้นหรือปลวก
  2. หลีกเลี่ยงการขัด ถู ลงแว๊กซ์หรือการขัดมัน
  3. หลีกเลี่ยงพื้นที่เปียกชื้น มีน้ำขัง ความร้อนอันเกิดจากเปลวไฟ สารเคมีหรือสารปนเปื้อนต่างๆ
  4. ควรวางพรมเช็ดเท่าก่อนเข้าห้องหรือพื้นที่ใช้งาน เพราะเศษวัสดุที่ติดมากับร้องเท้าอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนบริเวณพื้นได้
  5. เหมาะสำหรับปูในพื้นที่แห้งและปราศจากความชื้น
  6. บริเวณที่แสงแดดจัด ควรมีผ้าม่าน หรือมูลี่กันแสงแดดส่องถึง

ราคาพื้นลามิเนต

พื้นลามิเนต ราคาพร้อมติดตั้งจะอยู่ประมาณ 549 - 790 บาท/ตารางเมตร (ราคารวมบัวและตัวจบงาน) ขึ้นอยู่กับขนาด/ความหนา/สี ดูสินค้าเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3bYw6cc

 

 

พื้นไม้ SPC ทนชื้น กันปลวก  ผลิตจาก แคลเซียมคาร์บอเนต (ผงหิน) ผสมกับ พลาสติก โดยพื้น SPC จัดเป็นสินค้าในกลุ่มประเภทกระเบื้องยาง ที่คนส่วนใหญ่รู้จัก แต่ SPC จะมีความแตกต่างกับกระเบื้องยาง/พื้นไวนิล ตรงความแข็งแรง และทนทาน โดยจุดเด่นของ SPC คือเรื่องของการ ทนความชื้น และ กันปลวก 100% มีความแข็งแรงกว่ากระเบื้องยางเนื่องจากมีผงหินเป็นส่วนประกอบ ซึ่งทำให้พื้น SPC จะมีความหนา 4 มม.ขึ้นไป และเป็นพื้นที่แข็ง ไม่งอ ทำให้ปูแล้วไม่เป็นคลื่นเหมือนกระเบื้องยาง ดูแลรักษาง่าย พื้น spc จะมีทั้งแบบปูลายตรงและแบบปูลายก้างปลา

การติดตั้งพื้นไม้ SPC 

พื้น SPC สามารถติดตั้งในทุกพื้นที่ภายในบ้าน ยกเว้นบริเวณห้องน้ำ ติดตั้งด้วยวิธีคลิกล็อก ไม่ต้องใช้กาว วิธีการติดตั้งทำได้ง่าย สามารถติดตั้งเองที่บ้านได้ ใช้คัตเตอร์ตัดพื้นได้ หากพื้น spc ชำรุด ก็สามารถถอดเปลี่ยนเป็นแผ่นๆเพื่อซ่อมได้ ไม่ต้องรื้อใหม่ แต่การติดตั้งพื้น SPC ได้นั้น พื้นเดิมจะต้องเรียบ ได้ระดับเสมอกัน หากต้องการติดทับลงบนกระเบื้องเดิม แนะนำให้ยาแนวร่องกระเบื้องให้เรียบร้อยก่อน และ กระเบื้องต้องสมบูรณ์ไม่เสียหาย

ข้อควรระวังของพื้น SPC

  1. หลีกเลี่ยงการขัด - ถู ลงแว๊กซ์ หรือขัดมันอย่างเด็ดขาด
  2. หลีกเลี่ยงการลากเฟอร์นิเจอร์ที่ขาดการติดตั้งที่ถูกวิธีหรือปราศจากแผ่นสักราด
  3. ระมัดระวังความเสียหายที่เกิดจากของหนักตกหรือหล่นกระแทกพื้นรอยขีดข่วนจากของมีคม
  4. บริเวณที่แสงแดดจัดควรมีผ้าม่าน หรือมู่ลี่กันแสงแดดส่องถึง
  5. พื้นที่จะติดตั้ง spc ได้ต้องเรียบเสนอกัน มิฉะนั้นจะทำให้พื้นยวบและทำให้อายุการใช้งานน้อยลงได้

ราคาพื้นไม้ SPC

พื้นSPC ราคาพร้อมติดตั้งจะอยู่ประมาณ 690 - 850 บาท/ตารางเมตร (ราคารวมบัวและตัวจบงาน) ขึ้นอยู่กับขนาด / รูปแบบการปู ดูสินค้าเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3lZftiF

 

 

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เป็นพื้นไม้ที่ผลิตจากไม้ยางพาราอัดสลับเสี้ยน ปิดผิวหน้าเป็นไม้จริงประมาณ 3 มม. โดยวีเนียร์ผิวหน้าจะมีหลายชนิดไม้ ทั้งไม้โอ๊ค ไม้มะค่า ไม้เมเปิ้ล ซึ่งไม้แต่ละชนิดก็จะมีราคาและสีที่แตกต่างกันไป การที่ไม้เอ็นจิเนียร์ ปิดผิวด้วยไม้จริง จึงทำให้มีผิวสัมผัสในการเดินที่ดีที่สุด เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการสัมผัสความเป็นไม้อย่างแท้จริง และเป็นไม้พื้นที่มีความหนามากถึง 14 มม. ซึ่งจะหนากว่าลามิเนตและ SPC ทำให้มีความแข็งแรง เดินแล้วไม่ยวบ แน่นหนา โดยไม้เอ็นจิเนียร์ของลีโอวูด จะมีการอัดน้ำยากันปลวกเพิ่มเข้าไป เพื่อป้องกันปลวกทำลายเนื้อไม้อีกด้วย

 

การติดตั้ง พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

การติดตั้งสามารถทำได้ 2 วิธีหลักๆ คือ ติดตั้งแบบทากาวpu ลงบนร้องลิ้นของพื้นเอ็นจิเนียร์ และอีกวิธี คือการทากาวลงบนคอนกรีต และแปะพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ลงบนคอนกรีต ซึ่งวิธีหลังจะทำให้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ติดทนและหนาแน่นมากกว่า แต่ราคาค่าติดตั้งจะสูงกว่าเนื่องจากต้องใช้ปริมาณกาว pu ที่มากกว่าวิธีแรก

 

ข้อควรระวังของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์
1. พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ทนรอยขีดข่วน ได้น้อยกว่าพื้นไม้ลามิเนต

2. ไม่ควรติดตั้งหากความชื้นสูงเกิน เหมาะกับการปูพื้นชั้นสองเป็นต้นไป
3. ต้องระมัดระวังเรื่องน้ำเป็นพิเศษ เนื่องจากพื้นเป็นผิวไม้จริง
4. ควรติดตั้งกับช่างผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์โดยเฉพาะ เพราะพื้นอาจเกิดการเสียหายได้
5. ติดตั้งได้บนพื้นที่เรียบได้ระดับเท่านั้น หากพื้นไม่เรียบเมื่อติดตั้งจะมีเสียงดังขณะเดิน

 

ราคาพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ราคาพร้อมติดตั้งของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ จะอยู่ประมาณ 1,490 - 2,390 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับ ขนาดของไม้ / สี / การติดตั้ง ดูสินค้าเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3qWU0d8


หากท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นไม้ สามารถติดต่อ ลีโอวูด
เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นไม้และบริการติดตั้ง คอยให้คำปรึกษาตลอดค่ะ
สามารถ ติดต่อได้ที่ Line : @Leowood
091-174-7777 / 091-472-7777

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้