วิธีการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตด้วยตัวเอง

Last updated: 6 เม.ย 2565  |  29979 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตด้วยตัวเอง

พื้นไม้ลามิเนต คือพื้นที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย มีความสวยงามด้วยสีและลายไม้ที่เป็นธรรมชาติ ทนต่อรอยขูดขีด ไม่กักเก็บฝุ่น ไม่เป็นอันตรายปราศจากสารก่อภูมิแพ้ปลอดภัยต่อเด็ก ผู้ใหญ่ และสัตว์เลี้ยง แต่แนะนำให้ติดตั้งบริเวณชั้น 2 ของบ้านขึ้นไป

พื้นไม้ลามิเนตนั้นมีวิธีการติดตั้งที่ค่อนข้างง่าย สะดวกและรวดเร็วด้วยระบบคลิ๊กล็อคจึงไม่ทำให้พื้นเดิมเสียหาย ซึ่งง่ายต่อการซื้อแล้วนำไปติดตั้งด้วยตัวเอง วันนี้ลีโอวูดจะมาแนะนำวิธีเปลี่ยนสไตล์บ้านใหม่ตามใจตัวเองด้วยการติดตั้งไม้พื้นลามิเนตเแบบง่ายๆ มีขั้นตอนดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 ก่อนติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตจะต้องเตรียมพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งให้เรียบเสมอกันและแห้งสนิท หากพื้นเดิมไม่เรียบเสมอกัน แนะนำให้ทำการปรับหน้าพื้นให้เท่ากัน โดยระดับความเรียบสูงต่ำไม่เกิน 3 มิลลิเมตร หากพื้นผิวที่ไม่เรียบเวลาเดินจะทำให้รู้สึกยวบยาบและอาจเกิดเสียงขึ้นได้

กรณีปูทับพื้นเดิม ถ้าพื้นเดิมเป็นกระเบื้องหรือปูน สามารถทำได้ถ้าพื้นเดิมนั้นเรียบเสมอกันและแห้งสนิท แต่ไม่แนะนำให้ปูทับพื้นเดิมที่เป็นไม้เพราะอาจมีผลต่อการระบายอากาศของตัวพื้นไม้เดิม

 


ขั้นตอนที่ 2 วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้เพิ่มเติมนอกจากพื้นไม้ลามิเนต และโฟมปูรองพื้นความหนา 2 มิลลิเมตรแล้วนั้น ยังมี ตลับเมตร, ไม้กวาด, ค้อนยาง, คัตเตอร์, และถุงขยะ 

 

ขั้นตอนที่ 3 ทำการวัดพื้นที่รอบห้อง ความกว้าง x ความยาว และคำนวนออกมาเป็นพื้นที่ตารางเมตร เพื่อทำการสั่งซื้อพื้นไม้ลามิเนต แนะนำว่าให้คำนวนพื้นที่เผื่อการตัดไม้ 5% โดยของบริษัทลีโอวูด ความหนาที่ 8 มิลลิเมตร 1 กล่องปูได้ 2.87 ตารางเมตร และความหนาที่ 12 มิลลิเมตร 1 กล่องปูได้ 1.92 ตารางเมตร ส่วนโฟมของทางลีโอวูด 1 ม้วนปูได้ 20 ตารางเมตร สั่งซื้อสินค้าได้ที่ >>พื้นไม้ลามิเนต

 

ขั้นตอนที่ 4 ถ้าห้องเก่ามีบัวผนังแล้วต้องการเปลี่ยน ให้ทำการรื้อบัวเก่าก่อน หลังจากนั้นทำความสะอาดพื้นให้เรียบร้อย แล้วปูฟิล์มโฟมรองพื้น แนะนำความหนา 2 มิลลิเมตรรองพื้นก่อน ตัวฟิล์มโฟมนี้ มีคุณบัติป้องกันความชื้นจากพื้นผิวที่จะติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยลดแรงแทกกับพื้นไม้ลามิเนต และช่วยดูดซับเสียงได้ระดับนึงอีกด้วย

ขั้นตอนที่ 5 เลือกพื้นไม้ลามิเนตที่ต้องการติดตั้ง แน่นอนว่าสีของพื้นไม้และความหนาของพื้นไม้ลามิเนตที่แตกต่างกัน จะให้ความรู้สึกหรือบรรยากาศแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งพื้นไม้ลามิเนตของลีโอวูด จะมีความหนา 8 มิลลิเมตร และความหนา 12 มิลลิเมตร ความหนาที่แตกต่างกันของพื้นไม้ลามิเนต จะให้ความรู้สึกสัมผัสที่เท้าเวลาเดินแตกต่างกัน พื้นไม้ลามิเนตที่ความหนา 12 มิลลิเมตร จะให้สัมผัสเวลาเดินที่หนาแน่นและมีความแข็งแรงมากกว่า 

 

ขั้นตอนที่ 6 มาถึงการตอนการปูพื้นไม้ลามิเนต โดยการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตนั้นจะต้องเว้นช่องว่าง จากขอบผนัง ประมาณ 1 – 1.50 เซนติเมตร เพราะพื้นไม้ลามิเนตจะมีการขยายตัวเนื่องมาจากอุณหภูมิของห้องเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงจะทำให้พื้นไม้ดันกัน และ โก่งตัวขึ้นมาได้  เริ่มลุย!!

ขั้นตอนที่ 7 การติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต ติดได้ทั้งแบบ random และแบบ center ซึ่งการปูแบบ random จะปูแบบไม้ต่อแผ่นกันเลย เมื่อจบแผ่นก็นำมาต่อใหม่ ส่วนการปูพื้นไม้แบบ center คือการวางไม้ที่กึ่งกลางของห้อง แล้วว่างสลับกันเหมือนการก่ออิฐ ซึ่งจะมีการตัดแผ่นไม้โดยใช้เลื่อยไฟฟ้าในการตัด หากไม่มีสามารถใช้เลื่อยจิ๊กซอว์ได้ แต่ตัวแผ่นไม้จะเป็นลอยฟันหนูไม่เรียบเสมอกัน ส่วนนี้จะอยู่ที่ความชอบของแต่ละคน

 

ขั้นตอนที่ 8 ในการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต แผ่นไม้จะมีร่องไม้ที่สามารถคลิ๊กล็อกเข้ากันได้ หลังจากนั้นให้ใช้ค้อนยางตอกเข้าที่ตัวไม้ เพื่อช่วยให้พื้นไม้ลามิเนตติดกันได้แน่นขึ้น หากไม่มีค้อนยาง สามารถใช้ค้อนธรรมดาแทนกันได้ โดยการพันผ้าหนา ๆ ที่ค้อน เพื่อป้องกันการกระแทกโดยตรงกับตัวแผ่นไม้

 

ขั้นตอนที่ 9 ปูต่อเนื่องกันเรื่อย ๆ จนเต็มทั่วทั้งห้อง ก็จะเห็นความแตกต่างทั้งในบรรยากาศห้อง และความรู้สึกเมื่อได้ใช้งานจริง

ขั้นตอนที่ 10 เมื่อปูพื้นไม้ลามิเนตเสร็จเรียบร้อย จะเข้าสู่ขั้นตอนการเก็บงานรอบห้อง โดยพื้นที่ระหว่างผนังที่เว้นไว้ เราจะใช้บัวผนังในการเก็บช่องว่างส่วนนั้น แต่ถ้าใครไม่ต้องการติดตั้ง สามารถใช้ซิลิโคนในการเก็บช่องว่างแทนได้เช่นกัน  

 


เพียงเท่านี้ก็เปลี่ยนห้องให้ใหม่และสวยงามด้วยตัวเอง ง่าย ๆ แค่ใช้พื้นไม้ลามิเนตคลิ๊กล็อค แต่ถ้าใครสนใจเปลี่ยนพื้นห้อง แต่ไม่มีเวลาจริงๆ ก็สามารถซื้อพร้อมบริการติดตั้งกับทางบริษัทของลีโอวูดได้เช่นกัน นึกถึงพื้นไม้ลามิเนตไทย นึกถึงลีโอวูด #อยากซื้อต้องได้ซื้อ สั่งซื้อได้เลย 24 ชม.
.

ไม้พื้นลามิเนตไทยลีโอวูด ราคาเฉพาะไม้ เริ่มต้นเพียง 299 บาท/ตร.ม.

จัดส่งฟรี! ไม่มีขั้นต่ำ ดูสินค้าและสั่งซื้อได้ที่ >> พื้นไม้ลามิเนตไทย 

หรือต้องการบริการติดตั้งพื้นไม้สอบถามเพิ่มเติม Add Line : @Leowood 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้