วิธีการติดตั้งประตูไม้ด้วยตัวเอง ทำอย่างไร ยากหรือง่าย?

Last updated: 5 เม.ย 2565  |  16168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการติดตั้งประตูไม้ด้วยตัวเอง

จะซื้อประตูบ้านทั้งทีแต่หาช่างติดตั้งไม่ได้ จะติดตั้งประตูเองก็ไม่รู้วิธีการ จบทุกปัญหา วันนี้ลีโอวูดขั้นตอนการติดตั้งประตูด้วยตัวเอง มาฝากกัน เรียกได้ว่าเป็นฉบับที่ย่อและสรุปมาให้เข้าใจง่ายที่สุดแล้ว แต่อาจจะต้องอาศัยทักษะการใช้เครื่องมือช่าง จะมีขั้นตอนการติดตั้งประตูอย่างไรบ้าง จะสนุก หรือยากมากแค่ไหน ลองอ่านและติดตั้งตามไปพร้อมๆกันได้เลย



ขั้นตอนที่ 1 วัดขนาดของประตูที่ต้องการติดตั้ง ถ้ามีประตูบ้านบานเดิม และมีการติดวงกบไว้แล้ว หรือวงกบเดิมที่มีอยู่สภาพสมบูรณ์พร้อมรับน้ำหนักประตู ก็สามารถวัดขนาดจากบานประตูเดิมได้ แต่ถ้าหากยังไม่ได้ทำการติดตั้งวงกบ เราสามารถกำหนดความกว้าง ความสูง ความหนาของบานประตูตามความต้องการได้เลย ซึ่งโดยทั่วไปประตูจะผลิตออกมาเป็นขนาดมาตรฐาน 80x200 ซม. และ 90x200 ซม.



ขั้นตอนที่ 2 กรณีขนาดไม่พอดี สามารถปรับไสได้ด้านละ 0.5 ซม. หากประตูที่เราต้องการสั่งซื้อมาแล้ว มีขนาดไม่พอดีกับช่องว่างประตูบ้านที่เราจะทำการติดตั้ง โดยส่วนใหญ่แล้ว ประตูจะสามารถปรับไสออกได้ด้านละไม่เกิน 0.5 ซม. เพราะเนื่องจากจะทำให้โครงสร้างของประตูบานนั้นเสีย และถ้าหากไม่มีเครื่องมือตัด ก็อาจจะยากนิดนึง ทางที่ดีแนะนำให้วัดประตูให้พอดีกับขนาดที่ต้องการจะติดตั้งจะดีที่สุด



ขั้นตอนที่ 3 วัดระยะติดตั้งบานพับ ถ้าเป็นประตูบ้านบานเก่า เราสามารถวัดระยะที่จะติดตั้งบานพับกับประตูบานเดิมได้เลย แต่ถ้าเป็นประตูบานใหม่ แนะนำให้วัดจากหัวและท้ายขึ้นมาข้างละ 5 นิ้ว โดยปกติประตูจะติดตั้งบานพับกันที่ 3 - 4 ตัว




ขั้นตอนที่ 4 ใช้สิ่วเซาะร่องยึดติดบานพับกับตัวประตู วิธีง่ายๆที่นิยมทำเวลาติดตั้งบานพับเอง คือ การใช้สิ่วในการเจาะ พร้อมกับค้อนตอกเข้าไป คล้ายๆกับการแกะสลักไม้ ซึ่งขั้นตอนนี้ก็อาจต้องระมัดระวัง เพราะขณะนี้ทำการเซาะร่อง อาจพลาดมาโดยตัวเราได้



ขั้นตอนที่ 5 ยึดน็อตทุกตัวตามตำแหน่งที่มีให้แน่น วางบานพับให้หันแกนมาทางทิศทางเดียวกัน หลักจากนั้นใช้น็อตยึดบานพับ กับตัวประตูเข้าด้วยกัน อาจใช้สว่านในการช่วยเพื่อให้ติดตั้งง่ายขึ้น



ขั้นตอนที่ 6 นำประตูที่ติดบานพับแล้วมาติดตั้งเข้ากับวงกบ เช่นเดียวกันหากเป็นกันเปลี่ยนประตูบานใหม่ ที่วงกบก็จะมีรอยเซาะร่องของบานพับไว้อยู่แล้ว เราสามารทำการยึดบานพับเข้ากับวงกบเดิมได้เลย แต่ถ้าเป็นการติดตั้งใหม่ ให้เราวัดตำแหน่งของบานพับที่วงกบ แล้วทำการเซาะร่องโดยใช้สิ่วและค้อน จากนั้นทำการใช้น็อตที่แถมมาให้ยึดกับวงกับในบานพับอีกฝั่งนึง เหมือนกับขั้นตอนที่ติดบานพับกับตัวประตูเลย



ขั้นตอนที่ 7 ปิด-เปิดเพื่อทดสอบว่ามีช่องว่างหรือประตูปิดสนิทหรือไม่ หลังจากที่ติดตั้งบานพับแล้ว ให้ลองเปิด-ปิดประตูดูก่อนอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า ประตูสามารถปิดเปิดได้ปกติ และปิดสนิทไม่มีช่องว่างของประตู ถ้าปิดไม่สนิทให้ทำการถอนน็อตออกแล้ววางบานประตูใหม่อีกครั้ง



ขั้นตอนที่ 8 กำหนดจุดและเจาะรูลูกบิดตามขนาดที่เลือก ใช้ดินสอในทำการจุดตำแหน่งไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการเจาะรูลูกบิด ทำด้านใดด้านนึงหน้าบาน โดยใช้เครื่องมือสว่านในการช่วยเจาะ ตรงนี้อาจต้องใช้ทักษะช่างเพียงเล็กน้อย แต่หากคุณผู้หญิงไม่สะดวก สามารถเปิดข้อมูลนี้ให้คุณผู้ชายช่วยทำการเจาะให้ได้ แนะนำขั้นตอนนี้ให้หาผ้ามาคุมเฟอร์นิเจอร์ก่อน เพราะฝุ่นไม้จะกระจายตัวขณะทำการเจาะ



ขั้นตอนที่ 9 เจาะช่องว่างข้างประตูเพื่อใส่ตัวล็อคประตู บริเวณด้านข้างประตูหรือส่วนของสันความหนาประตู ให้เราทำการถาบและวัดตำแหน่งที่จะเจาะ โดยปกติแล้วจะอยู่ระหว่างกึ่งกลางของรูลูกบิดที่เราทำการเจาะไว้ แนะนำว่าให้ลองใส่ลูกบิดดูก่อน และชุดอุปกรณ์ดูก่อน แล้วค่อยๆทำการตะไบรูออกในกรณีที่ใส่ไม่พอดี เพราะถ้าเจาะพลาดแล้วพลาดเลย



ขั้นตอนที่ 10 ประกอบลูกบิดแล้วตัวล็อคเข้าด้วยกัน ขั้นตอนนี้ถือว่าค่อนข้างง่ายเลย ลูกบิดจะมี 2 ฝั่ง ฝั่งข้างในห้อง และข้างนอกห้อง ทำการนำมาประกบกันตามรูป และใส่ตัวล็อคเข้าไป (โดยปกติแล้วจะมีคู่มือกันติดตั้งลูกบิดแบบละเอียดมาให้ในตัวสินค้าด้วย)



ขั้นตอนที่ 11 ลองเปิด-ปิดประตูและล็อคประตู เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วดูอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้ปกติ เพียงเท่านั้นก็เสร็จสิ้นในการติดตั้งประตู

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการติดตั้งประตูด้วยตนเอง สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกจ้างช่าง หรือมีงบประมาณค่อนข้างจำกัด ศึกษาขั้นตอนไว้การติดตั้งไว้ก่อน แล้วเริ่มลงมือไปพร้อมๆ กัน และติดตั้งประตูด้วยความระมัดระวังในทุกขั้นตอน รู้อย่างนี้แล้วจะพลาดโปรโมชั่นประตูดี ๆ แบบนี้ไปได้ไง สนใจสั่งซื้อประตูไปลองติดตั้งดูไหมคะ คลิก >> ประตูไม้เมลามีน หลากหลายแบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้