Howto วิธีการติดตั้งหรือเปลี่ยนบัวผนังด้วยตัวเอง

Last updated: 5 เม.ย 2565  |  45501 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Howto วิธีการติดตั้งหรือเปลี่ยนบัวผนังด้วยตัวเอง

บัวผนัง เป็นอุปกรณ์เสริมหลักใช้สำหรับตกแต่งผนัง หรือใช้สำหรับการปิดช่องว่างระหว่างผนังห้องกับพื้นไม้ให้ห้องมีความสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งการติดตั้งบัวผนังสามารถติดตั้งเองได้ไม่ยากอย่างที่คิด และต่อจากนี้ไปการติดบัวผนังเองจะเป็นเรื่องง่ายในพริบตา เริ่มเติมเต็มความสวยงามให้กับห้องได้เลย

ขั้นตอนที่ 1 วัดพื้นที่ความยาวรอบห้อง



การติดบัวผนังจะต้องทำการวัดความยาวรอบห้องทั้ง 4 ด้านบวกรวมกัน และในกรณีที่มีเสายื่นออกมา ต้องทำการวัดความยาวส่วนนี้เพิ่มด้วย แนะนำให้วัดความยาวบัวผนังเผื่อไว้สักหน่อยสำหรับการตัดเข้ามุมเพื่อเก็บงานให้เรียบร้อย


ขั้นตอนที่ 2 เลือกสี, ขนาดของบัวผนัง และทำการสั่งซื้อ



ลีโอวูดมีบัวผนังจำหน่ายทั้งหมด 2 ขนาด ได้แก้ บัวผนังขนาด 2 นิ้ว และขนาด 4 นิ้ว มีให้สีให้เลือกสูงสุดถึง 11 สี การเลือกสีส่วนนี้สามารถเลือกตามความชอบได้เลย สามารถเลือกได้ทั้งที่เป็นโทนสีเดียวกับพื้น หรือจะแตกต่างเพื่อเพิ่มลูกเล่นก็น่าสนใจไปอีกแบบ ลองดูสีสินค้าก่อนได้ที่ บัวผนัง ตัวจบงาน

ขั้นตอนที่ 3 อุปกรณ์เพิ่มเติมในการติดบัวผนังเอง



การติดตั้งบัวผนังด้วยตนเองนอกจากตัวบัวผนัง และเลื่อยไฟฟ้าที่ต้องใช้เป็นหลักแล้ว มีอีก 4 สิ่งที่ต้องมีไว้สำหรับการติดบัวผนังเองก็คือ กาวตะปูที่ช่วยให้บัวผนังติดกับผนังห้อง กาวร้อนช่วยยึดให้บัวผนังติดแน่นขึ้นในขณะที่รอกาวตะปูแห้ง ซิลิโคนใช้เก็บขอบบัวผนังให้เรียบร้อยมากขึ้น (หากไม่มีปืนซิลิโคน สามารถใช้อุปกรณ์ที่ค่อนข้างแข็งแรงในการดันได้) และสุดท้ายคือ ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ไว้สำหรับเช็ดซิลิโคนที่เลอะออกมา


ขั้นตอนที่ 4 เริ่มการติดตั้งบัวผนังด้วยตนเอง



มาถึงขั้นตอนการเริ่มติดตั้งบัวผนัง ก่อนอื่นเลยถ้าเรามีบัวผนังเดิมอยู่แล้วให้ทำการรื้อออกก่อน โดยการใช้คัทเตอร์ในการช่วยกรีดขอบ แล้วใช้สิ่วในการช่วยงัดบัวผนังเดิมออกมา ทำการขูดคราบกาวเก่าที่ค่อนข้างหนาออกก่อน ขั้นตอนนี้อาจทำให้สีผนังเดิมลอกได้ แต่ถ้าเป็นห้องที่ไม่เคยมีบัวผนังมาก่อนก็สามารถทำการติดตั้งได้เลย

ขั้นตอนที่ 5 วางทาบบัวผนัง เพื่อวัดขนาดก่อนตัด



ความยาวของบัวผนังที่ทำการสั่งซื้อมาในแต่ละร้านจะมีความยาวไม่เท่ากัน ส่วนของทางลีโอวูดนั้น ความยาวอยู่ที่ 2 เมตร เพื่อให้ความยาวออกมาพอดี ก่อนทำการตัดแนะนำให้นำบัวผนังวางทาบกับความยาวของขอบห้อง หรือมุมของห้องที่ต้องการติดตั้ง แล้วใช้ดินสอขีดไว้เพื่อใช้ในการตัด

ขั้นตอนที่ 6 ตัดบัวผนังให้พอดีกับขนาดห้อง



หลังจากที่ใช้ดินสอทำเครื่องหมายบริเวณที่ต้องการตัดไว้แล้ว ให้ใช้เครื่องตัดไฟฟ้าหรือเลื่อยไฟฟ้าในการตัด สามารถทำการตัดเป็นแนวตรงตามที่กำหนดไว้ได้เลย ขั้นตอนนี้จะต้องใช้ความระมัดระวัง และทักษะในการใช้เครื่องมือช่างพอสมควร กรณีที่ไม่มีเลื่อยไฟฟ้า การใช้เลื่อยจิ๊กซอในการตัดจะทำให้รอยต่อของบัวผนังไม่เรียบเนียนเท่าที่ควร ส่งผลให้งานไม่เรียบร้อยและไม่สวยงาม

ขั้นตอนที่ 7 กรณีตัดบัวผนังเข้ามุมหรือบริเวณต้นเสา



การตัดบัวผนังเข้ามุม จะต้องวัดขนาดเหมือนกัน โดยการวางทาบกับบริเวณเสาหรือมุมแล้วทำเครื่องหมายไว้ จะแตกต่างกันในขั้นตอนการตัด จะต้องตัดเฉียงประมาณ 45 องศา ทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้บัวผนังที่ตัดมาประกบกันได้พอดี และใช้กาวร้อนในการช่วยยึดบัวผนังทั้งสองข้างให้ติดกัน ตามภาพตัวอย่าง

ขั้นตอนที่ 8 กรณีตัดบัวผนังในห้องมีส่วนโค้ง



ถ้ารอบห้องไม่ส่วนโค้งสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้เลย แต่ถ้ามีแนะนำให้หยุดอ่านสักนิด ในบริเวณส่วนโค้งต้องทำการวัดเช่นกัน อาจจะใช้เครื่องมือวัดจำพวกสายวัดเข้าช่วย จากนั้นทำการตัดบัวผนัง โดยส่วนหัวและท้ายตัดเป็น 45 องศา เพื่อที่จะสามารถนำบัวผนังอีกเส้นมาต่อได้ ส่วนตรงกลางบัวผนังให้ตัดในรูปแบบซี่ที่ค่อนข้างติดกัน แต่ไม่ต้องขาด แล้วลองงอดูว่าสามารถทำการเข้าบริเวณส่วนโค้งได้หรือไม่

ขั้นตอนที่ 9 การเก็บขอบบริเวณประตู



เมื่อทำการทาบบัวผนังรอบห้องเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าจะมีส่วนที่ต้องเว้นว่างไว้ เช่น บริเวณประตูห้อง การตัดจะคล้าย ๆ กับการตัดประกบเข้ามุม คือ ตัดบัวเชิงผนังเฉียง 45 องศา ทั้ง 2 ชิ้น ตามตัวอย่างภาพ เพื่อเป็นการเก็บขอบให้เรียบร้อย และเกิดความสวยงาม


ขั้นตอนที่ 10 ติดบัวผนังกับผนังห้อง



หลังจากที่ทำการวัด แล้วทาบบัวผนังรอบห้องแล้ว ให้ค่อย ๆ ใช้กาวตะปูติดที่บัวผนัง โดยการไล่ติดทีละชิ้นจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งแล้วใช้มือกดให้แนบแน่นกับผนังมากที่สุด

ขั้นตอนที่ 11 ใช้กาวร้อนช่วยยึดบัวผนังกับผนังให้แน่นขึ้น



ในขณะที่ติดบัวผนังและรอกาวตะปูแห้ง อีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้กันคือ การใช้กาวร้อนหยอดบริเวณขอบบัวผนัง และใช้กระดาษลังยัดลงในบริเวณที่มีช่องว่าง เพื่อให้ยึดติดแน่นมากขึ้น โดยทำไปพร้อมกันกับขั้นตอนการติดกาวตะปู


ขั้นตอนที่ 12 ใช้ซิลิโคนเก็บบริเวณช่องว่าง



เมื่อติดตั้งบัวผนังรอบห้องเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเก็บงานให้เรียบร้อย โดยการยิงซิลิโคนทั้งด้านขอบบน ขอบล่างของบัวผนังและบริเวณที่มีร่องโหว่ระหว่างผนังห้อง เพื่อความสะดวกจะใช้ปืนยิงซิลิโคนในการช่วย หากไม่มีสามารถใช้เป็นท่อนไม้ หรือสิ่งของที่ค่อนข้างแข็งช่วยดันซิลิโคนแทนได้


ขั้นตอนที่ 13 เก็บงานให้เรียบร้อยก่อนติดตั้งเสร็จ



ขั้นตอนนี้จะต้องทำไปพร้อมกับขั้นตอนการใช้ซิลิโคนในการเก็บงาน คือการใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดซิลิโคนที่เลอะออกมา เพื่อให้ซิลิโคนอัดแน่นมากยิ่งขึ้น



เพียงเท่านี้การติดตั้งบัวผนังด้วยตนเองก็กลายเป็นเรื่องง่าย ที่ใคร ๆ ก็สามารถติดตั้งเองหรือซ่อมแซมเองได้ แต่จะง่ายขึ้นกว่านี้เพียงแค่สั่งซื้อสินค้ากับทางลีโอวูด เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นไม้ให้คำปรึกษาโดยตรงอย่างรวดเร็ว และยังมีบริการจัดส่งถึงหน้าบ้านอีกด้วย

สนใจสินค้าบัวผนัง ตัวจบงาน โฟมรองพื้น ดูเพิ่มเติมได้ที่ >> บัวผนัง ตัวจบงานลีโอวูด

 

-----------------------------------
Leowoodศูนย์รวมพื้นไม้และประตูไม้ที่สมบูรณ์แบบ  Line: @Leowood Tel: 0911747777

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้