รวมเรื่องลูกบิดประตู ตอน วิธีการติดตั้งลูกบิดประตู

Last updated: 5 เม.ย 2565  |  24500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมเรื่องลูกบิดประตู ตอน วิธีการติดตั้งลูกบิดประตู

"ลูกบิดประตู" อุปกรณ์ล็อคสำคัญที่ขาดไม่ได้เด็ดขาด และเมื่อใช้งานไปนานวันเข้าเป็นเรื่องปกติที่จะชำรุด หรือพังไปตามกาลเวลา ต้องรีบเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย และนี้คือวิธีการติดตั้งลูกบิดประตู หรือการเปลี่ยนลูกบิดประตูให้ดีกว่าเดิม เรื่องที่ใครหลายคนมองว่าเป็นเรื่องยากจะกลายเป็นเรื่องง่ายแสนง่าย พร้อมวิธีการดูแลรักษาให้ลูกบิดประตูใช้ได้นานแสนนาน เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้ เริ่ม!

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดระยะเจาะลูกบิด

ส่วนใหญ่การติดตั้งลูกบิดประตูควรติดอุปกรณ์ล็อคที่กึ่งกลางบานหรือระยะจากขอบบานด้านล่าง 90-100 มิลลิเมตร และเว้นจากขอบประตูประมาณ 60 มิลลิเมตร ทั้งนี้ขึ้นกับโครงสร้างของตัวบานประตูด้วย ถ้าเป็นประตูไม้เมาลามีน รุ่น iDoor Premium ของทางร้าน รุ่น Series 4 จะติดตั้งลูกบิดประตูฝั่งเดียวกับลายเซาะร่องแนวตรง และรุ่น Series 5-6 สามารถติดตั้งลูกบิดประตูได้ทั้ง 2 ด้าน ตามภาพเลย ซึ่งปกติทางร้านจะมีสัญลักษณ์หรือคู่มือบอกไว้อยู่ด้วย ถ้าเป็นการเปลี่ยนลูกบิดประตูก็ใช้ตำแหน่งเดิม และข้ามขั้นตอนที่ 1-3 ได้เลย

ขั้นตอนที่ 2 ทำเครื่องหมายบนประตูเพื่อเจาะ


ใช้ดินสอในทำการจุดตำแหน่งไว้ เพื่อให้การติดตั้งลูกบิดประตูแม่นยำมากขึ้น โดยเว้นจากขอบประตูประมาณ 60 มิลลิเมตร สามารถใช้ลูกบิดประตูที่ซื้อมาในการทาบเส้นรัศมีและความลึกของเดือยล็อคได้เลย

ขั้นตอนที่ 3 ทำการเจาะรูประตูเพื่อติดตั้งลูกบิด

เจาะรูตามสัญลักษณ์ที่ได้กำหนดไว้ที่บานประตู ทั้งในส่วนของช่องใส่เดือยล็อคข้างขอบบานประตู โดยให้ด้านผิวสัมผัสหน้าลิ้นกลอน สัมผัสกับตัวกันกระทบบนวงกบ และเจาะบริเวณหน้าบานประตูเพื่อประกบลูกบิด ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้สว่านในการช่วยเจาะ ตรงนี้อาจต้องใช้ทักษะช่างเพียงเล็กน้อย แนะนำขั้นตอนนี้ให้หาผ้ามาคุมเฟอร์นิเจอร์ก่อน เพราะฝุ่นไม้จะกระจายตัวขณะทำการเจาะ

ขั้นตอนที่ 4 ติดตั้งกระทบให้ตรงกับล็อค

ถ้าติดตั้งใหม่อาจต้องใช้สิ่วช่วยในการเซาะร่องเพื่อติดตั้งตัวกระทบ โดยทาบให้ด้านผิวสัมผัสหน้าลิ้นกลอน (ที่บานประตู) สัมผัสกับตัวกันกระทบบนวงกบ และใส่สกรูได้เลย

ขั้นตอนที่ 5 ถอดหัวลูกบิดและติดตั้งลูกบิดประตู

ใช้แท่งเหล็กกดที่รูคอของลูกบิดประตูให้ลงล็อค เพื่อถอดหัวลูกบิดด้านในฝั่งปุ่มล็อคและแผ่นจานรองออก และสวมตัวลูกบิดเข้ากับสลักกลอนบนบานประตู ลองบิดเพื่อดูว่าเดือยและลิ้นกลอนทำงานได้เป็นปกติหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้จะมีใบคู่มืออย่างละเอียดอีกครั้งอยู่ในตัวสินค้า ถ้าสามารถหมุนแล้วบิดได้ปกติดก็ทำการไขสกรูยึดให้แน่นได้เลย

ขั้นตอนที่ 6 หมุนให้ลงล็อค แล้วประกบหัวอีกด้าน

ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากไขสกรูให้แน่นแล้ว ให้ทำการสวมหัวลูกบิดประตูอีกด้านที่เหลือเข้ากับลูกบิดที่ติดตั้งไว้ โดยให้คอลูกบิดตรงกับร่อง ขยับและดันเพียงเล็กน้อย จะได้ยินเสียงคลิ๊กเข้าล็อค ก็เป็นอันจบสิ้นการติดตั้งลูกบิดประตู

ข้อแนะนำในการดูแลรักษาลูกบิดประตู

1. ควรติดตั้งให้ถูกต้องตามคู่มือ ถ้าไม่มั่นใจให้ถามผู้รู้ หรือดูข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม

2. ไม่ควรนำวัสดุ หรือสิ่งของไปแขวนไว้ที่ลูกบิดประตู

3. ไม่ควรปิดประตูแบบกระแทกแรง ๆ และควรมีอุปกรณ์ป้องกัน หรือกันชน คือ Door stopper เพื่อลดการกระแทกของอุปกรณ์กับผนังโดยตรง

4. กรณีทำสร้างบ้าน ตกแต่งบ้านใหม่ หรือก่อสร้างใด ๆ ก็แล้วแต่ ควรทำให้เสร็จสิ้นก่อนติดตั้งลูกบิดประตู หากเกิดคราบสกปรกหรือสีหยดใส่จริง ๆ ให้ทำความสะอาดทันที

5. ไม่ควรใช้สารเคมี/ทินเนอร์/Brasso หรือน้ำยาขัดสี เช็ดลูกบิดประตู  เนื่องจากผิวเคลือบจะถูกทำลายเป็นผลให้เกิดสนิมได้


และทั้งหมดนี้ คือ วิธีการติดตั้งลูกบิดประตู อีกหนึ่งเรื่องของลูกบิดประตูที่ถือว่ามีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเลือกซื้อลูกบิดประตูให้เหมาะสม คุณเองก็สามารถติดตั้งหรือเปลี่ยนเองได้ เพียงแค่ลองลงมือทำตามขั้นตอนเหล่านี้ หากพร้อมที่จะติดตั้งลูกบิดประตูแล้ว กดสั่งซื้อเลย!! >> ลูกบิดประตูของลีโอวูด

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้