วิธีการแต่งบ้านสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ลดฝุ่น อาการไม่กลับมากำเริบ

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  1926 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการแต่งบ้านสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ลดฝุ่น อาการไม่กลับมากำเริบ

ภูมิแพ้เป็นอีกหนึ่งโรคยอดนิยมที่ใครหลาย ๆ คนเป็น และยากที่จะให้อาการเหล่านี้หายไปตราบใดที่ยังมีมลภาวะและสภาพอากาศที่มีฝุ่นปะปนอยู่รอบตัวตลอดเวลา และเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กลับมากำเริบอีกครั้ง ดังนั้น เราควรมีพื้นที่เล็ก ๆ ให้ร่างกายได้พักผ่อนจากอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ ด้วยการจัดบ้านแต่งห้องสำหรับคนเป็นภูมิแพ้กันเถอะ ห้องที่จะช่วยรักษาภูมิแพ้ให้กลับมาดีขึ้น หายใจโล่งมากขึ้น และสดชื่นมากขึ้น ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

 

ของน้อยชิ้นช่วยลดฝุ่น

ยิ่งของเยอะยิ่งเป็นแหล่งกักเก็บฝุ่น และยากต่อการทำความสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ชอบสะสมสิ่งของ หรือโมเดลตุ๊กตาต่าง ๆ อาจจะหาตู้ปิดสนิทหรือตู้กระจกที่สามารถโชว์ของสะสมมาใส่แทน เพื่องานต่อการทำความสะอาด แต่ถ้าแนะนำเลยให้เก็บไว้ในห้องที่ไม่ใช่ห้องปิด หรือแยกออกจากห้องนอนเลย เพื่อไม่ให้เป็นจุดศูนย์รวมของฝุ่น

 

เลือกวัสดุที่เหมาะสมสำหรับการปูพื้นห้อง

พื้นห้องเป็นส่วนที่ปกคุลมทั้งห้อง ถ้าใช้พื้นห้องใช้วัสดุที่มีเก็บฝุ่น หรือมีร่องก็อาจเป็นแหล่งเก็บฝุ่นชั้นดีและอาจเป็นสามารถที่ทำให้อาการภูมิแพ้กลับมากำเริบได้ หากทำความสะอาดไม่หมด ดังนั้น วัสดุที่ใช้ควรเลือกใช้เป็นวัสดุที่เรียบ และเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย อย่างเช่น พื้นไม้ลามิเนตของลีโอวูด พื้นผิวหน้าเรียบ ไม่เก็บกักฝุ่น เช็ดทำความสะอาดฝุ่นง่าย มีความหนาแน่นของแผ่นไม้สูง อีกทั้งผิวหน้ายังทนรอยขูดขีด ปลอดภัย ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง มีให้เลือกมากกว่า 30 สี สนใจสั่งซื้อหรือดูตัวอย่างสินค้า >> พื้นไม้ลามิเนตลีโอวูด

 

เปิดหน้าต่างหรือประตูให้อากาศถ่ายเท

หลังจากที่ห้องถูกปิดมิดชิดมาตลอดทั้งคืน เพื่อให้ได้รับอากาศใหม่ที่หมุนเวียนภายในห้องมากขึ้น เปิดผ้าม่านให้แสงแดดส่องเข้ามา เพราะแสงแดดเองจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ ซึ่งเป็นสารเหตุของไรฝุ่น แถมยังมีส่วนช่วยให้ห้องมีอากาศที่สดชื่น และหายใจโล่งมากขึ้นด้วย แต่ไม่ควรเปิดตลอดเวลาถ้าไม่มีมุ้งลวดเพราะอาจทำให้เพิ่มปริมาณฝุ่นได้

 

ขนสัตว์เลี้ยงหรือตุ๊กตาภายในห้อง

สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ แนะนำว่าอย่าเลี้ยงสัตว์หรือให้อยู่ภายในห้องนอนหรือห้องที่ปิดสนิทเลย เพราะน้องจากขนของน้องแล้ว เราจะได้รับไรฝุ่นจากขนสัตว์เลี้ยงซึ่งยากต่อการทำความสะอาด แต่หากจำเป็นควรใช้ผ้าคลุมของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ร่วมกัน และหมั่นทำความสะอาดทุกอาทิตย์ ก็จะช่วยได้ รวมไปถึงขนของตุ๊กตาที่เป็นสถานที่ในการเก็บฝุ่นชั้นดีด้วย

 

ลดความชื้นภายในห้อง

ความชื้นถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ไรฝุ่นเจริญเติบโตได้เต็มที่ และเป็นที่มาของอาการภูมิแพ้ ดังนั้น เสื้อผ้า หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดความชื้นควรเลี่ยงไว้ให้ห้องที่ปิดสนิท ถ้าใครพอมีงบก็อาจจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ภายในห้อง เพราะเครื่องปรับอากาศจะสามารถช่วยลดความชื้นและอุณหภูมิของห้องได้ แต่ควรติดตั้งให้ถูกทิศทาง มิฉะนั้นอาจทำให้เกิอาการเจ็บป่วย เป็นหวัด ได้ อีกทั้งการที่ห้องมีแสงสว่างที่เพียง และมีอากาศที่ถ่ายเทจะช่วยให้ห้องมีอากาศที่ถ่ายเทมากขึ้น

 

ใต้เตียงโล่งดีกว่าเตียงปิดทึบ

เตียงนอนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม นอกจากความสะอาดบนเตียงนอนแล้วการเลือกใช้เตียงก็เป็นสิ่งจำเป็น เตียงที่เป็นแบบขาลอยนั้นจะทำให้ทำความสะอาดง่ายและไม่เก็บกักฝุ่นมากกว่า เพราะเตียงปิดทึบบางครั้งจะมีร่องเล็ก ๆ ทำให้ฝุ่นสามารถเข้าไปด้านในได้ อีกทั้งอาจเป็นแหล่งกำเนิดของปลวกได้อีกด้วย

 

เลือกเครื่องนอนหรือม่านที่ไม่เก็บฝุ่น

หากให้แนะนำที่นอน หมอน ผ้าห่ม ควรใช้เป็นใยสังเคราะห์จะก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้น้อยกว่าจำพวกนุ่น ส่วนผ้าม่านนั้นอาจใช้เป็นผ้าแบบลื่นเพื่อป้องกันการเกาะของฝุ่น แต่ในทุกวันนั้นมีผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นจำนวนมากที่ช่วยลดอาการภูมิแพ้และมีคุณสมบัติที่ไม่เก็บฝุ่น

 

ต้นไม้หรือเครื่องฟอกอากาศ

อีกหนึ่งอำนวยความสะดวกที่ถูกออกแบบมาเพื่อปรับอากาศให้บริสุทธิ์มากขึ้น ทั้งเครื่องฟอกอากาสและต้นไม้จะเป็นตัวช่วยในการกรองหรือดักจับฝุ่นขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยรักษาอาการภูมิแพ้ได้ อีกทั้งต้นไม้ยังเป็นสิ่งของตกแต่งบ้านที่ทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากชึ้นด้วย

 

ทำความสะอาดเป็นประจำ

ไม่ว่าจะมีอีกกี่วิธีการแต่งห้องคนเป็นภูมิแพ้ หรือช่วยรักษาอาการภูมิแพ้ก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ การทำความสะอาดภายในห้องอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยกำจัดฝุ่นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบอยู่ตลอดเวลา ก็จะช่วยให้ทำความสะอาดง่ายขึ้นและลดการเกาะสะสมของฝุ่นได้อีกด้วย

 

อยากให้ทุกคนได้ลองปรับทัศนียภาพภายในห้องกันดูเพียงเล็กน้อย ก็สามารถช่วยลดปริมาณฝุ่นภายในห้อง และช่วยรักษาภูมิแพ้เบื้องต้นได้ไม่ให้กลับมาอาการหนักอีกครั้ง ทั้งยังช่วยให้การพักผ่อนของคนเป็นภูมิแพ้รู้สึกหายใจโล่ง สดชื่นมากอีกด้วย ซึ่งวิธีการแต่งห้องแบบนี้ ไม่เพียงมีไว้สำหรับคนเป็นภูมิแพ้เท่านั้น ใครที่รักสุขภาพและอยากมีบ้านที่น่าอยู่สามารถแต่งตามกันได้เลย สุดท้าย ห้องที่ไม่เก็บกักฝุ่น คือห้องที่เลือกวัสดุปูพื้นได้ดี ห้องที่เลือกใช้พื้นไม้ลามิเนตของลีโอวูดเท่านั้น พื้นไม้ลามิเนตต้องลีโอวูด สั่งซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่น Laminate 10 Fight 10 วันที่ 8-17 ต.ค. 64 คลิก (พื้นไม้ลามิเนต ราคาพิเศษเพียง 269 บาท/ตร.ม.)      

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้