วิธีแก้ไขปัญหาประตูฝืด ประตูบวม ประตูเอียง

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  20970 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีแก้ไขปัญหาประตูฝืด ประตูบวม ประตูเอียง

ประตูเป็นสิ่งสำคัญที่ควรได้รับการดูแลรักษา และไม่ควรละเลยในปัญหาเล็ก ๆ ของประตูบ้าน หากมองข้ามและปล่อยปัญหาทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานจนยากเกินกว่าแก้ไข โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ คือ ประตูฝืด ประตูบวม และประตูตกจนเอียงลงมา ปัญหาเหล่านี้ก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยหลายบ้านเกิดความกังวล อย่างไรก็ตามทุกอย่างมีทางออกเสมอ กับวิธีแก้ปัญหาประตูฝืด ประตูบวม ประตูเอียง ที่ทางลีโอวูดรวบรวมมาให้สามารถทำเองได้ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

สาเหตุจาก: รูปทรงวงกบไม่ได้มาตรฐาน หรือมีการบิดโก่ง

วิธีการแก้ปัญหา:
อย่างแรกเลยก่อนทำการติดตั้ง ควรเลือกวงกบที่แข็งแรงรับน้ำหนักได้สมดุลกับบานประตูที่ใช้ เพื่อไม่ให้มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องรับน้ำหนักมากเกินไป และในกรณีวงกบเกิดการบวมเนื่องจากความชื้น อาจลองขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์หยาบ แล้วทำการทาสีทับ (ขั้นตอนนี้ต้องดูด้วยว่าวงกบสามารถปรับไสขัดได้ขนาดไหน) หากบวมมากเกิดที่จะสามารถแก้ไขได้ ต้องทำการรื้อออกและเปลี่ยนใหม่

สาเหตุจาก: ประตูบวมเนื่องจากได้รับความชื้น

วิธีการแก้ปัญหา:

อย่างแรกเลยรอให้ความชื้นแห้งสนิทก่อน หลังจากนั้นให้ใช้กระดาษทรายขัดบริเวณที่เกิดการบวมออก (ต้องดูด้วยว่าวงกบสามารถปรับไสขัดได้ขนาดไหน ประตูไม้เมลามีนของลีโอวูด สามารถปรับไสได้ข้างละ 0.5 เซนติเมตร) ถ้าบวมมากต้องทำการเปลี่ยนประตูบานใหม่ ก่อนอื่นเลย ในการเลือกติดตั้งประตูบ้าน ต้องเลือกติดตั้งให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน เพื่อให้ประตูประสบปัญหาประตูบวม ประตูฝืด และประตูเอียงน้อยที่สุด

สาเหตุจาก: สนิมที่ขึ้นบริเวณบานพับหรือเกลียวน็อต เกิดจากการได้รับความชื้น และตามสภาพของวัสดุในการใช้งาน ซึ่งส่วนนี้อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดเสียงเวลาเปิด-ปิดประตู ประตูฝืดได้อีกด้วย

วิธีการแก้ปัญหา:
เป็นเรื่องปกติที่วัสดุโลหะจะเกิดสนิมขึ้น อันดับแรกให้ทำการขัดสนิมออกก่อน หลังจากนั้นใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสำหรับชนิดของประเภทวัสดุโลหะ (บานพับ/เกลียวน็อต) เพราะน้ำมันหล่อลื่นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และมีบางตัวช่วยป้องกันสนิมได้อีกด้วย แต่แนะนำให้เลือกใช้บานพับที่ทนทานต่อการเกิดสนิมจะช่วยลดปัญหาประตูฝืด หรือมีเสียงดังเวลาเปิดได้ด้วย

สาเหตุจาก: การติดตั้งบานพับ และเกลียวน็อตที่หลวมหรือแน่นเกินไป

วิธีการแก้ปัญหา:
อย่างแรกเลยเลือกบานพับให้เหมาะสมที่จะต้องรับน้ำหนักของประตู โดยปกติแล้วประตูจะใช้บานพับอยู่ที่ 3-4 ชิ้น ขึ้นกับความหนาและคุณภาพของวัสดุบานพับด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งานของบานพับและทำให้เปิดปิดประตู ติดตั้งไม่ให้แน่เกินไป หรือหลวมเกินไป โดยเมื่อติดตั้งเสร็จลองเปิดปิดดูก่อน และข้อเล็ก ๆ เท่านี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประตูเกิดการฝืด ประตูเอียง หรือเกิดเสียงดังขณะใช้งานได้

สาเหตุจาก: ฝุ่นที่ติดในช่อง บานพับ ขอบประตู วงกบ

วิธีการแก้ปัญหา:
บางทีการที่ประตูเกิดการฝืดเปิดยาก อาจเกิดจากสาเหตุเล็กน้อย แก้ไขโดยเช็ดทำความสะอาด เป่าฝุ่น เขี่ยเศษขยะที่ติดค้างอยู่ในช่องเป็นประจำทุกวัน เพื่อความสะอาดและเป็นถือเป็นการตรวจเช็กสภาพประตูให้เหมือนใหม่ด้วย

สาเหตุจาก: น้ำหนักของประตูและวงกบที่ไม่สมดุลกัน

วิธีการแก้ปัญหา:
สิ่งนี้ถือเป็นอย่างแรก ๆ เลยก่อนการติดตั้ง การเลือกวงกบและบานพับที่รับน้ำหนักของประตูได้ ทั้งหมดจะต้องรับน้ำหนักของกันและกันได้สมบูรณ์ เพื่อความปลอดภัยของการใช้งาน และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประตูฝืด เอียง หรือตกได้ด้วย

สาเหตุจาก: เลือกประตูผิดประเภทของการใช้งาน

วิธีการแก้ปัญหา:
ก่อนเราเลือกซื้อประตู เราต้องดูพื้นที่การใช้งานที่เราต้องการก่อนตัดสินใจเลือกประตูสักบาน หากใช้ภายนอก ให้เลือกประตูที่มีคุณสมบัติทนทานต่อน้ำ แสงแดด ความชื้น และปลวก แต่ถ้าเป็นภายในก็แล้วแต่พื้นที่ห้องที่คุณต้องการ รวมถึงการวัดขนาดของประตูให้พอดีกับวงกบ เพื่อการเปิด-ปิดประตูที่ราบรื่น และไม่ทำให้เกิดประตูฝืดอีกด้วย รวมไปถึงการยืดอายุการใช้งานของประตูให้นานยิ่งขึ้น

สาเหตุจาก: ผนังมีรอยแตกร้าวอาจส่งผลให้ประตูฝืด หรือเอียงได้

วิธีการแก้ปัญหา:
สาเหตุนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญมาก ๆ อาจจะต้องทำการเรียกช่างผู้ชำนาญการเข้ามาซ่อมแซม ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นสังเกตุ หากเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ควรเร่งจัดการเพื่อไม่ให้รอยร้าวบานปลาย นอกจากจะช่วยเรื่องประตูฝืด ประตูเอียง หรือประตูตกแล้ว ยังสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย

ทุกคนสามารถทำตามวิธีการแก้ไขประตูเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อไม่ให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลุกลามจะยากจะแก้ไข อีกทั้งอาการประตูฝืด ประตูเอียง ประตูบวมอาจเกิดจากหลายสาเหตุ ดังนั้น ผู้อยู่อาศัยจะต้องทำการตรวจเช็กสภาพบ้านอยู่ตลอดเวลา เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงที่เกิดขึ้นกับประตู และเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย อย่างไรก็แล้วแต่ หากประตูเกิดความเสียหายอย่างหนัก แนะนำให้ทำการเปลี่ยนเพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์แบบ ตอนนี้ลีโอวูดมีโปรโมชั่น Leowood End of Season Sale ลดสูงสุด 80% สินค้าประตูเริ่มต้นเพียง 759 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์การประหยัดเพื่อซ่อมแซมบ้านเป็นอย่างมาก อย่ารอช้า หมดเขต 14 พ.ย. นี้แล้ว >> Leowood End of Season Sale ลดสูงสุด 80%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้