เคล็ดลับ! ดูแลรักษาประตูไม้-ลูกบิดให้ใช้งานได้ยาวนาน

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  2638 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับ! ดูแลรักษาประตูไม้-ลูกบิดให้ใช้งานได้ยาวนาน

ประตูบ้านเป็นสิ่งที่ใช้งานเป็นประจำสำหรับการเปิดเข้า เปิดออกภายในห้องหรือบ้าน จนกลายเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามที่จะดูแลและรักษาความสะอาด หรืออาจเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่แล้วแต่ไม่ได้สนใจ โดยเฉพาะกับประตูไม้ เคล็ดลับฉบับลีโอวูดวันนี้ ขอนำเสนอ วิธีการดูแลรักษาประตูไม้ และวิธีทำความสะอาดประตูไม้ที่ถูกต้อง เพื่อต่ออายุการใช้งานของประตู ให้อยู่คู่บ้านตราบนานเท่านานโดยไม่ตรงเปลี่ยนบ่อย

 

วิธีการดูแลรักษาประตูไม้และลูกบิดประตู

1. การเลือกใช้งานของประตูบ้านให้เหมาะสมกับสถานที่หรือสภาพแวดล้อม มีส่วนช่วยยืดอายุของประตูบ้าน ให้คงทนอยู่คู่บ้านไปได้อีกยาวนาน ซึ่งในทุกวันนี้ประตูบ้านก็ได้มีการผลิตขึ้นจากวัสดุหลากหลายประเภท เช่น ประตูไม้เมลามีน, ประตูไม้เอ็นจิเนียร์, ประตู HDF หรือประตู UPVC เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานทั้งประตูที่ติดตั้งภายในบ้าน และประตูภายนอกบ้าน ดังนั้นควรคำนึงถึงคุณสมบัติของประตูเป็นหลัก อาทิ ประตูภายนอกต้องมีคุณสมบัติ ทนชื้น กันปลวก ทนต่อแสงแดด และเพื่อความปลอดภัยที่สำคัญต้องมีความแข็งแรงทนทาน

2. ทำความสะอาด โดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ บิดหมาด ห้ามใช้วัสดุมีคม หรือมีความแข็ง ขูดที่บานประตู เพราะจะทำให้สีหลุดลอกได้ คราบเปื้อนที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ คราบสี คราบกาว ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาล้างเล็บ (Acetone) เช็ดทำความสะอาด ในกรณีที่คราบติดแน่นอาจใช้น้ำมันสน หรือทินเนอร์เกรด AAA เช็ดทำความสะอาด แต่หลังจากทำความสะอาดด้วยน้ำมันสนหรือทินเนอร์แล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาดเช็ดซ้ำเพื่อป้องการทินเนอร์ทำลายผิวเคลือบของบานประตู และอาจเกิดเป็นฝ้าขาวที่บานประตูได้

3. ประตูเป็นประตูใช้แบบภายใน ไม่ควรนำไปติดภายนอก หลีกเลี่ยงการติดตั้งบานประตู ในบริเวณในที่แสงแดดส่องโดยตรง ควรใช้ม่านหรือมู่ลี่กันแดด และประตูไม่เมลามีน ไม่เหมาะสำหรับติดตั้งเป็นบานประตูห้องน้ำ เนื่องจากเมื่อมีความชื้นเข้าสู่ขอบบานจะทำให้หน้าบานมีอาการพองตัวได้  ในกรณีที่จะนำไปใช้ ต้องมีการทำสีขอบบานบริเวณด้านล่างของประตูเพิ่ม อาจใช้เป็นสีกันชื้นเพื่อป้องกันความชื้นเข้าขอบบานประตู

4. ไม่ควรเปิด หรือปิดประตูด้วยความรุนแรง หรือทำให้เกิดการกระแทกบ่อยครั้ง นอกจากอาจทำให้ประตูเกิดความชำรุดแล้ว ยังส่งผลถึงผนัง ตัวลูกบิด และบานพับประตูอีกด้วย เพราะตัวลูกบิดและผนังบ้านจะเป็นรอยเกิดขึ้น และอาจทำให้ตัวบานพับหลวม ส่งผลให้ประตูตกและเกิดอาการฝืดอีกด้วย ดังนั้น ควรหากันชนประตูมาติดตั้งไว้ หรือทางที่ดีไม่ควรเปิดประตูให้กระแทกอย่างแรง วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ประตูใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

5. การทำความสะอาดลูกบิดประตู ควรแยกตามวัสดุลูกบิดประตูที่ใช้ ดังนี้
- ลูกบิดประตูทำมาจาก Stainless steel อาจเกิดสนิมได้จากเกลือทะเลหรือคลอรีนในน้ำประปา และยิ่งอยู่ในพื้นที่อากาศไม่ถ่ายเทยิ่งทำให้เสื่อมสภาพเร็ว ควรทำความสะอาดทุก ๆ 3 เดือน โดยใช้ผ้าสะอาดหรือฟองน้ำเช็ด
- ลูกบิดประตูทำมาจาก Zinc Alloy ส่วนใหญ่จะเกิดจุดดำบนผิวหากติดตั้งภายนอก หรือพื้นที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเล ควรทำความสะอาดทุก 2-3 สัปดาห์ โดยใช้ฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำยาล้างจานเช็ดแล้วล้างออกด้วยน้ำประปา หลังจากนั้นเช็ดด้วยผ้าแห้งให้สะอาด
- ลูกบิดประตูทำมาจากทองเหลือง ห้ามใช้สารเคมีชนิดที่เป็นกรดและวัสดุที่มีความคม เพราะสารเคลือบผิวทองเหลืองอาจชำรุดได้ ควรทำความสะอาดทุก 2-3 สัปดาห์ โดยใช้ผ้าแห้งหรือผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ด หากเป็นคราบหนักให้ชุบด้วยน้ำยาล้างจานแล้วล้างออกด้วยน้ำประปาแล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้า

วิธีดูแลรักษาและทำความสะอาดประตูไม้ที่แสนจะง่าย แต่หลายคนอาจมองข้ามไป เพราะวิธีเหล่านี้จะช่วยให้ทุกบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ แต่หากไม่ทันการที่จะดูแลรักษาแล้ว ลีโอวูดขอแนะนำ ประตูไม้เมลามีนของลีโอวูด สวยงาม ด้วยแผ่นลายไม้แบบธรรมชาติ ทนทาน ต่อรอยขูดขีดได้มากกว่าประตูทั่วไปเนื่องจากผิวหน้าบานเคลือบเมลามีนเกรด A แข็งแรง ด้วยโครงสร้างภายในแบบ Bone Gride-Based พร้อมโครงไม้จริงรอบบาน สะดวกและประหยัด ติดตั้งเสร็จพร้อมใช้งานได้ทันที ไม่ต้องทำสีเพิ่ม มีดีไซน์สวยงามให้เลือกสรรค์ สนใจสั่งซื้อ >> ประตูไม้เมลามีนคุณภาพสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้