8 ข้อห้าม อย่าทำช่วงวันตรุษจีน ฉบับปี 2565

Last updated: 20 ม.ค. 2566  |  76198 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 ข้อห้าม อย่าทำช่วงวันตรุษจีน ฉบับปี 2565

วันตรุษจีน เปรียบเสมือนวันปีใหม่ของชาวจีน เป็นเทศกาลที่มีการสืบทอด พิธีกรรม ความเชื่อส่งต่อกันมานานแสนนาน วันตรุษจีนจึงถือเป็นเทศกาลมงคลอย่างมากของคนจีน หรือเชื้อสายจีน ในทางตรงกันข้าม ก็มีความเชื่อที่ส่งต่อกันมาเช่นกัน กับข้อห้าม! ที่อย่าทำในช่วงวันตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเฮงไปตลอดทั้งปี เชื่อไว้ไม่เสียหาย มาเช็กรายการไปพร้อม ๆ กันได้เลย… 

8 สิ่งต้องห้าม อย่าหาทำในวันตรุษจีน

 

ข้อห้ามที่ 1 ห้ามร้องไห้

คนจีนมีความเชื่อว่า หากร้องไห้หรือเกิดความเสียใจขึ้นในวันตรุษจีน จะต้องพบเจอกับเรื่องที่ทำให้เสียใจและเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นตลอดทั้งปี ดังนั้น ฮึบไว้ก่อนนะคะทุกคน คิดและทำแต่เรื่องที่มีความสุขกันดีกว่า

ข้อห้ามที่ 2 ห้ามซักผ้า

หลายคนเห็นข้อนี้เป็นต้องเครียด เพราะเสื้อผ้าไม่พอใส่แล้ว ทำไมถึงห้ามซักผ้ากันล่ะ? เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน หากซักผ้าในวันตรุษจีน ถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้าแห่งน้ำ ดังนั้น เตรียมซักผ้าก่อนถึงวันตรุษจีน หรือจะรวบรวมแล้วซักผ้าหลังพ้นวันตรุษจีนไปแล้วก็ได้ค่ะ เชื่อไว้ไม่เสียหาย อาจจะเกิดแต่เรื่องดี ๆ ตลอดทั้งปีก็ได้ค่ะ

ข้อห้ามที่ 3 ห้ามทำของแตก

ข้อนี้นอกจากของแตกอาจสร้างความอันตรายให้แก่ผู้อาศัยในบ้านแล้ว คนจีนยังมีความเชื่อว่าการทำของแตกในวันตรุษจีน ถือเป็นรางร้ายจะนำพาแต่ความแตกแยก หรือสูญเสียมาสู่คนในครอบครัว ดังนั้น เลี่ยงได้เลี่ยงนะคะ

ข้อห้ามที่ 4 ห้ามให้ใครยืมเงิน

ข้อห้ามนี้อาจสร้างความลำบากใจให้สำหรับคนที่ค่อนข้างขี้เกรงใจคนสักหน่อย แต่เชื่อไว้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อตนเองนะคะ เพราะคนจีนมีความเชื่อว่า อย่าให้ใครยืมเงินและอย่าพูดว่าไม่มีเงินให้ยืมในช่วงวันตรุษจีนเด็ดขาด เพราะถ้าให้ยืม ก็อาจจะถูกยืมไปตลอดทั้งปีเลย และหากมีหนี้สินก็ให้รีบใช้คืน หรือถยอยจ่าย เพื่อไม่ให้เครียดหรือต้องเป็นหนี้ไปตลอดทั้งปี

ข้อห้ามที่ 5 ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น หรือห้ามคนอื่นเข้าห้องนอนตัวเอง

คนจีนมีความเชื่อว่าการให้คนอื่นเข้า-ออกห้องนอนจะนำพาแต่ความโชคร้ายมาสู่ตัวเราก็เป็นได้

ข้อห้ามที่ 6 ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ความเชื่อของคนจีนมีอยู่ว่า การทำความสะอาดบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้านในวันตรุษจีนจะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ กวาดเอาเงินทองออกไปจากบ้าน ดังนั้น ถ้าจะทำความสะอาด แนะนำให้ทำล่วงหน้าก่อนถึงวันตรุษจีนจะดีกว่า 

ข้อห้ามที่ 7 ห้ามใช้ของมีคม

ข้อนี้หลายคนอาจจะรู้สึกแปลกใจ แต่เชื่อไว้ก็ไม่เป็นอะไร เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าการใช้ของมีคม ถือเป็นการตัด หัน เลื่อยโชคลาภและความโชคดีออกไปจากชีวิตของเรา

ข้อห้ามที่ 8 ห้ามพูดสิ่งไม่ดี หรือทะเลาะมีปากเสียงกัน

ข้อนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและสร้างความสุขสงบมาสู่ชีวิตของทุกคนหากทำได้ แต่ถ้ามองในมุมของคนจีนมีความเชื่อว่า การพูดคำหยาบคาย หารพูดสิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคล รวมไปถึงการพูดโกหก และการทะเลาะวิวาท จะนำพาแต่เรื่องไม่ดี แต่แย่ ๆ เรื่องที่ทำให้ลำบากใจมาสู่ตัวเราไปตลอดทั้งปี เสมือนว่าพูดแล้วสมพรปากตามคำพูดของคนโบราณ

ทั้งหมดนี้คือ 8 ข้อห้าม ที่อย่าทำในช่วงตรุษจีน ฉบับปี 2565 ตามความเชื่อของคนจีนที่สืบต่อกันมา โปรดใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติตาม ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งถ้าเกิดลองทำตามแล้วมีแต่เรื่องดี ๆ เรื่องเฮง ๆ มาสู่ชีวิตก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่การปฏิบัติขึ้นอยู่บนความสบายใจ และความสมัครใจหากใครจำเป็นที่จะต้องทำข้อห้ามทั้ง 8 ข้อนี้ ถือซะว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ บรรพบุรุษทั้งหลายอนุโลมให้ และที่สำคัญไปมากกว่านั้น การเลือกสิ่งที่ดีให้กับตนเองและครอบครัวก็ถือเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น เหมือนการเลือกพื้นไม้และประตูที่ได้คุณภาพ มีรับประกัน และส่งตรงจากบริษัทโดยตรงเหมือนสินค้าของลีโอวูด ที่ผู้คนส่วนใหญ่เลือกใช้ พร้อมโปรโมชั่นมากมายที่มีให้เพื่อตอบแทนลูกค้าทุกท่านตลอดทั้งปี สนใจสั่งซื้อ ดูสินค้าเพิ่มเติม คลิก >> พื้นไม้และประตูของลีโอวูด 

-----------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด

สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้