บัวเชิงผนัง ตัวจบพื้น แต่ละประเภทใช้งานยังไง?

Last updated: 23 พ.ค. 2565  |  5514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บัวเชิงผนัง ตัวจบงานพื้น แต่ละแบบใช้งานยังไง

บัวเชิงผนัง และตัวจบงานพื้น คือ อุปกรณ์สำหรับตกแต่งหรือใช้ปิดช่องว่างระหว่างพื้นบ้านและผนัง ซึ่งจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เสริมจบงานเหล่านี้มีหลายรูปแบบ แน่นอนว่าถูกผลิตออกมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจยากสำหรับมือใหม่หัดตกแต่งบ้าน วันนี้ลีโอวูดได้ทำคู่มือการใช้งานบัวเชิงผนัง และตัวจบงานพื้นแบบเข้าใจง่ายมาฝาก ต้องบอกเลยว่าเมื่ออ่านจบแล้วจะเลือกซื้อได้ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแน่นอน


บัวเชิงผนัง ตัวจบงาน ใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ในบ้าน

1. บัวเชิงผนัง (Skirting Profile)

การใช้งานบัวเชิงผนังจะติดบริเวณผนังห้อง ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์เสริมหลักในการตกแต่งผนัง มีหน้าที่สำหรับซ่อนและเก็บรอยต่อระหว่างพื้นไม้กับผนัง

2. คิ้วตกแต่งผนัง (Scotia Profile)

ตัวนี้การใช้งานจะคล้าย ๆ กับบัวเชิงผนัง มีหลายท่านที่เลือกใช้คิ้วตกแต่งผนังมาแทนบัวเชิงผนัง หรือเอามาเป็นลูกเล่นประดับตกแต่งห้อง ซึ่งถึงผลิตมาใช้ติดบริเวณขอบของห้อง เพื่อปิดซ่อนช่องว่างระหว่างพื้นไม้กับผนังให้มีความสวยงาม และยังสามารถปิดช่องว่างระหว่างพื้นไม้กับเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินได้ด้วย

3. ตัวจบต่างระดับ (Adapter Profile) หรือ T1

การใช้งานตัวจบต่างระดับ ถูกนำมาใช้เพื่อเชื่อมต่อระหว่างพื้นไม้กับพื้นที่ต่างระดับ เรียกได้ว่าเพื่อเป็นการปิดจบงานพื้นให้เกิดความสวยงานและป้องกันการสะดุดขอบพื้นไม้เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วด้วย

4. ตัวจบระดับเดียวกัน (Expansion Profile) หรือ T3

การใช้งานตัวจบระดับเดียวกัน ถูกนำมาใช้สำหรับเชื่อมรอยต่อระหว่างพื้นไม้ที่มีระดับเดียวกัน เช่น ภายในห้อง 1 ห้อง อาจไม่มีไม่มีประตูกั้นแต่พื้นติดกัน และต้องการใช้พื้นคนละสี แบบนี้ก็สามารถใช้ตัวจบระดับเดียวกันได้ แต่ความหนาพื้นไม้ต้องมีขนาดเท่ากันด้วย

5. ตัวจบเก็บขอบ (Edge Profile) หรือ T4

การใช้งานตัวจบพื้นชนิดนี้ จะถูกนำมาใช้ปิดช่องว่างระหว่างพื้นไม้กับบานเลื่อน หรือเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน จะมีลักษณะคล้ายกับตัวจบต่างระดับ แต่จะมีรูปร่างเหลี่ยมมากกว่า

6. ครอบฉาก (Corner Profile)

อุปกรณ์เสริมจบงานตัวนี้ จะค่อนข้างต่างจากตัวอื่น ๆ แต่ใช้งานในหมวดพื้นเหมือนกัน โดยเป็นตัวจบงานเพื่อเก็บขอบบันไดสำหรับพื้นไม้ SPC

ไขข้อสงสัย และหายสับสนกับเรื่องพื้น ๆ ของบัวเชิงผนังและตัวจบงานพื้น หวังว่าทุกคนจะเข้าใจวิธีการใช้งานอุปกรณ์เสริมจบงานเหล่านี้มากขึ้น ในเมื่อแยกการใช้งานบัวเชิงผนัง และการใช้งานตัวจบพื้นออกแล้วก็สั่งซื้อไปติดที่บ้านได้เลย บัวเชิงผนัง และตัวจบพื้นของลีโอวูดเป็นวัสดุ PVC จึงให้ความแข็งแรงทนทาน และป้องกันปลวกกัดกินอีกด้วย มีจำหน่ายทั้งสำหรับพื้นไม้ลามิเนต และพื้นไม้ SPC สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิก >> บัวเชิงผนัง ตัวจบงานพื้น

 

LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line:@Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้