9 จุดสำคัญ ในการตรวจบ้านด้วยตัวเอง ก่อนโอนเงินซื้อ

Last updated: 23 พ.ค. 2565  |  1218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 จุดสำคัญ ในการตรวจบ้านด้วยตัวเอง ก่อนโอนเงินซื้อ

การจ่ายเงินก้อนจำนวนมากในการซื้อบ้าน หรือซื้อคอนโด ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทุกครั้งก่อนที่จะทำการโอนเงิน ทุกคนจึงเลือกที่จะทำการตรวจสภาพบ้านก่อน ถึงแม้ว่าโครงการบ้านหรือคอนโดเหล่านั้นจะมีมาตรฐานหรือชื่อเสียงขนาดไหนก็ตาม และหากตรวจไม่ละเอียดแล้วเกิดพบปัญหาหลังจากโอนรับบ้าน เราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าซ่อมแซมเองทั้งหมด แน่นอนว่าเราจะไว้วางใจหาบริษัทที่รับตรวจบ้าน แต่มั่นใจได้หรือไม่ บริษัทที่เลือกมาจะไม่ทำการตรวจบ้านละเอียดจนเกินความจำเป็น เกิดเป็นค่าใช้จ่ายที่บานปลาย ดังนั้น เราควรมีความรู้ขั้นพื้นฐานในการตรวจบ้าน กับ 9 จุดสำคัญในการตรวจบ้านด้วยตนเอง ก่อนโอนเงินซื้อบ้านหรือคอนโด เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่โดนหลอกในการตรวจ

 

จุดที่ 1 ตรวจบริเวณรอบ ๆ บ้าน


จุดตรวจบ้านจุดที่ 1 ตรวจบริเวณรอบ ๆ บ้าน

  • รั้วบ้าน ประตูรั้ว และพื้นรอบบ้าน เนื่องจากเป็นสิ่งที่อยู่นอกตัวบ้าน แน่นอนว่าวัสดุที่ใช้จะต้องเป็นวัสดุที่ทนทานต่อการเกิดสนิม ทั้งกลอนประตู ตัวรั้ว หรือบานพับของประตู ถ้าเป็นพื้นจะต้องเป็นวัสดุที่ไม่ทำให้ลื่นเวลาเปียกน้ำ กำแพงจะต้องไม่มีรอยร้าว ดินรอบบ้านหรือปูนจะต้องไม่ทรุดตัว อีกทั้งการเก็บงานหลังก่อสร้างเสร็จ จะต้องเก็บให้เรียบร้อยไม่ทิ้งสิ่งสกปรกหรืออุปกรณ์ที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเจ้าของบ้าน
  • การระบายน้ำ รางระบายน้ำหรือทิศทางน้ำไหลจะต้องเป็นทิศทางที่ไหลออกจากตัวบ้าน และไม่ไหลย้อนกลับเข้าตัวบ้าน อีกทั้งเรื่องของท่อระบายน้ำจะต้องมีบ่อพักที่สามารถตรวจสอบการระบายของน้ำได้ด้วย
  • ต้นไม้ หญ้า หรือสวน หลายโครงการบ้านหรือคอนโด จะเน้นให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่น และร่มรื่น หากมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ ให้ระวังในระยะยาวหากต้นไม้โตขึ้น ส่วนของรากอาจเข้ามาภายในตัวบ้านและเกิดปัญหาตามหลังได้

 

จุดที่ 2 โครงสร้างของบ้าน


จุดตรวจบ้านจุดที่ 2 โครงสร้างของบ้าน

โครงสร้างของบ้านถ้าพูดกันตามตรงอาจจะยากต่อการตรวจบ้านด้วยตัวเอง เพราะส่วนใหญ่บ้านหรือคอนโดโครงการถูกสร้างมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ก็สามารถตัวสอบด้วยตัวเองแบบคร่าว ๆ ได้

  • เสา คาน โครงสร้างเหล็กบริเวณหลังคา/เพดาน ตัวเหล็กจะต้องมีการเคลือบกันสนิม น้ำยากันปลวก หรือมีรอยผุในตัวโครงสร้าง และระยะห่างของการวางโครงเหล็กและตัวเชื่อมจะต้องแข็งแรง และมีระยะห่างที่เท่ากันสม่ำเสมอ ไม่มีรอยแตกร้าว หรือมีการแอ่นของโครงสร้าง
  • พื้นบ้าน ต้องเรียบเสมอกัน ไม่มีจุดแอ่นหรือโค้งเว้าทำให้เกิดการเป็นแอ่งของตัวบ้าน อาจลองใช้สิ่งของวางดูก่อน หากเกิดการไหลแสดงว่าโครงสร้างของพื้นบ้านอาจมีปัญหา

 

จุดที่ 3 หลังคาบ้าน


จุดตรวจบ้านจุดที่ 3 หลังคาบ้าน

  • ด้านบนของตัวหลังคา เช็กการรั่วซึมของหลังคา อาจเป็นการฉีดน้ำขึ้นไปเพื่อดูการซึมของน้ำ หรืออาจจะมองหาแสงที่รอดผ่านรูลงมาในตัวบ้าน
  • ชายคาหรือฝ้าเพดาน ต้องใช้วัสดุที่กันน้ำ และไม่มีรอยคราบน้ำซึมลงมาที่ตัวเพดาน ทุกแผ่นต้องไม่มีรอยต่อ รอยแตกร้าว การทาสีต้องเรียบสม่ำเสมอกัน
  • ช่องระบายอากาศ ช่องระบายอากาศจะช่วยทำให้อากาศในบ้านหมุนเวียนถ่ายเทมากขึ้น ขนาดรูหรือช่องจะต้องมีความเท่าเทียมเสมอกัน และอาจจะมีการติดมุ้งลวดใต้หลังคาเพื่อกันแมลง


จุดที่ 4 พื้นบ้าน


จุดตรวจบ้านจุดที่ 4 พื้นบ้าน

  • พื้นบ้านและวัสดุปูพื้นบ้าน เราจะต้องรู้วัสดุที่ใช้ปูพื้นบ้านเพื่อจะได้เช็กความทนทานและการดูแลรักษา อีกทั้งการติดตั้งจะต้องเรียบสนิทเสมอกัน ไม่มีคราบน้ำหรือความชื้น อาจจะใช้ถุงร้อนพลาสติกติดสก็อตเทปไว้หนึ่งคืน และดูว่ามีไอน้ำขึ้นมาหรือไม่ อีกทั้งจะเวลาเดินจะต้องไม่มีเสียงหรือยวบยาบ และตัวพื้นจะต้องไม่นู้น เว้า หรือเป็นแอ่งโดยการใช้ลูกแก้วหรือดินสอวาง หากมีการไหลแสดงว่าพื้นอาจมีปัญหาได้
  • พื้นบ้านส่วนเปียก จะต้องมีความลาดเอียงเหมาะแก่การระบายน้ำ ทิศทางน้ำจะต้องโปร่งโล่งเพื่อป้องกันการอุดตันของทางน้ำ และทำไม่ให้เกิดน้ำขังภายหลัง

 

จุดที่ 5 ผนังบ้าน


จุดตรวจบ้านจุดที่ 5 ผนังบ้าน

  • วัสดุและผิวหน้าของผนัง การฉาบปูนของช่างจะต้องเรียบเนียนเสมอกัน ไม่มีรอยแตก พ่องออกมาก หรือมีรอยหลุดร่อนของผนังที่ทำการทาสี อีกทั้งอาจสอบถามวัสดุที่ใช้ในการทำผนังว่าสามารถเก็บเสียง หรือทำจากอะไร เพื่อส่งผลในการใช้งานระยะยาว
  • รอยต่อระหว่าง พื้น ผนัง ต้องแนบสนิท ไม่มีรอยแตกร้าวระหว่างรอยต่อ และในส่วนของบัวเชิงผนัง จะต้องแนบสนิทติดกับผนัง ไม่มีการโค้งหรือโก่งเด็ดขาด อาจจะทดสอบความชื้นของผนังเช่นเดียวกับการทดสอบกับพื้น

 

จุดที่ 6 ไฟฟ้า


จุดตรวจบ้านจุดที่ 6 ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟทั่วทั้งบ้านค่อนข้างมีความสำคัญ เพราะหากเกิดการรั่วไหลอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ควรตรวจสอบทั้งปลั๊กไฟ สวิทช์ไฟ การเดินสายไฟ และแสงสว่างของไฟ จะต้องเปิดปิดสะดวก ตัวรูจะต้องไม่มีรอยดำ คล้ำไหม้ ไฟจะต้องสว่างพอที่จะมองเห็นและไม่เกิดอันตราย อีกทั้งการเดินสายไฟจะต้องเก็บเรียบร้อยไม่เดินสายวางพันกันมั่ว และลองกดกริ่งหน้าบ้านดูด้วยว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ และต้องมีเครื่องตัดไฟในบ้านในกรณีเกิดไฟฟ้ารัดวงจร

 

จุดที่ 7 ระบบห้องน้ำและเกี่ยวกับน้ำทั้งหมด



ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ทั้งก็อกน้ำ อ่างล้างหน้า โถส้วม และระบบท่อระบายน้ำทั้งหมด จะต้องไม่มีรอยแตกหรือน้ำซึมออกมา รวมถึงการเปิดปิดของอุปกรณ์ด้วยจะต้องแน่นสนิท การไหลของน้ำจะต้องไหลแรงไม่เบาผิดปกติ อีกทั้งควรมีการติดตั้งระบบดับกลิ่นไม่ให้ส่งผลต่อทางอากาศต่อผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

 

จุดที่ 8 ช่องต่าง ๆ ภายในตัวบ้าน



ช่องต่าง ๆ ส่วนนี้จะหมายถึงจุดที่ทุกคนสามารถตรวจเช็กได้ด้วยตัวเอง เช่น ช่องประตู ช่องหน้าต่าง ช่องลม ช่องระบายอากาศ บานเกล็ด เป็นต้น ทุกช่องจะต้องมีการตั้งฉากและได้ขนาดที่ถูกต้อง มีการเปิดปิดสะดวกไม่ติดขัด และเปิดปิดได้สนิท ไม่มีช่องว่าง ไม่มีรอยแตกร้าว หรือขีดข่วน ตัวโครงของช่องจะต้องไม่มีส่วนโค้งหรือบิดงอ อุปกรณ์ในการล็อคหรือติดตั้งจะต้องแข็งแรง ดึงหรือใช้งานได้ปกติไม่หลวมหลุด

 

จุดที่ 9 ฝ้าเพดาน



วัสดุส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ ได้แก่ ยิบซั่ม ฝ้าทีบาร์ และฝ้าแผ่นกระเบื้องซีเมนต์ โดยสังเกตจากระดับของฝ้าจะต้องได้ระดับเท่ากัน ไม่มีรอยต่อหรือรอยแตกร้าว สีที่ทาต้องเรียบเสมอกัน อีกทั้งต้องมีช่องที่สามารถขึ้นไปตรวจเช็กสภาพใต้หลังคาได้

 

ทั้งหมดนี้คือ 9 จุดหลัก ๆ ที่สำคัญที่เราสามารถตรวจเช็กบ้านด้วยตัวเองได้ และสามารถใช้อ้างอิงกับบริษัทตรวจสอบที่เราจ้างมาได้เบื้องต้น เพื่อไม่ให้เกิดการตรวจสอบเกินความจำเป็นจนทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย และเพื่ออยู่อาศัยภายในบ้านอย่างปลอดภัยและมีความสุขในระยะยาว แต่หากกำลังมองหาพื้นไม้และประตูดีไซน์สวยงาม แข็งแรงทนทาน มีรับประกันสินค้าและมีพร้อมบริการติดตั้ง สามารถซื้อสินค้าของบริษัทลีโอวูดได้ ทางเรามีจัดจำหน่ายทั้งพื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้ SPC พื้นไม้เอ็นจิเนียร์กันปลวก พื้นกระเบื้องยาง และประตูไม้เมลามีนคุณภาพสูง มั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการหลังการขายได้เลย 

 

สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าเว็บไซต์ลีโอวูดเท่านั้น!!
กรอกโค้ด: LWBCQ01  รับส่วนลดเพิ่ม 5%
สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิก >> พื้นไม้และประตูไม้ลีโอวูด 

—-----------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line:@Leowood

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้