ตายก่อนผ่อนบ้านหมด หนี้ที่เหลือจะตกอยู่ที่ใคร?

Last updated: 23 พ.ค. 2565  |  32360 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตายก่อนผ่อนบ้านหมด หนี้ตกอยู่ที่ใคร

จะซื้อบ้านทั้งทีต้องคิดและหาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบมาก เพราะการกู้ซื้อบ้าน ส่วนใหญ่จะใช้เวลานานกว่าจะทำการผ่อนบ้านหมด โดยประมาณ 20 - 30 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้น แล้วในระหว่างนั้นถ้าเราเกิดเสียชีวิตขึ้นมา ใครกันแน่ที่จะต้องเป็นผู้ทำการผ่อนบ้าน หนี้สินก้อนโตนี้ต่อให้หมด ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดก็ล้วนแล้วเป็นหนี้ก้อนใหญ่ระยะยาวทั้งสิ้น ดังนั้น ค่อย ๆ ไล่ดูไปทีละขั้นตอน เพื่อการผ่อนบ้านหลังนี้จะได้ไม่ต้องเป็นภาระใครในอนาคต

อย่างแรกเลย ดูก่อนว่าผู้กู้ซื้อบ้านทำการกู้คนเดียวหรือมีผู้กู้ร่วมด้วย


อย่างแรกเลย ดูก่อนว่าผู้กู้ซื้อบ้านทำการกู้คนเดียวหรือมีผู้กู้ร่วมด้วย

- กรณี 1 ถ้าผู้ซื้อบ้านมีการกู้ร่วมกับใคร ผู้กู้ร่วมด้วยนั้นจะต้องเป็นผู้ผ่อนบ้านต่อจากผู้เสียชีวิตทั้งหมดตามสัญญาและกฎหมาย

- กรณี 2 หากผู้ซื้อบ้านทำการกู้คนเดียว บ้าน คอนโด ทรัพย์สิน หนี้สินทั้งหมด ตามกฎหมายแล้วเมื่อเจ้าของบ้านหรือผู้กู้เสียชีวิต จะตกทอดเป็นมรดกไปสู่ทายาทตามกฎหมาย หรือหากผู้กู้มีการเขียนพินัยกรรมไว้ ผู้ที่อยู่ในพินัยกรรมจะต้องเป็นผู้ได้ผลประโยชน์ทางมรดก และเป็นผู้ใช้หนี้สินทั้งหมดที่ผู้กู้ได้ผ่อนไว้

ผู้กู้ซื้อบ้านมีประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้านหรือไม่


ผู้กู้ซื้อบ้านมีประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้านหรือไม่

ในกรณีที่ผู้กู้ซื้อบ้านทำประกันชีวิตคุ้มครองบ้านกับทางธนาคารไว้ตั้งแต่ตอนเซ็นสัญญากู้ซื้อบ้าน ก็จะได้รับการคุ้มครองด้วยประกันสินเชื่อ และผู้กู้ซื้อบ้านเกิดเสียชีวิตก่อนผ่อนหมด ธนาคารจะเป็นผู้จ่ายให้ทั้งหมด เท่ากับว่าผู้ที่ได้รับมรดกทางกฎหมายหรือตามพินัยกรรมจะได้รับบ้านหลังนี้ไปเลย โดยที่ไม่ต้องทำการผ่อนต่อ

ผู้ได้รับมรดกยอมรับ-ไม่ยอมรับในการผ่อนบ้านต่อ



- กรณี 1 ผู้รับมรดกไม่ยินยอมในการที่ต้องผ่อนบ้านต่อธนาคารจะขายบ้านสู่ท้องตลาด โดยธนาคารจะทำการประเมินก่อน หากขายได้ตามจำนวนหนี้ที่ผู้กู้ได้ทำการกู้ไว้ ผู้รับมรดกจะไม่ต้องทำการผ่อนต่อ แจ่หากไม่สามารถทำการขายได้ตามจำนวนที่ผู้กู้ได้ทำการกู้กับธนาคาร ผู้รับมรดกจะต้องผ่อนต่อตามจำนวนเงินที่คงเหลือหลังจากธนาคารได้ขายบ้านเรียบร้อยแล้ว

- กรณี 2 ผู้รับมรดกต้องการผ่อนบ้านต่อธนาคารจะประเมินสภาพบ้าน และหนี้สินใหม่ให้ทั้งหมด ตามที่ผู้กู้คนใหม่สามารถผ่อนได้ แต่หากไม่ได้รับการอนุมัติธนาคารจะดำเนินการปล่อยขายสู่ท้องตลาด แล้วจะต้องทำตามเงื่อนไขเหมือนในกรณีที่ 1

และทั้งหมดนี้คือคำตอบของการที่เราทำการกู้ซื้อบ้านแต่เกิดเสียชีวิตก่อนที่จะผ่อนกับทางธนาคารหมด เพื่อให้เป็นการเตรียมพร้อมก่อนซื้อบ้าน และเป็นข้อมูลความรู้สำหรับผู้ที่ต้องดำเนินการรับช่วงต่อในการผ่อนบ้าน แต่หากบ้านของคุณเองอยู่มานาน ผ่อนหมดแล้วและกำลังมีแผนในการรีโนเวทบ้าน หรือแต่งบ้านใหม่ กำลังมองหาพื้นไม้และประตูดีไซน์สวยงาม แข็งแรงทนทาน มีรับประกันสินค้าและมีพร้อมบริการติดตั้ง สามารถซื้อสินค้าของบริษัทลีโอวูดได้ ทางเรามีจัดจำหน่ายทั้งพื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้ SPC พื้นไม้เอ็นจิเนียร์กันปลวก พื้นกระเบื้องยาง และประตูไม้เมลามีนคุณภาพสูง มั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการหลังการขายได้เลย


สิทธิพิเศษเฉพาลูกค้าเว็บไซต์ลีโอวูดเท่านั้น!!
กรอกโค้ด: LWBCQ01  รับส่วนลดเพิ่ม 5%
สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิก >> พื้นไม้และประตูไม้ลีโอวูด 

------------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line: @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้