ตำแหน่งติดตั้งลูกบิด/บานพับประตู ให้แข็งแรง ทนทาน เปิด-ปิดยังไงก็ไม่พัง

Last updated: 23 พ.ค. 2565  |  15035 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตำแหน่งติดตั้งลูกบิดและบานพับประตูให้ใช้งานได้ทนที่สุด

หลายคนเลือกที่จะทำการติดตั้งประตูด้วยตนเอง ตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้งบานพับประตูไปจนถึงการติดตั้งลูกบิดประตู เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างเข้ามาติดตั้ง วันนี้ลีโอวูดมีเทคนิคดีๆ ในการกำหนดตำแหน่งหรือระยะในการเจาะรูลูกบิดประตู บานพับประตูเพื่อง่ายต่อการติดตั้ง และทนทานต่อการใช้งาน เปิดหรือปิดประตูบ่อยแค่ไหนก็ไม่พัง อีกทั้งยังเป็นระยะที่จะทำให้ทุกคนใช้งานประตูได้อย่างสะดวกในชีวิตประจำวันอีกด้วย มาสังเกตไปพร้อมกันว่าบ้านของคุณติดตั้งลูกบิดประตู และบานพับได้ตรงตามนี้หรือไม่…

ตำแหน่งในการติดตั้งบานพับประตู

 ระยะในการเจาะสำหรับการติดตั้งบานพับประตู

ยกตัวอย่างประตูไม้เมลามีนของลีโอวูด มีขนาดความสูงอยู่ที่ 200 ซม. มีความกว้างอยู่ 80 ซม. และ 90 ซม. ความหนาของประตูอยู่ที่ 3.5 ซม. และมีน้ำหนักประตูโดยประมาณอยู่ที่ 20 กก. จะมีตำแหน่งในการติดตั้งบานพับ ดังนี้ 

1. ใช้บานพับขนาด 4 นิ้ว x 3 นิ้ว ความหนา 2 มม. จำนวน 3 ชิ้น
2. บานพับชิ้นที่ 1 และบานพับชิ้นที่ 2 ติดจากขอบบานประตูด้านบนและด้านล่าง ระยะประมาณ 15 ซม.
3. บานพับประตูชิ้นที่ 3 ติดระยะกึ่งกลางบานระหว่างชิ้นที่ 1 และ 2
4. กรณีที่ประตูมีน้ำหนักมากให้ติดตั้งบานพับชิ้นที่ 4 ห่างจากบานพับชิ้นที่ 1 ประมาณ 10 ซม.

ข้อแนะนำในการติดตั้งบานพับประตู

1. นำบานพับมาติดตั้งที่บานประตู ตามตำแหน่งที่เซาะร่องไว้ ใช้สกรูยึดให้แน่น แล้วนำบานประตูมาทาบที่วงกบ
2. ทำการยึดบานพับชิ้นบนและชิ้นล่าง (ให้ยึดสกรู 1-2 ตัวในแต่ละชิ้นเพื่อให้พอใช้งานได้) แล้วทดลองสวิงบานประตู ตรวจดูว่าประตูสามารถเปิดปิดได้ปกติ ไม่มีการขูดพื้น หรือเสียดสีกับวงกบในขณะเปิดปิดบานประตู โดยระดับลอยปกติของบานประตูควรจะอยู่สูงจากพื้นประมาณ 3-5 มม.
3. กรณีที่บานประตูสวิงได้ปกติ ให้ทำการยึดบานพับทุกชิ้นให้แน่นเรียบร้อย และลองเปิดปิดบานประตูอีกรอบ ดูว่ามีการดันของบานพับหรือไม่  

ตำแหน่งในการติดตั้งลูกบิดประตู / มือจับประตู

 ระยะในการเจาะลูกบิดหรืออุปกรณ์ล็อกประตู

ประตูไม้เมลามีน รุ่น iDoor Premium ของทางร้าน มีขนาด 80x200 ซม. และ 90x200 ซม. ประตูรุ่น Series 4 ตำแหน่งการติดตั้งลูกบิดประตูจะอยู่ฝั่งเดียวกับลายเซาะร่องแนวตรง และรุ่น Series 5-6 ตำแหน่งของการติดตั้งลูกบิดประตูสามารถติดตั้งได้ทั้ง 2 ด้าน ตามภาพโดย ทำการกำหนดจุดของตำแหน่งในการติดตั้งลูกบิดประตู ควรติดอุปกรณ์ล็อคที่กึ่งกลางบานหรือระยะจากขอบบานด้านล่าง 90-100 ซม. และเว้นจากขอบประตูประมาณ 6 ซม. ทั้งนี้ขึ้นกับโครงสร้างของบานประตูด้วย ซึ่งของลีโอวูดจะมีการเสริมตัวไม้ในบานประตูเมื่อรองรับการเจาะรูลูกบิดประตูด้วย

ข้อแนะนำในการเลือกอุปกรณ์ล็อคประตู

1. ความหนาของประตู - ความหนาของประตูส่งผลโดยตรงต่อการเลือกอุปกรณ์ล็อค เนื่องจากอุปกรณ์แต่ละชิ้นใช้กับประตูที่มีความหนาต่างกัน โดยจะมีระบุไว้ในรายละเอียดของอุปกรณ์แต่ละชิ้น เช่น ลูกบิดสามารถใช้ได้กับประตูความหนา 30-45 มม.
2. สถานที่ใช้งาน - ต้องรู้ก่อนว่าจะใช้ภายนอกหรือภายในและต้องการการทำงานแบบใด เช่น ทางเข้าบ้านต้องใช้ระบบที่มีความปลอดภัยสูง เป็นต้น
3. รูปแบบลูกบิดประตู - สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นแบบลูกบิด มือจับ หรือลูกบิดแบบดิจิตอล ซึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าของห้องหรือบ้าน

ข้อแนะนำในการใช้งานและการดูแลรักษาลูกบิดประตู

- ควรติดตั้งให้ถูกต้องตามคู่มือติดตั้ง
- ไม่ควรนำวัสดุ สิ่งของไปแขวน หรือทำการเปิด-ปิดแบบกระแทก  และควรมีอุปกรณ์ป้องกัน คือ Door stopper เพื่อลดการกระแทกของอุปกรณ์กับผนัง
- หากพึ่งสร้างบ้านควรมีการป้องกันในระหว่างการก่อสร้าง และทำความสะอาดทันทีถ้ามีคราบสกปรก หรือ สี ซึ่งไม่ควรใช้สารเคมี ทินเนอร์ Brasso หรือน้ำยาขัดสี เช็ด เนื่องจากผิวเคลือบจะถูกทำลาย เป็นผลให้เกิดสนิมได้

ตำแหน่งในการเจาะตาแมวประตู

 ระยะสำหรับเจาะตาแมวประตู

ส่วนนี้ทางลีโอวูดขอให้ข้อมูลระยะการเจาะตาแมวประตู ซึ่งมีหลายคนให้ความสนใจและสอบถามเข้ามากันเยอะมาก ถึงแม้ว่าลีโอวูดจะไม่มีบริการเจาะตาแมวประตู แต่สามารถแนะนำการเจาะรูตาแมวให้ได้ โดยประตูไม้เมลามีนของลีโอวูดก็สามารถนำไปเจาะตาแมวประตูได้ด้วย ซึ่งเราจะยกตัวอย่างตำแหน่งในการเจาะตาแมวประตูโดยใช้ขนาดประตูไม้ของทางลีโอวูดคือ 80x200 ซม. และ 90x200 ซม.

1. ทำเครื่องหมายในการเจาะรูเพื่อใส่ตาแมวประตู
2. วัดจากพื้นสูงขึ้นมาประมาณ 150 ซม. ความกว้างให้วัดครึ่งจากความกว้างของประตู ตัวอย่างเช่น ประตูไม้เมลามีนมีความกว้างอยู่ที่ 80 ซม. ระยะเจาะรูตาแมวจะอยู่ที่ 40 ซม.
3. เจาะรูทั้งสองด้านของประตู แนะนำให้ใช้สว่านในการเจาะ โดยทำการเจาะด้านนึงของประตูให้ทะลุ และสลับไปเจาะอีกด้านของประตู เส้นผ่านศูนย์กลางของรูขึ้นอยู่กับขนาดของดวงตา

ทั้งหมดนี้เป็นตำแหน่งหรือระยะในการเจาะลูกบิดและบานพับประตูที่จะช่วยให้การติดตั้งประตูของทุกคนง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นระยะที่สามารถใช้งานได้จริงและสะดวกในชีวิตประจำวันอีกด้วย นอกจากตำแหน่งที่ถูกต้องในการติดตั้งแล้ว เรื่องของคุณภาพสินค้าก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การใช้งานประตูอยู่คู่ทนทาน แข็งแรง และใช้กันได้ยาวนาน ซึ่งลีโอวูดเองก็มีจำหน่ายทั้งลูกบิดประตูหัวกลม ลูกบิดประตูก้านโยก ลูกบิดประตูแบบดิจิตอล และบานพับประตู ที่ทำจากวัสดุคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม สแตนเลส 304 แข็งแรงทนทานต่อการเกิดสนิม สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ >> อุปกรณ์ล็อคประตู

---------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตูไม้
หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line : @Leowood

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้