แจกทริค! วิธีรับมือความชื้นในบ้านช่วงหน้าฝน

Last updated: 16 พ.ค. 2565  |  1949 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แจกทริควิธีรับมือความชื้นในบ้านช่วงหน้าฝน

สภาพอากาศเมืองไทย มี 3 ฤดูในวันเดียวกัน ทั้งความร้อนและความชื้นสลับเปลี่ยนกันไปจนตั้งรับไม่ถูก และในช่วงเดือนพฤษภาคมต้อนรับสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ยิ่งเพิ่มความชื้นให้กับบ้านของเรามากขึ้น แจกทริค วิธีรับมือกับความชื้นในบ้านช่วงหน้าฝน เพราะความชื้นเป็นแหล่งกำเนิดของการสะสมเชื้อโรค และส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย อาจทำให้เป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืดได้ รวมไปถึงกลิ่นอับชื้นที่ทำให้บ้านของคุณมีบรรยากาศที่แย่ลง มาขับไล่ความชื้นในบ้านออกไปพร้อมกัน ปอดมีพื้นที่ไว้ให้อากาศสดชื่นเท่านั้น

1.ลดการอาบน้ำอุ่น และอย่าอาบน้ำดึกมากเกินไป

 

ทริคแรกเลยที่อยากแนะนำ คือ การไล่ความชื้นด้วยการลดการอาบน้ำอุ่น นอกจากจะช่วยป้องกันผิวแห้งแตกแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดปริมาณความชื้นที่จะเกิดขึ้นในบ้านด้วย เพราะน้ำอุ่นทำให้เกิดไอน้ำขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะไปเพิ่มความชื้นที่มีอยู่ในอากาศให้มากกว่าเดิม หากเลี่ยงการอาบน้ำอุ่่นได้ก็จะดี แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ อาจเป็นการปรับอุณหภูมิให้ต่ำลง และเลี่ยงการอาบน้ำที่ดึกเกินไป เพราะจะทำให้อากาศถ่ายเทออกไม่ทัน แต่ถ้าจำเป็นแนะนำให้เปิดประตูทิ้งไว้สักพักเพื่อให้อากาศได้ระบายออก ป้องกันความชื้นและกลิ่นอับที่จะเกิดตามมาด้วย

2. เช็กอุปกรณ์ที่รั่วซึมในบ้าน เช่น ท่อน้ำ

 

สิ่งสำคัญที่เป็นแหล่งกำเนิดความชื้นหลักภายในบ้าน คือ ท่อน้ำ ควรตรวจเช็กตั้งแต่การวางทางเดินท่อน้ำ และหมั่นตรวจเช็กรอยรั่วซึม เพื่อป้องกันปัญหาน้ำไหลออกมาและกักขัง ทำให้เกิดเป็นความชื้น และหากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดราขึ้น ส่งผลเสียหายกับผนัง พื้น ทรัพย์สินในบ้าน โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพทางเดินหายใจ

3. เปิดหน้าต่าง-ประตู เพื่อให้อากาศถ่ายเท ปล่อยให้ภายในโดนแดดบ้าง

 

ส่วนใหญ่คนเลือกที่จะปิดบ้านมิดชิดเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ในระยะเวลานาน จะส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ บางคนทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่ก็มี ทริคนี้เป็นทริคพื้นฐานที่ทุกบ้านสามารถทำได้ อาจเปิดเป็นช่วงเวลาเพื่อป้องกันฝุ่นปลิวเข้ามาในกรณีที่ไม่มีมุ้งลวด การทำให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนอย่างสม่ำเสมอ มีส่วนช่วยลดปัญหาบ้านอับชื้น ลดความชื้นที่จะเกิดขึ้นภายในบ้านได้ ที่สำคัญการเปิดให้แสงแดดเข้ามาในบ้านบ้าง ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคได้อีกด้วย เติมเต็มความสดชื้นได้ดีจริง ๆ

4. เครื่องดูดความชื้น และหมั่นล้างแอร์ทุก 6 เดือนช่วยได้

 

เทคนิคบ้าน ๆ จะใช้พวกข้าวสารมาวางไว้ เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยดูดซับความชื้นได้ เหมือนเวลาโทรศัพท์ตกน้ำพ่อแม่จะให้เอาไปใส่ไว้ในถังข้าวสาร แต่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีผลิตเครื่องดูดความชื้น เพื่อปรับความชื้นภายในบ้านออกมาจำหน่ายหลายยี่ห้อ ช่วยลดอาการอาการภูมิแพ้  เชื้อโรค แบคทีเรีย กลิ่นอับไม่พึ่งประสงค์ และช่วยป้องกันความชื้นที่จะส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์เสื่อมก่อนเวลาอันควรด้วย อีกทั้งการล้างแอร์ทุก 6 เดือนมีส่วนช่วยในการลดความชื้น เชื้อโรค และกลิ่นอับได้ด้วย

5. เลือกวัสดุทนความชื้น เช่น พื้นไม้ SPC

 

พื้นเป็นพื้นที่อยู่ที่ติดกับความชื้นมากที่สุด ดังนั้น พื้นต้องมีคุณสมบัติทนความชื้น เพื่อการใช้งานที่ยาวนานไม่ต้องเปลี่ยนพื้นบ่อยให้สิ้นเปลือง อย่างเช่น พื้นไม้ SPC ของลีโอวูด พื้นลายไม้สวยชัด เสมือนธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติ ทนชื้น กันปลวก 100% ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสมพลาสติก โดยไม่มีส่วนผสมของใยหิน จึงไม่อันตรายต่อสุขภาพ ติดตั้งง่ายด้วยระบบคลิ๊กล็อค กรณีเสียหายสามารถรื้อเปลี่ยนได้เฉพาะแผ่น พร้อมรับประกันคุณภาพสินค้า ทนชื้น กันปลวกนานสูงสุด 15 ปีอีกด้วย

วิธีรับมือความชื้นในบ้าน 5 ข้อนี้ เป็นเพียงวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาความชื้นเบื้องต้น ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่เหมาะสมและสะดวกต่อการใช้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ล้วนแล้วมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ขับไล่ความชื้นออกจากภายในบ้าน เพื่อสุขภาพทั้งทางกายและทางใจของผู้อยู่อาศัย แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเข้าสู่ฤดูไหน หรือสภาพอากาศเป็นแบบใด ในฐานะผู้อยู่อาศัยควรเลือกซื้อสินค้าและเตรียมตัวพร้อมให้อยู่เสมอ เหมือนการเลือกใช้พื้นไม้ SPC ทนชื้น กันปลวก ไม่ลามไฟของลีโอวูด ที่เลือกซื้อเพียงครั้งเดียวก็ใช้กันไปได้อีกยาวนาน อีกทั้งยังมีบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน อีกด้วย สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> พื้นไม้ SPC ทนชื้น กันปลวก

LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้