5ปัญหาหมาและแมวในบ้านพร้อมวิธีแก้ไข

Last updated: 20 มิ.ย. 2565  |  6465 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5ปัญหาหมาและแมวในบ้านพร้อมวิธีแก้ไข

หมา-แมวเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม ที่หลายบ้านเลือกที่จะเลี้ยงไม่ว่าจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน หรือแม้กระทั่งเลี้ยงไว้เหมือนลูกอีกคน ซึ่งนอกจากความน่ารักและความเฉลียวฉลาดที่มีติดตัวน้องมาแล้ว ยังมีปัญหามากมายตามมาด้วย กับ 5 ปัญหาหมาแมวในบ้านยอดฮิต เรียกได้ว่าบ้านไหนเลี้ยงหมาแมวต้องเจอปัญหาเหล่านี้แน่นอน มาพร้อมวิธีการแก้ไขที่จะช่วยให้การเลี้ยงหมาแมวในบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย และลดปัญหาที่จะกวนใจเจ้าของบ้านให้น้อยลง และอยู่กับน้องหมาแมวอย่างสงบสุข

1. ปัญหาปัสสาวะหมาหรือแมวบนพื้นหรือผนังบ้าน    


ปัญหาปัสสาวะหมาแมวบนพื้นหรือผนังบ้าน

ปัสสาวะบนพื้น เป็นปัญหาหมาแมวในบ้านลำดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ ถึงจะมีห้องน้ำไว้ให้เหล่าหมาแมวแล้วก็ตาม แต่บางครั้งน้องหมาแมวของเราก็เล็งไม่ถูกที่ ยิ่งเป็นช่วงฝึกเข้าห้องน้ำแล้ว ยิ่งปัสสาวะเลอะเทอะตามเช็ดทุกชั่วโมง ทิ้งคราบหนักไว้ให้เจ้าของต้องกลุ้มใจ แต่ทุกอย่างมีทางออกเสมอ วิธีแก้คือ ใช้น้ำส้มสายชู น้ำยาล้างจาน และผงฟูมาผสมในน้ำสะอาด นำฟองน้ำมาชุบแล้วขัดลงบนบริเวณคราบ อาจจะทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วเช็ดออก ก็จะช่วยขจัดคราบปัสสาวะหมาแมวได้ อีกทั้งต้องใช้พื้นที่ทนทานต่อความชื้น เพื่อป้องกันพื้นบวม และปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาทีหลัง อย่างเช่น พื้นไม้ SPC ของลีโอวูด ทนชื้นกันปลวก 100% ไม่มีสารอันตรายต่อคนและสัตว์ อีกทั้งมีรับประกันสินค้าทนชื้นกันปลวกถึง 15 ปี พื้นสำหรับสัตว์เลี้ยงที่อยากบอกต่อ

2. ปัญหาหมาหรือแมวข่วนกัดเฟอร์นิเจอร์


ปัญหาหมาแมวข่วนกัดเฟอร์นิเจอร์

เป็นปัญหาที่เจอทุกบ้านแน่นอน สำหรับคนที่เลี้ยงหมาแมว เพราะน้องเป็นสัตว์มีเล็บ และยิ่งเป็นน้องแมวแล้วนั้นยิ่งชอบฝนเล็บลับเล็บอยู่เสมอ ถึงแม้จะตัดเล็บน้องอยู่ตลอดเวลาก็ไม่สามารถต้านทานการข่วนกัดเฟอร์นิเจอร์ได้ เพื่อป้องกันความเสียหายมหาศาลที่จะตามมาโดยแก้จากต้นเหตุ คือ หาสถานที่หรืออุปกรณ์สำหรับฝนเล็บ หรือสำหรับกัดในกรณีหมาแมวคันฟัน และป้องกันเบื้องต้นโดยการใช้กลิ่นของสมุนไพรช่วย เช่น มะกรูด ตะไคร้หอม ใช้พ่นรอบ ๆ เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งนิสัยของน้องหมาแมวส่วนใหญ่จะไม่ชอบกลิ่นฉุนของสมุนไพร

3. ปัญหากลิ่นจากการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง


ปัญหากลิ่นจากการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง

นอกจากปัญหาเรื่องคราบสกปรกที่ฝังแน่นติดพื้นแล้วนั้น เรื่องของกลิ่นไม่พึ่งประสงค์จากการขับถ่ายของน้องหมาแมวก็มีผลต่อผู้อยู่อาศัยในบ้านเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีผลิตอุปกรณ์ที่ช่วยเก็บกลิ่นหลังจากที่น้องหมาแมวขับถ่ายให้เลือกใช้จำนวนมากมาย ทั้งทรายที่เก็บกลิ่นได้ที่ขึ้น ห้องน้ำสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ แผ่นรองขับถ่าย ถือเป็นทางออกเบื้องต้น อีกทั้งทำความสะอาดห้องน้ำของน้องบ่อย ๆ รวมไปถึงเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทบ้าง แต่ต้องระวังการกำจัดกลิ่นดี ๆ เพราะถ้าไปกลบกลิ่นเดิมของน้องหมาแมวแล้ว เจ้าของจะต้องหาสถานที่ขับถ่ายให้น้องใหม่ เพราะบางตัวไม่ชอบให้มีกลิ่นแปลก ๆ ในพื้นที่ของตัวเอง

4. ปัญหาจากขนสัตว์เลี้ยงเต็มบ้านและเสื้อผ้า


ปัญหาจากขนสัตว์เลี้ยงเต็มบ้านและเสื้อผ้า

ปัญหาหมาแมวในบ้านที่กวนใจคงหนีไม่พ้นเรื่องขน ทั้งขนที่ร่วงลงพื้น และขนที่ติดตามเสื้อผ้า ซึ่งเบื้องต้นอาจมีผลมาจากอาหารการกินของน้องหมาแมวด้วย วิธีแก้ไขเบื้องต้นอาจใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หรือถุงมือแปลงขนลูบเอาขนออกจากตัวน้องหมาแมวทุกวัน ก็จะช่วยลดปริมาณขนที่ร่วงสู่พื้นได้ แต่ต้องระวังอย่าให้ตัวน้องชื้นเกินไป เพราะอาจส่งผลต่ออาการทางผิวหนังน้องได้ อย่างเช่น เชื้อรา และทำความสะอาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยการใช้เครื่องดูดฝุ่น ก็จะช่วยลดปริมาณของขนหาแมวที่อยู่ในอากาศ และไปติดเสื้อผ้าได้ 

5. ปัญหาความสะอาดทั้งคนและสัตว์

 ปัญหาความสะอาดทั้งคนและสัตว์

ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดของอาหารการกิน ของใช้ ทั้งคนหรือสัตว์ ถือเป็นปัญหาหมาแมวในบ้าน และเป็นเรื่องเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่ง เพราะส่งผลต่อสุขอนามัยในการใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะจานชามของน้องหมาแมว ที่มีทั้งน้ำลาย หรือกลิ่นคาวของอาหารน้อง ซึ่งถ้าทำความสะอาดไม่ดี หรือไม่ได้เปลี่ยนและนำไปล้างทำความสะอาดบ่อย ๆ ก็จะเกิดการหมักหมมส่งผลต่อสุขภาพทั้งคนและสัตว์ ทางที่ดีควรเปลี่ยนทุกวัน หรือทุกครั้งก่อนมื้ออาหาร และพยามยามอย่าวางอาหารทิ้งไว้ นอกจากกลิ่นที่เจือจางจนน้องไม่กินต่อ ยังเป็นสาเหตุทำให้มดหรือแมลงเข้ามาในบ้านได้ด้วย อีกทั้งพื้นบริเวณที่น้องหมาแมวใช้รับประทานอาหารแนะนำให้ใช้พื้นที่ทำความสะอาดได้ง่าย ทนทานต่อการใช้งาน และทนทานต่อความชื้น เพื่อป้องกันการหมักหมมและปัญหาที่จะตามมา อย่างเช่นพื้นไม้ SPC ทนชื้นกันปลวก ทนทานต่อการใช้งาน สามารถทนต่อความชื้นของน้ำที่น้องหมาแมวกินได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเทคโนโลกดเสี้ยนลายไม้ ที่ช่วยลดการลื่นระหว่างการใช้งานได้อีกด้วย

การที่เราตัดสินใจเลี้ยงสัตว์ซักหนึ่งตัว ไม่เพียงแค่ความอยากเลี้ยงและความน่ารักเท่านั้น ต้องคำนึงในปัจจัยอีกหลายอย่างรวมไปถึงปัญหาหมาแมวในบ้านที่เกิดขึ้นตามมาแน่นอน แม้กระทั่งการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการปูพื้นสำหรับสัตว์เลี้ยง นอกจากจะป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังป้องกันความเสียหายทางการเงินต่อเจ้าของที่จะต้องทำการรีโนเวทบ้านใหม่ยกหลัง ป้องกันปัญหาตั้งแต่เริ่มเพียงใช้พื้นไม้ SPC ที่มีคุณสมบัติทนชื้น กันปลวก ได้ 100% ทำความสะอาดง่าย ไม่ลื่น ไม่ลามไฟ ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ติดตั้งง่ายด้วยคลิ๊กล็อก และยังติดได้ในทุกพื้นที่ของบ้าน ที่สำคัญลีโอวูดรับประกันถึง 15 ปี ใช้ยาว ๆ ได้เลยสนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> พื้นไม้SPC ทนชื้นกันปลวก100% 

-----------------------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้