จำเป็นไหม? ทำไมต้องติดบัวผนัง…ประโยชน์และการเลือกใช้งาน

Last updated: 28 มิ.ย. 2565  |  15951 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องติดบัวผนังจำเป็นหรือไม่

บัวผนังหรือบัวพื้น (Skirting) หลายคนน่าจะพอรู้จักหรือเห็นรูปร่างหน้าตามาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีคำถามเกิดขึ้นว่า จำเป็นไหม? ที่จะต้องติดบัวผนังหรือบัวพื้นทุกครั้งเมื่อปูพื้นเสร็จ แล้วถ้าต้องติดตั้งจะเลือกใช้แบบไหนถึงจะเหมาะสมและทำให้งานพื้นออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด มารู้จักประโยชน์และหาคำตอบไปพร้อมกันว่าบัวผนังหรือบัวพื้นนี้ สรุปแล้วจำเป็นต้องติดไหม?



บัวผนังหรือบัวพื้น (Skirting) คือ อุปกรณ์เสริมสำหรับพื้นไม้ มีประโยชน์ในการช่วยปิดช่องว่าง รอยต่อระหว่างผนังห้องกับพื้นไม้ให้เรียบเสมอกัน เช่น พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้SPC หรือ กระเบื้องยางลายไม้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการตกแต่งบ้าน ให้ได้งานพื้นที่สวยงาม ในปัจจุบันนี้มีให้เลือกใช้งานหลากหลายวัสดุ อีกทั้งมีสีสันและลวดลายให้เลือกมากขึ้น ทั้งนี้ สีและวัสดุขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าของบ้านในการเลือกใช้ ซึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้กันมีอยู่ประมาณ 3 ประเภท ดังนี้

ประเภทของบัวผนัง



1. บัวผนังไม้จริง เป็นที่ผลิตมาจากไม้ธรรมชาติ ให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่นที่ได้สัมผัสจากงานไม้ และเป็นวัสดุที่ค่อนข้างมีราคาสูง ซึ่งข้อเสียธรรมชาติของไม้ คือ จะเกิดการหดและขยายตัวตามความชื้นที่อยู่ในอากาศ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ บัวผนังจะแยกเป็นร่องและอาจเกิดการบิดโก่งตัวได้ และบางร้านไม่ได้มีการรับประกันปลวก อาจทำให้เสื่อมอายุการใช้งานเร็วกว่าปกติ แต่ถ้าใครที่ชอบในงานไม้ และอยากเลือกใช้พื้นให้เป็นไม้ทั้งหลังก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องดูเรื่องของคุณภาพไม้และการรับประกันปลวกมอดให้ดี



2. บัวผนังไม้เทียม หรือบัวผนังMDF บัวผนังนี้ผลิตจากไม้อัดผสมกาว และขึ้นแผ่นบัวด้วยความร้อน ถือได้ว่าเป็นประเภทที่มีความหนาแน่นปานกลาง และทนแรงกระแทกได้พอสมควร ราคาบัวผนังไม้เทียมจะไม่สูงเท่าบัวผนังไม้จริง ซึ่งสามารถใช้งานแทนกันได้ ปลวกไม่กัดกิน แต่มีข้อจำกัดเล็กน้อยคือ จะไม่สามารถดัดโค้งตามรูปผนัง หรือหากพื้นบ้านไม่เรียบหรือไม่ได้ระดับก็จะติดตั้งไม่ลงตัวพอดี ในระยะยาวมีโอกาสเกิดการบิ่นของบัวผนังได้



3. บัวผนัง PVC ผลิตจากพาสติกคุณภาพสูง ทำให้สามารถรับแรงกระแทกได้ดี ทนชื้น ทนน้ำ และกันปลวกมอดได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าปลวกมอดกันกินพื้นไม้ จะเริ่มกินจากขอบพื้นเข้ามาหาพื้นบริเวณกลางบ้าน ดังนั้น บัวผนังที่ทำจาก PVC มีส่วนช่วยลดการกัดกินของปลวกมอดได้ระดับนึง อีกทั้งยังดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย ในปัจจุบันมีให้ลวดลายและสีให้เลือกมากมาย โดยลีโอวูด จำหน่ายบัวผนัง PVC ลายไม้ มีสีให้เลือกกว่า 5 สี และมี 2 ขนาดให้เลือกใช้ ได้แก่ ขนาด 2 นิ้ว และขนาด 4 นิ้ว ซึ่งถือเป็นขนาดมาตรฐานและขนาดที่คนนิยมเลือกใช้กันมากที่สุด

 

ประโยชน์ของบัวผนังหรือบัวพื้น

1. ช่วยลดความสกปรก   

บัวผนังหรือบัวพื้นจำเป็นต้องติดเพื่อช่วยลดการเกิดคราบสกปรกจากการทำความสะอาดพื้นได้ เมื่อเรากวาดถูห้องอาจไปโดยรอยต่อระหว่างพื้นและผนังทำให้สิ่งสกปรกไปสะสมอยู่ได้ พอทำเป็นประจำก็เกิดเป็นคราบฝังลึกสกปรก อีกทั้งยากต่อการทำความสะอาด เกิดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของคนในบ้านได้
   

2. เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

บัวผนังหรือบัวพื้น อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น มีหน้าที่ในการช่วยปกปิดร่องรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง โดยการติดตั้งบางพื้นบางชนิดนั้นอาจไม่เสมอกับตัวผนัง หรือพื้นบางทีพื้นที่ตัดไม่เรียบร้อยแหว่งบ้าง ตัดไม่เข้ากันบ้าง ซึ่งตัวบัวผนังนี้จะนำเอามาวางปิดผนัง โดยวางทับในส่วนที่พื้นกับผนัง ทำให้พื้นดูเรียบร้อย สวยงาม น่าอยู่น่ามองมากขึ้น

 

ข้อเสียเล็กน้อยในการติดบัวผนังหรือบัวพื้น

  1. ในกรณีที่ติดตั้งบัวผนังหรือบัวพื้นไปแล้ว เวลาที่ตั้งเฟอร์นิเจอร์จะทำให้ไม่แนบสนิทกับผนัง อาจต้องเอื้อมเข้าไปทำความสะอาดบริเวณข้างหลังเฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ
  2. บ้านสมัยใหม่ที่มีการออกแบบใหม่และมีการบิวท์อิน (Built In) จะออกแบบให้วางเฟอร์นิเจอร์เรียบร้อย แล้วค่อยทำการติดตั้งบัวผนังหรือบัวพื้นอีกที ซึ่งช่างส่วนใหญ่จะแก้ปัญหาโดยการเว้นจุดนั้นไว้ หรืออาจจะอ้อมติดตั้งบัวผนังมาด้านหน้าเฟอร์นิเจอร์ได้
  3. ถ้าทำการเลือกติดบัวผนังหรือบัวพื้นแล้ว ต้องทำการติดตั้งให้ทั่วทั้งรอบห้อง ไม่สามารถติดตั้งฝั่งใดฝั่งนึงได้ เพราะจะไม่เป็นระเบียบสวยงาม

สรุปแล้ว บัวผนังหรือบัวพื้นจำเป็นต้องติดไหม? ทำไมต้องติดบัวผนัง คำตอบคือ สามารถติดตั้งหรือไม่ติดตั้งก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของเจ้าของบ้าน แต่ถ้าให้ลีโอวูดแนะนำ ขอเสนอว่าติดบัวผนังจะดีกว่า เพื่อความสวยงาม ง่ายต่อการทำความสะอาด และความสมบูรณ์แบบของงานพื้นในระยะยาว เราแนะนำว่าให้ติด อีกทั้งควรเลือกใช้บัวผนังที่ทนชื้น กันปลวก ง่ายต่อการทำความสะอาด แข็งแรงทนทาน มีสีให้เลือกมากมายเพื่อตอบโจทย์ในการแต่งบ้านของคุณ อย่างเช่น บัวผนังของลีโอวูด ผลิตจาก PVC คุณภาพสูง ทำให้หมดปัญหาเรื่องปลวกมอดกัดกิน มีให้เลือกถึง 2 ขนาด ขนาด 2 นิ้ว และขนาด 4 นิ้ว สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> บัวเชิงผนังและอุปกรณ์เสริมจบงาน
                            

------------------------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด

สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้