วิธีเตรียมตัวซื้อบ้าน-คอนโดครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง?

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  3164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัวซื้อบ้าน-คอนโด ต้องทำอย่างไรบ้าง

การมีบ้าน คอนโด หรืออสังหาริมทรัพย์ของตัวเอง ถือเป็นความสำเร็จและเป็นความภาคภูมิใจของทุกคน เมื่อเริ่มทำงานหรือเช่าบ้าน คอนโดอยู่มาสักระยะนึง คนส่วนใหญ่จะเริ่มมองหาที่อยู่อาศัย และวางแผนเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านเป็นของตัวเอง ลีโอวูดรวบรวมข้อมูล วิธีการกู้บ้านมาให้เตรียมตัวกันเบื้องต้น เงินเดือนเพียง 15,000 บาทก็สามารถเตรียมตัวยื่นเรื่องขอกู้บ้านได้เช่นกัน จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อกู้บ้านอย่างง่ายดาย อ่านต่อได้เลย

 

1. เลือกทำเล ที่ตั้ง การเดินทาง และประเมินรายได้ตัวเอง 

การเตรียมตัวกู้ซื้อบ้าน อย่างแรกเลยทุกคนต้องมีบ้านในฝัน และเลือกมองหาทำเล ที่ตั้ง รวมไปถึงแบบบ้านให้ตรงจุดประสงค์ต่อการอยู่อาศัยและง่ายต่อการเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่าทำเลย่านธุรกิจหรือที่เรียกกันว่าทำเลทองก็ย่อมมีราคาสูงตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น การกู้ซื้อบ้านหลังแรก ต้องเลือกในทำเลที่สะดวกต่อการใช้ชีวิต และในราคาที่เราจ่ายไหว ราคาไม่เกินตัวจนเกินไป โดยคิดจากรายรับ-รายจ่ายของแต่ละเดือน เงินเดือน กู้ซื้อบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งปัจจุบันมีโครงการบ้านเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่ราคาหลักแสน จนถึงหลักล้าน โดยสามารถคำนวนเบื้องต้น ในจำนวนเงินที่เราสามารถผ่อนบ้านได้

ตัวอย่างในการคำนวนจำนวนเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือน
15,000 x 40% = 6,000 บาท

สมมุติว่าเราเงินเดือนอยู่ที่ 15,000 บาท
จะสามารถผ่อนบ้านสูงสุดประมาณ 40% ของรายได้ คือ 6,000 บาท

ดังนั้น ถ้าเรามีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่ารถ ก็อยากที่จะเหลือเงินพอใช้ในแต่ละเดือน
 

 

2. ศึกษาเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร

การเตรียมตัวกู้ซื้อบ้าน แน่นอนว่าน้อยคนมากที่มีความพร้อมจะจ่ายเงินสดจำนวนหลายบาทในการซื้อบ้านครั้งเดียว ดังนั้น วิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้กันคือการยื่นเรื่องขอกู้สินเชื้อซื้อบ้านกับธนาคาร ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีพิจารณาข้อเสนอ ดอกเบี้ย และเงื่อนไขต่าง ๆ แตกต่างกันไป ควรศึกษาให้รอบคอบ และให้ตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด เพื่อวางแผนการผ่อนชำระในแต่ละเดือน และวิธีการหาผู้กู้ร่วมเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ เพื่อให้ได้วงเงินจำนวนมากขึ้นในการซื้อบ้าน

โดยคุณสมบัติของผู้กู้ เบื้องต้นส่วนใหญ่จะมี ดังนี้
- ผู้กู้ต้องมีอายุต่ำสุด 20 ปี และสูงสุด 70 ปี
- รายได้ขั้นต่ำของผู้กู้ที่ธนาคารกำหนด เงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 - 15,000 บาท/เดือน
- โดยปกติธนาคารจะให้วงเงินสินเชื่อประมาณ 30-50 เท่าของรายได้

 

3. เดินบัญชีธนาคารให้ดูดี

การกู้ซื้อบ้าน การเดินบัญชีธนาคารก็ถือมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่เป็นหลักฐานในการขออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร หรือรู้จักกันในคำว่า Statement  เราควรทำการปรับบัญชีให้สมดุล รายได้ดูดี มีเงินเหลือติดบัญชีอยู่บ้าน ก่อนยื่นกู้ 6 เดือน ส่วนผู้เป็นเจ้าของธุรกิจ ควรทำรายการเดินเงินต่อเนื่องทุกเดือน และทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเก็บไว้อย่างน้อย 6-12 เดือน เพื่อให้ง่ายต่อการอนุมัติของธนาคารในการยื่นขอกู้ซื้อบ้าน

4. ปิดหนี้เก่าให้หมด หรือทำให้หนี้สินเหลือน้อยที่สุด

เพื่อไม่ให้หนี้สินทับซ้อนกันมากเกินไป เราควรทำการปิดหนี้เก่าที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนให้หมดก่อน หรือทำให้สินลดเหลือน้อยที่สุด และต้องทำการผ่อนชำระหนี้ทั้งหมดให้ตรงตามกำหนด เพราะจะมีผลในการอนุมัติของธนาคาร ยิ่งผู้กู้ไม่ติดเครดิตบูโรแล้วนั้น ก็มีโอกาสที่จะได้รับอนุมัติมากขึ้น



5. เตรียมเงินสำรองไว้ฉุกเฉิน

การเตรียมตัวกู้ซื้อบ้าน ความพร้อมด้านการเงินสิ่งนี้ถาไม่คงที่ไม่แนะนำให้ทำการกู้เด็ดขาด เพราะการซื้อบ้านหรือคอนโดจะมีค่าดำเนินการอื่น ๆ แฝงเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าจอง ค่าดาวน์บ้าน ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าส่วนกลาง เป็นต้น อีกทั้งหากเกินการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ก็ต้องมีเงินพอที่จะทำมาใช้จ่ายได้อย่างไม่ลำบากใจ ดังนั้น ก่อนซื้อบ้านควรมีเงินสำรองอย่างน้อย 10%-20% ของราคาบ้าน

6. เตรียมเอกสารให้ครบ

การเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านคงหนี้ไม่พ้นเรื่องของเอกสาร ซึ่งการเตรียมเอกสารจะต้องเตรียมให้พร้อมตามที่ธนาคารกำหนดก่อนทำการยื่นกู้ซื้อบ้าน อาทิ หลักฐานในการรับรองรายได้ สลิปเงินเดือน ใบรับรองการทำงาน เป็นต้น ซึ่งแต่ละธนาคารอาจไม่เหมือนกัน เราสามารถสอบถามโดยตรงกับธนาคารได้เลย

ศึกษารายละเอียด และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกู้ซื้อบ้านถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเราจะสามารถคำนวนค่าใช้จ่ายได้เพื่อไม่ให้เราเกิดภาวะฉุกเฉินในอนาคต จุดจบของความไม่พร้อมคือความเครียด และโดนยึดบ้านที่เราตั้งใจผ่อนมาหลายปี หากใครดูข้อมูลการเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านแล้วยังไม่พร้อมเป็นหนี้ก้อนโตในการกู้ซื้อบ้าน ก็สามารถซื้อพื้นไม้และประตูจาดลีโอวูดไปรีโนเวทบ้านให้เหมือนซื้อบ้านใหม่ได้เช่นกัน ถูกและประหยัดกว่า มีบริการติดตั้งและบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> พื้นไม้และประตูไม้ลีโอวูด

------------------------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้