5 ข้อควรระวังในการต่อเติมบ้าน รู้ไว้บ้านไม่พัง อยู่อย่างสบายใจ

Last updated: 11 ก.ค. 2565  |  2464 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5ข้อต้องระวังในการต่อเติมบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังใหม่ และบ้านหลังเก่าที่อยู่มานาน เจ้าของบ้านจะเริ่มมีความคิดในการขยับขยาย รวมไปถึงการรีโนเวทบ้านด้วย ซึ่งทางเลือกที่ดีและประหยัดที่สุดกว่าการซื้อบ้านใหม่หรือซื้อบ้านให้ตรงตามความต้องการร้อยเปอร์เซ็นต์ คือ การต่อเติมบ้าน ดังนั้น ควรศึกษาข้อควรระวังเบื้องต้นในการต่อเติมบ้านก่อนลงมือทำ เพราะการต่อเติมบ้าน มีผลกับโครงสร้างทั้งหลัง อาจทำให้บ้านถล่มหรือเกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้

1. ข้อควรระวังในการต่อเติมบ้าน คือ โครงสร้างบ้านของตัวเอง



สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนต่อเติมบ้านเลยคือ โครงสร้างของบ้านที่เราอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่อยู่มานาน หรือบ้านหลังใหม่ที่พึ่งสร้าง ว่าเราสามารถต่อเติมได้หรือไม่ และต้องต่อเติมบ้านแบบใด เช่น ผนัง เสาส่วนไหนสามารถต่อเติมแล้วปลอดภัยที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าทุกแบบบ้านมีโอกาสเกิดการแตกร้าวได้ ยิ่งเป็นส่วนของผนังบ้านด้านที่ทำการต่อเติมแล้วนั้น ต้องทำใจเลยว่าเกิดความเสียหายอย่างแน่นอน ดังนั้น การรู้โครงสร้างบ้านของตัวเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งก่อนต่อเติมบ้าน

2. ข้อควรระวังในการต่อเติมบ้าน คือ เรื่องของผิดกฎหมายต่อเติมบ้าน

 

นอกจากต้องรู้โครงสร้างบ้านของตัวเองแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องศึกษาและรู้ก่อนต่อเติมบ้าน คือ เรื่องของกฎหมายในการต่อเติมบ้าน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร อาทิ บ้านสามารถต่อเติมได้ความสูงต้องอยู่ที่เท่าไหร่ และมีระยะร่น-การเว้นที่ว่างได้ที่เท่าไหร่ตามกฎหมาย เป็นต้น หากฝ่าฝืนหรือไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการต่อเติมอาจมีโทษทางกฎหมายมาสู่ตัวเจ้าของบ้านได้ อีกทั้งยังรวมไปถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและเพื่อนบ้านใกล้เคียงอีกด้วย ดังนั้น การต่อเติมบ้านที่ดีห้ามทำตามใจตัวเองโดยไม่สนรอบตัวเด็ดขาด

3. ข้อควรระวังในการต่อเติมบ้าน คือ เรื่องเงิน ค่าใช้จ่าย และคุณภาพของในการต่อเติมบ้าน

 

มีเงินจำนวนนึงในการต่อเติมบ้านอย่างเดียวคงไม่พอ เจ้าของบ้านจะต้องทำการวางแผนการใช้จ่ายเงินทั้งหมด ทั้งในส่วนของงบประมาณการจ่าย เงินสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน รวมไปถึงการหาผู้รับเหมาที่ทำงานได้คุณภาพและไม่ทิ้งงานโกงเงินแล้วหนีไป ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำการวางแผนและพูดคุยกับผู้รับเหมาเขียนสัญญาการว่าจ้างเป็นลายลักษณ์อักษร และแนะนำให้ผ่อนชำระเป็นงวด เพราะป้องกันผู้รับเหมาโกงและได้เงินก้อนไปทั้งหมดโดยที่งานยังไม่เสร็จ ซึ่งผู้รับเหมาที่เลือกมานั้นจะต้องดูรีวิว และค้นหาข้อมูลให้ละเอียดเสียก่อน

4. ข้อควรระวังในการต่อเติมบ้าน คือ การคิดเองทำเอง มั่นใจในตัวเอง  เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

 

ขึ้นชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญแล้วนั้น ต้องดีกว่าการคิดเองทำเองแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิกหรือวิศวกรก็ตาม เพิ่มเงินอีกเล็กน้อยเพื่อขอคำปรึกษาและช่วยดูในส่วนของโครงสร้างบ้าน รูปแบบที่ต้องการต่อเติมเพิ่ม ว่าทั้งหมดที่เจ้าของบ้านต้องการทำสามารถทำได้หรือไม่ รวมไปถึงต้องระวังเรื่องการวางระบบน้ำประปา ระบบไฟฟ้า ที่อาจเสียหายจากการต่อเติมได้ และเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเองด้วย

5. ข้อควรระวังในการต่อเติมบ้าน คือ ต้องแจ้งนิติบุคคลและเพื่อนบ้านก่อนล่วงหน้า



เอาใจเขามาใส่ใจเรา หากมีการก่อสร้างอยู่ใกล้บ้านเรา ส่งเสียงรบกวนและมีฝุ่นเกิดขึ้นมากมายโดยที่เราไม่รู้ล่วงหน้า ตัวเราเองก็คงไม่พอใจและไม่มีความสุขในขณะอยู่บ้าน เช่นเดียวกัน การต่อเติมบ้านของเราอาจส่งผลกระทบกับเพื่อนบ้านได้ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหากับเพื่อนบ้านได้ด้วย ในบางหมู่บ้านมีกฎระเบียบและข้อต้องลงอยู่ในสัญญา ดังนั้น ควรแจ้งนิติบุคคลและเพื่อนบ้านของคุณให้ทราบล่วงหน้า เพื่อให้เพื่อนบ้านและหมู่บ้านได้เตรียมตัวก่อน อีกทั้งช่วยป้องกันการเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

เหล่านี้เป็นเพียง 5 ข้อที่ต้องระวังเบื้องต้นในการต่อเติมบ้านเท่านั้น ทางที่ดีแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องการต่อเติมบ้านก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยและการอยู่อาศัยที่ยาวนาน หากมีแพลนต่อเติมระเบียงภายนอก ขอแนะนำไม้ระเบียงภายนอก WPC DECKING สวยงาม ทนแดด ทนฝน ให้พื้นที่นอกบ้านของคุณ สวยงาม น่าพักผ่อนด้วยไม้ระเบียงภายนอก WPC จากลีโอวูด สีสวยงามเหมือนไม้จากธรรมชาติ เหมือนไม้จริงด้วยเทคนิคการกดเสี้ยน แข็งแกร่ง ทนแดด ทนฝน เหมาะแก่ทุกพื้นที่ภายนอก พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ เฉพาะไม้ พิเศษ 669 บาท/แผ่น จัดส่งฟรีทั่วประเทศ และมีพร้อมติดตั้ง พร้อมอุปกรณ์ ทีมงานมืออาชีพ รับประกันติดตั้ง 1 ปีเต็ม พิเศษ 2,990 บาท/ตรม. เท่านั้น สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> ไม้ระเบียงภายนอก WPC

LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้