ปัญหาน้ำรั่ว น้ำซึมหน้าฝน พร้อมวิธีการแก้ไขเบื้องต้น

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  7437 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีแก้ปัญหาน้ำรั่วน้ำซึมในช่วงหน้าฝน

ช่วงฤดูฝน ฝนตกหนักต่อเนื่องติดกันหลายวัน ไม่มีช่วงเวลาให้บ้านได้พักโดนแสงแดดระบายความชื้น ทำให้บ้านเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาน้ำรั่วน้ำซึม รีบเช็กบ้านด่วน! พร้อมวิธีการแก้น้ำรั่วในบ้านเบื้องต้น เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึมเป็นจำนวนมากจนเกิดความเสียหายกับบ้านของคุณ รวมถึงสุขอนามัยของคนในบ้านด้วย

สาเหตุของน้ำรั่วซึมในบ้าน



ก่อนอื่นเลย เราต้องรู้ถึงสาเหตุของการเกิดน้ำรั่วน้ำซึมในบ้านก่อน เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ประหยัดและปลอดภัยที่สุด

     น้ำรั่วน้ำซึมเป็นปัญหาที่พบเจอได้ทุกบ้าน โดยเฉพาะในหน้าฝนที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหานี้ก่อให้เกิดความเสียหายบานปลายให้กับบ้านได้ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากโครงสร้างของบ้านมีปัญหา อีกทั้งบ้านใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพในการก่อสร้าง นอกจากนี้ปัญหาน้ำรั่วน้ำซึมอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศ แผ่นดินไหว ดินทรุด จนทำให้บ้านมีรอยแตกร้าว รวมไปถึงแรงดันภายในท่อหรือข้อต่อท่อที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำรั่วซึมได้

แก้ปัญหาน้ำรั่วน้ำซึมตามจุดต่าง ๆ ของบ้านไปพร้อมกัน

ปัญหาน้ำรั่วซึมจากฝ้าเพดาน

 

น้ำรั่วน้ำซึมจากฝ้าเพดาน สังเกตได้จากคราบน้ำที่เป็นวง ๆ ซึมมาอยู่ที่ฝ้า เนื่องจากการบวมน้ำ สาเหตุจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มีฝนตกหนัก หรือท่อเหนือเพดานเกิดการรั่วซึม ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานเข้า ฝ้าเพดานอาจแบกรับน้ำหนักไม่ไหวจนพังลงมาและอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

     แก้ไขน้ำรั่วเบื้องต้นได้โดยการเช็กฝ้าตรงบริเวณที่น้ำรั่วซึมออกมา หากเบื้องต้นเกิดจากรอยร้าว รอยรั่ว จะต้องอุดรอยรั่วก่อน โดยใช้พวกดินน้ำมัน ซิลิโคน หรือซีเมนต์กันซึมในการอุด หลังจากนั้นเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างก่อนทำการแก้ไข


ปัญหาน้ำรั่วซึมจากผนัง



ปัญหาน้ำรั่วซึมจากผนัง อาจไม่ได้มาจากท่อน้ำที่อยู่ในผนังอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากผนังมีรอยร้าว หรือสภาพอากาศมีความชื้นสูง สังเกตได้จากสีที่ทาผนังไว้บวม ลอกร่อนออกมา หรืออาจมีเชื้อราขึ้น ซึ่งสามารถตรวจเช็กได้ตามจุดที่พบเบื้องต้นได้เลย
    
     แก้ไขน้ำรั่วเบื้องต้นค่อย ๆ เปิดผนังตรงส่วนที่ลอกออก และต้องระวังกระทบกับโครงสร้างของบ้าน ซึ่งจะเลือกใช้อุปกรณ์ชนิดใด ต้องขึ้นอยู่กับวัสดุของผนังด้วย ซ่อมท่อตามอาการ โดยทำการอุดหรือเปลี่ยนท่อ หลังจากนั้นลองเปิดน้ำใช้งานดูสัก 2-3 วัน หากยังรั่วอยู่ อาจต้องเรียกช่างผู้ชำนาญเข้ามาแก้ไข



ปัญหาน้ำรั่วซึมจากใต้พื้น



ปัญหาน้ำรั่วซึมจากใต้พื้น สาเหตุอย่างเห็นได้ชัดเลยคือพื้นหรือคอนกรีตมีความชื้นสูง หรือท่อใต้พื้นมีรอยแตกเหตุเกิดจากแรงสั่นสะเทือน รวมไปถึงการทรุดตัวของพื้น ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมออกมา ยิ่งถ้าไม่ได้ใช้พื้นที่มีคุณสมบัติทนทานต่อน้ำและความชื้นแล้ว อาจสร้างความเสียหายในการซ่อมแซมบ้านของคุณมากขึ้น

     แก้ไขน้ำรั่วเบื้องต้นเช็กว่าน้ำไหลน้อยกว่าปกติไหม เพราะส่วนใหญ่ท่อน้ำที่ใช้ทั้งบ้านจะติดตั้งไว้บริเวณใต้พื้นดิน และลองปิดวาวน้ำไว้สักครู่สังเกตว่ามีการซึมของน้ัำอยู่ไหม หรือเป็นเพียงความชื้นจากพื้นดิน เนื่องจากสภาพอากาศ และหลังจากนั้นต้องดำเนินการเรียกช่างเข้ามาเพื่อดูโครงสร้าง และดำเนินการแก้ไขในขั้นตอนต่อไป


ตรวจเช็กรอยน้ำรั่วน้ำซึมในบ้าน และค่อย ๆ สังเกตไปทีละจุดของบ้าน อย่าปล่อยนิ่งเฉย จนกลายเป็นปัญหาใหญ่เพราะอาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัยในบ้านด้วย ทางที่ดีควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพในการสร้างบ้าน หรือเลือกที่อยู่อาศัย อีกทั้งต้องทำการตรวจเช็กการวางระบบทางเดินท่อน้ำให้ละเอียดก่อนเข้าอยู่ เพื่อให้ทนทานและสามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้อย่างมีความสุขในทุกฤดูกาล

เลือกใช้พื้นที่เหมาะสมและทนทานต่อทุกสภาพอากาศ โดยเฉพาะหน้าฝน เลือก พื้นไม้ SPC ลีโอวูด ทนชื้น กันปลวก ไม่ลามไฟ ติดตั้งง่ายด้วยระบบคลิ๊กล็อค รับประกันสินค้านานถึง 15 ปี มีพร้อมบริการติดตั้งโดยช่างมืออาชีพ ซึ่งก่อนติดตั้งช่างจะประเมินสภาพพื้นและความชื้นเบื้องต้นให้ด้วย
สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> พื้นไม้ SPC ทนชื้น กันปลวก

------------------------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้