วิธีรับมือ(ก่อน)ปลวกขึ้นบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเอง

Last updated: 17 ส.ค. 2565  |  2380 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีรับมือ(ก่อน)ปลวกขึ้นบ้านง่ายๆด้วยตัวเอง

ท่านใดที่กำลังกังวลและประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง "ปลวกขึ้นบ้าน" ในสถานที่อยู่อาศัยซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ที่รักในการดูแลบ้านเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าบ้านของท่านอาจไม่ได้ทำมาจากวัสดุจากไม้ 100% แต่ก็จะมีบางมุมหรือบางจุดที่ปลวกสามารถทำลายบ้านคุณได้ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยมีลักษณะเป็นแบบร้อนชื้น ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่ปลวกชอบที่สุด

นอกจากจะทำให้บ้านไม่น่าอยู่แล้วปลวกยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้มุมต่างๆภายในบ้านเสื่อมสภาพลงอีกด้วย ทั้งนี้เราจะสามารถรับมือหรือตรวจเช็คจุดสำคัญ และหาวิธีกำจัดปลวกด้วยตัวเองก่อนที่จะสายเกินได้อย่างไร มาดูกัน

วิธีรับมือที่ 1 สำรวจเบื้องต้นด้วยตัวเอง

 

การที่จะสามารถรู้ได้ว่าปลวกขึ้นบ้านหรือไม่นั้นต้องมีการตรวจเช็ค จากทั้งบริเวณภายนอกบ้านและภายในบ้าน มีวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • ตรวจเช็ครอยทางเดินของปลวก
    ก่อนปลวกขึ้นบ้านพวกมันมักจะสร้างรอยทางเดินเพื่อป้องกันตัวเองเวลาที่เดินทางสำรวจจากรังสู่ตัวบ้านของเรา หากพบเจอให้เขี่ยส่วนเล็ก ๆ ของทางเดินนั้น หากพบว่าทางเดินกลับมาปกตินั่นแปลว่าปลวกยังทำงานอยู่รอบบริเวณเดิม

  • ตรวจสอบช่องโหว่/รอยร้าวของบ้าน
    หากพบว่าบ้านมีจุดด่างพร้อย เช่น รอยร้าว มีรู ช่องโหว่ ภายในและนอกบ้าน มักเป็นที่สะดุดตาเพราะตำแหน่งที่เกิดนั้นมักเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งปลวกมักจะใช้ช่องทางนี้ในการลำเลียงอาหาร ฉะนั้นเราควรปิดช่องทางเหล่านี้ทันทีเมื่อพบเจอ

  • แมลงเม่า
    ในช่วงฤดูฝนการพบเจอแมลงเม่าเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก ด้วยความชื้นที่เหมาะสม และความพร้อมในการผสมพันธุ์ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนของบ้านคุณว่ากำลังจะเกิดอาณาจักรใหม่ของฝูงปลวก เนื่องจากแมลงเม่าคือตัวอ่อนจากฝูงปลวกที่มีปลวก ที่พร้อมจะสร้างรังใหม่เสมอ

  • ความชื้นภายในบ้าน
    ปลวกมักจะอาศัยอยู่ในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง หากยิ่งถึงช่วงหน้าฝนถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างทางเดินและอาณาจักร จุดไหนภายในบ้านที่อับชื้น หรือบริเวณกำแพงภายนอกที่โดนฝนบ่อยๆ ให้ตรวจสอบอยู่เสมอ

วิธีรับมือที่ 2 วิธีกำจัดปลวกด้วยตัวเองเบื้องต้น

 

หากใครที่คิดจ้างบริษัทกำจัดปลวก แต่กลัวเรื่องสารเคมีตกค้างและเป็นอันตรายต่อคนในบ้าน ทำให้เกิดความกังวลใจหรือลังเลว่าจะจ้างดีหรือไม่ วันนี้เรามีวิธีกำจัดปลวกเบื้องต้นด้วยตัวเองในกรณีที่ยังไม่ถึงขั้นรุกลาม ดังนี้

  • น้ำส้มสายชู
    ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ต้องมีติดครัวกันแทบทุกบ้าน สามารถกำจัดปลวกได้โดยการผสม  น้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวง น้ำจากมะนาว 1 ลูก ปิดท้ายด้วยหยดน้ำมันหอมระเหยส้ม และนำไปฉีดบริเวณทางเดินหรือรังของฝูงปลวก

  • สมุนไพร
    ตะไคร้ กระเทียม และข่า ที่อยู่ภายในห้องครัวนั้นเป็นสมุนไพรชั้นดีที่สามารถนำมากำจัดปลวกได้ โดยจะนำ 3 สิ่งนี้มาสับและผสมกันกับเหล้าขาว 1 ขวด น้ำส้มสายชู
    1 ขวด และ น้ำเปล่า 20 ลิตร ผสมกันทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ และนำไปฉีดตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน แบบไม่เป็นอัตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

  • เกลือ
    อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายในการกำจัดปลวกขึ้นบ้าน ใช้เกลือผสมกับน้ำอุ่นในปริมาณครึ่งต่อครึ่ง จากนั้นเทใส่ขวดสเปรย์หรือกระบอกฉีดน้ำ (Foggy) ฉีดพ่นบริเวณที่มีปลวกอาศัยอยู่ หรือเฟอร์นิเจอร์เพราะเมื่อปลวกได้รับน้ำเกลือจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำจากความเค็มและจะค่อย ๆ ตายไป

  • การสร้างกับดักล่อปลวก
    เป็นการนำแผ่นไม้ขนาดพอเหมาะ ชโลมน้ำให้ชื้น และนำไปวางไว้ในจุดที่ปลวกอาศัยหรือทางเดินแหล่งอาหาร (วิธีนี้อาจต้องใช้เวลา) หลังจากนั้นฝูงปลวกก็จะเดินทางมารุมแทะไม้อย่างเอร็ดอร่อย จังหวะนี้ให้คุณรีบนำแผ่นไม้ไปทำลายทิ้งทันที จะช่วยลดจำนวนปลวกลงไปได้ดีทีเดียว

  • ใช้แดดในการกำจัด
    ปลวกมักจะอาศัยและชอบอยู่ในที่มืดและชื้น วิธีนี้สามารถใช้ได้หากปลวกกำลังกันแทะเฟอร์นิเจอร์แสนรักของคุณอยู่ ด้วยความแรงของแดดในบ้านเราสามารถตากทิ้งไว้ หากแดดแรงจัดควรทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วันเพื่อเป็นการรักษาสภาพของเฟอร์นิเจอร์ด้วย

วิธีรับมือที่ 3 การเลือกใช้วัสดุภายในบ้าน  

 

เป็นอีกทางเลือกในวิธีการกำจัดปลวกตั้งแต่ต้นทาง ที่ผู้อยู่อาศัยอาจมองข้ามไป ทั้งการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือการปูพื้นไม้ รวมไปถึงมุมจุดสำคัญต่าง ๆ ภายในบ้าน หากจุดใดเป็นวัสดุที่มีส่วนผสมของไม้ละก็แน่นอนว่าจะเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของปลวกอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างเช่น วงกบ ซึ่งพบได้บ่อยจากการเกิดรอยร้าวของวงกบสู่ผนัง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นฝีมือของปลวก

 

    ซึ่งทางลีโอวูดมีสินค้าที่เป็นตัวช่วยให้หมดปัญหาเรื่องปลวกขึ้นบ้าน คือ วงกบไม้สังเคราะห์ ที่มาในรุ่น LeoFrame Premium และ LeoFrame Premium+ ให้คุณสมบัติ  "กันน้ำ กันปลวก" ได้อย่างดีเยี่ยม เนื่องจากมีความทนทานต่อน้ำและความชื้น สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 55 กก. ช่วยให้คุณประหยัดมากขึ้น อีกทั้งไม่ต้องทำสีเพิ่มและยังมีการรับประกัน ปลวก-มอด ไม่ทำลายเนื้อไม้ตลอดอายุการใช้งานด้วย

    การเลือกใช้พื้นไม้ SPC รุ่น AQUA PREMIUM ที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสมพลาสติก แต่ยังคงให้ความสวยงามด้วยสีและลายเสมือนไม้จริง ปราศจากปลวกตัวร้ายเพราะรับประกันเรื่องปลวก-มอด นานถึง 15 ปี สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อสินค้าเพื่อปกป้องบ้านคุณจากปลวกคลิกเลย >> พื้นไม้ SPC ลีโอวูด 

—-----------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : @Leowood

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้