วิธีป้องกันและกำจัดเชื้อราในห้องน้ำให้สะอาดหมดจด

Last updated: 15 ก.ย. 2565  |  22466 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีป้องกันและกำจัดเชื้อราในห้องน้ำให้สะอาดหมดจดLeowoodTrickandtips

"เชื้อรา" ภัยร้ายใกล้ตัวที่สร้างความวิตกกังวลให้แก่ผู้อาศัย เป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นได้บ่อยในบริเวณที่มีความชื้นสูงอย่าง "ห้องน้ำ" ซึ่งการเกิดของเชื้อราในห้องน้ำนอกจากจะส่งผลเสียให้กับสิ่งของเครื่องใช้และสภาพแวดล้อมแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ทางลีโอวูดจะมาแนะนำวิธีป้องกันเชื้อราในห้องน้ำและวิธีกำจัดเชื้อราให้สะอาดเหมือนได้ห้องน้ำใหม่อีกครั้ง เพื่อสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่และสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

ทำไมเชื้อราถึงเติบโตในห้องน้ำ ?

 

เมื่อห้องน้ำเป็นสถานที่มีความชื้นสูงมาก ทุกครั้งที่คุณใช้ห้องน้ำ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก อย่างเช่นเชื้อราหรือฝุ่นละอองในอากาศ บนพื้นผิวในห้องน้ำของคุณจะเกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งความชื้นถือเป็นตัวกระตุ้นการเจริญเติบโตอย่างดี ยิ่งในบริเวณที่อบอุ่นและมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวกยิ่งเกิดง่ายมากขึ้น เชื้อราในห้องน้ำจะมาในรูปแบบของจุดและรอยราสีดำที่มักจะพบเห็นได้บนเพดาน ผนัง หรือบริเวณจุดที่มีน้ำรั่วซึมบ่อย ๆ และบนร่องยาแนวระหว่างกระเบื้อง ซึ่งหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน นอกจากจะทำความสะอาดยากแล้วยังส่งผลเสียให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย

วิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำ

 

หากคุณสังเกตเห็นการเติบโตของเชื้อราในห้องน้ำ อย่าทำการขูดหรือขัดออกโดยตรง แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการกำจัดเชื้อราแทนการขูดออก แต่ต้องใช้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยางทุกครั้งที่เริ่มกำจัดเชื้อรา เพราะมีความอันตรายต่อผิวหนังและปอด ดังนั้น สามารถทำได้โดยเลือกวิธีกำจัดเชื้อราได้ดังนี้

*วิธีกำจัดเชื้อราหากขึ้นบริเวณยาแนวหรือบริเวณมุมพื้นที่แคบ ควรใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วหรือแปรงขนาดเล็ก เพราะจะสามารถขัดถูบริเวณที่มีเชื้อราและซอกซอนได้เป็นอย่างดี

  • วิธีกำจัดเชื้อราด้วยแอลกอฮอล์ ใช้กำจัดได้ในระยะเวลาที่เชื้อราเพิ่งเกิดขึ้นหรือยังไม่เยอะมากนัก โดยสามารถนำแอลกอฮอล์ชุบผ้าและเช็ดบริเวณเชื้อราออกเป็นการยับยั้งเชื้อราที่จะเกิดขึ้นใหม่ได้อีกด้วย
  • วิธีกำจัดเชื้อราที่นิยมใช้คือน้ำส้มสายชู โดยนำใส่ขวดสเปรย์และฉีดพ่นลงในบริเวณที่เชื้อราเกิด ทิ้งไว้เป็นเวลา 1 - 2 ชั่วโมง ให้น้ำส้มสายชูได้แสดงปฏิกิริยาต่อเชื้อรา จากนั้นให้ล้างออก และทำให้ห้องน้ำแห้งทันที
  • วิธีกำจัดเชื้อราด้วยเบกกิ้งโซดา ผสมน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ เขย่าจนละลาย และนำไปฉีดทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออกในบริเวณที่ต้องการกำจัดเชื้อรา 
  • วิธีกำจัดเชื้อราด้วยผงซักฟอก นำผงซักฟอกละลายน้ำอุ่นและใช้ผ้าชุบน้ำ แล้วเช็ดบริเวณที่เกิดคราบเชื้อรา หากเป็นบริเวณผนังให้ออกแรงเพียงเล็กน้อย
  • วิธีกำจัดเชื้อราด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารละลายที่ถูกใช้ในการล้างแผล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถนำไปกำจัดเชื้อรา โดยการผสมสารละลายลงกับน้ำในปริมาณ 1:1 และเช็ดออกในบริเวณคราบที่เกิดเชื้อรา 
  • วิธีกำจัดเชื้อราด้วยสารละลายบอแรกซ์หรือสารฟอกขาว สามารถผสมน้ำและฉีดทิ้งไว้ในระยะยาวช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อราได้ในอนาคต แต่แนะนำให้เป็นทางเลือกสุดท้ายในการเลือกใช้เพราะด้วยสารละลาย 2 ชนิดนี้เป็นสารที่ค่อนข้างรุนแรงหากสูดดมหรือสัมผัสอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังและระบบทางเดินหายใจได้

วิธีป้องกันการเกิดเชื้อราในห้องน้ำ

 

หากห้องของคุณยังไม่เกิดเชื้อรา หรือกำลังมีเชื้อราอยู่ในขณะนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย การเติบโตของเชื้อราในอนาคต คุณสามารถป้องกันเชื้อราในห้องน้ำได้ตามวิธีการ ดังนี้

  • การป้องกันเชื้อราในห้องน้ำโดยเลือกทาสีกันเชื้อรา หรือวัสดุที่ทนทานต่อความชื่นหรือป้องกันเชื้อรา อย่างเช่น ประตู UPVC ที่สามารถกันน้ำได้100% ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ทนต่อการกัดกินของปลวกมอด เพื่อลดการก่อตัวของเชื้อรา
  • การเปิดพัดลมดูดอากาศในขณะที่คุณกำลังอาบน้ำจะช่วยดูดความชื้น และควรเปิดพัดลมทิ้งไว้ซักครู่ ไม่ควรปิดทันทีเพื่อให้พัดลมช่วยระบายความชื้นภายในห้องออกก่อน วิธีนี้สามารถป้องกันการเกิดเชื้อรา
  • ทำให้พื้นผิวแห้งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นกระจกกั้นอาบน้ำ อ่างล้างหน้า หรือแม้กระทั่งบริเวณพื้น สามารถใช้ไม้รีดน้ำช่วยได้ ทำให้ห้องน้ำของคุณแห้งมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไล่ความชื้น และป้องกันเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม
  • ซ่อมแซมรอยรั่วหรือบริเวณที่เปียกชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของความชื้นสะสม ยิ่งปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานอาจทำให้เชื้อราเกิดขึ้นบริเวณนั้นหนักมากขึ้น ดังนั้น จึงควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
  • กำจัดผ้าเปียกอย่าง พรมเช็ดเท้า หรือผ้าขนหนู ซึ่งเป็นสาเหตุของความชื้นและการเกิดเชื้อราได้
  • สร้างพื้นที่บริเวณโดยรอบให้มีอากาศถ่ายเท เปิดให้โดนแดดได้เล็กน้อย ถือเป็นวิธีการป้องกันเชื้อราและช่วยลดโอกาสการเกิดของเชื้อราในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

หากคุณกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับเชื้อราในห้องน้ำ ควรรีบหาวิธีกำจัดเชื้อราทันที เพราะเชื้อรามีการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นอันตรายอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ นอกจากนี้การสร้างสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขอนามัยเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดเชื้อราที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันเชื้อราไม่ให้สะสมในห้องน้ำแล้ว การเลือกใช้ประตูห้องน้ำก็มีส่วนสำคัญ ถ้าให้สังเกตมักจะมีเชื้อราขึ้นบริเวณรอบกรอบบานประตูทำให้เป็นที่เติบโตของเชื้อราได้เป็นอย่างดี ควรเลือกใช้ ประตู UPVC กันน้ำ เพราะสามารถป้องกันน้ำได้ดี 100% ไร้ปัญหาเรื่องความชื้น ปราศจากการเกิดเชื้อรา และลดปัญหาการบิดโก่ง งอ ของประตู ทำความสะอาดง่าย ให้คุณสบายใจตลอดการใช้งานในห้องน้ำทุกเวลาอย่างแน่นอน สนใจสอบถามและสั่งซื้อคลิกเลย >>ประตูห้องน้ำ UPVC กันน้ำ ทนปลวก 100% 

----------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตู
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้