เปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้น่าอยู่ ด้วยพื้นไม้และแสงไฟ

Last updated: 30 ก.ย. 2565  |  1542 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้น่าอยู่ด้วยพื้นไม้และอุณหภูมิสีของแสง

เมื่อพูดถึง แสงไฟ นอกจากทำหน้าที่ให้ความสว่างแล้วยังสามารถเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความรู้สึกได้จริงหรือไม่ หากในแนวทางการตกแต่งสิ่งของภายในบ้านไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ ผนัง หรือแม้กระทั่งพื้นไม้ หากถูกแสงหลอดไฟในอุณภูมิสีที่ต่างกัน จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านและให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราควรเลือกหลอดไฟให้ตรงกับความต้องการของเจ้าบ้านอีกด้วย วันนี้ทางลีโอวูดจะมาเปรียบเทียบสินค้าโดยใช้พื้นไม้กับแสงหลอดไฟในอุณหภูมิสีที่ต่างกัน และแทรกเกร็ดความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับแสงหลอดไฟ เพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจได้อย่างชัดเจน

ค่าอุณหภูมิสีของแสงไฟ

อุณหภูมิสีแสงไฟถูกใช้เป็นวิธีการอธิบายลักษณะสีที่อบอุ่นหรือความเย็นของแหล่งกำเนิดแสง โดยมีหน่วยวัดเป็นองศาเคลวิน (K) ซึ่งตารางเปรียบเทียบแสงหลอดไฟกับองศาเคลวิน จัดอยู่ในช่วง 2,700K - 7,000K โดยทั่วไปแสงสีขาวที่มักนำมาใช้ภายในบ้านจะถูกแบ่งออกเป็น 3 เฉดขาวหลัก ๆ คือ Warm White (วอร์มไวท์), Cool White (คูลไวท์) และ Day Light เพื่อให้สามารถเลือกแสงหลอดไฟได้ตามความต้องการและปรับเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด


สำหรับการเลือกว่าจะใช้หลอดไฟสีไหนจึงจะเหมาะสม กรณีนี้ขึ้นอยู่กับบริเวณที่จะนำเป็นใช้เป็นสำคัญ เนื่องจากอุณหภูมิสี เคลวิน ในแต่ละแบบจะให้อารมณ์ และความรู้สึกที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน รวมถึงประโยชน์ในการเลือกใช้งานด้วย

เปลี่ยนบรรยากาศในบ้านด้วยแสง Warm White (วอร์มไวท์)

 

เป็นแสงที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะเป็นสีโทนอุ่น มีค่าอุณหภูมิสีอยู่ที่ 2,700K ถึง 3,000K ความสว่างแบบส้มอมเหลือง ถูกพบบ่อยในพื้นที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ที่พักอาศัย หรือห้องที่ไม่ต้องการแสงสว่างมากนัก 

หากต้องการเลือกใช้อุณหภูมิสีหลอดไฟอย่าง Warm White (วอร์มไวท์)  สังเกตได้ว่าจะได้รับแสงที่อบอุ่น และน่าดึงดูด เหมาะสำหรับ ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น สำหรับบ้านที่ใช้พื้นไม้ จะเป็นการช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านที่ให้ความรู้สึกโรแมนติก และ ผ่อนคลายอีกด้วย

เปลี่ยนบรรยากาศในบ้านด้วยแสง Cool white (คูลไวท์)

 

มีค่าอุณภูมิสีเริ่มที่ 3,500K - 4,200 ยังคงมีความนวล ๆ จากวอร์มไวท์ แต่จะมีอุณหภูมิสีขาวที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับสถานที่ต้องการแสง สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อย่างชัดเจน และยังคงสามารถเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้ดูมีชีวิชีวามากขึ้น

การเลือกใช้สีหลอดไฟในอุณหภูมิ Cool White (คูลไวท์) กับพื้นไม้ เหมาะกับห้องทำงานหรืออ่านหนังสือโดยคุณสมบัติแสงหลอดไฟสีขาวอมเหลืองให้ความรู้สึก สบายตา และนุ่มนวล ถึงแม้สีของวัตถุอาจผิดเพี้ยนไปบ้างเล็กน้อยแต่ยังคงมองเห็นได้อย่างชัดเจน  ทำให้สีหลอดไฟที่สะท้อนกับพื้นไม้จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้มีความสวยงามและสดใสมากยิ่งขึ้น

เปลี่ยนบรรยากาศในบ้านด้วยแสง Day light (เดย์ไลท์)

 

หากไม่คำนึงถึงความสวยงามมากนัก อุณหภูมิสีของหลอดไฟที่ถูกนิยมมากที่สุดจะอยู่ที่ 6,000K - 6,500K อุณหภูมิสีนี้มีโทนสีน้ำเงินที่ชัดเจน และมีความใกล้เคียงแสงธรรมชาติ มักถูกนำไปใช้ในอาคารสำนักงาน หรือโรงพยาบาล เพราะเราจะมองเห็นสีและวัตถุต่าง ๆ ได้ชัดเจนที่สุด 

เมื่อถูกเลือกใช้กับที่อยู่อาศัยอุณหภูมิสี Day light (เดย์ไลท์) จะเหมาะกับบริเวณห้องแต่งตัว ซึ่งคนส่วนใหญ่มักใช้สีหลอดไฟอย่างแสง เดย์ไลท์ ในการแต่งหน้า เพราะด้วยโทนสีที่เหมือนกับแสงธรรมชาติ ทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน และสำหรับบ้านที่เลือกใช้พื้นไม้กับแสง เดย์ไลท์ ถึงแม้แสงที่ตกกระทบนั้นจะให้สัมผัสที่แข็ง แต่ด้วยลวดลายของพื้นไม้ยังช่วยคงความสวยงามภายในห้องได้อยู่เสมอ

ตารางอุณภูมิแสงกับห้องที่แนะนำ

 

การเลือกแสงหลอดไฟ ให้ตรงตามลักษณะของห้องต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านได้อยู่เสมอ แต่ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการปรับเปลี่ยนสีหลอดไฟได้อย่างง่ายดาย ให้ตรงกับความต้องการของผู้อาศัย แต่ไม่ว่าตอนนี้บ้านของคุณจะใช้แสงหลอดไฟในอุณหภูมิสีใด หากเลือกใช้พื้นไม้คุณภาพดีจากลีโอวูด ที่สามารถปรับตัวได้อยู่ในทุกสภาพแสงพร้อมกับคุณสมบัติทนชื้น ลายไม้สวยงาม พร้อมสร้างบรรยากาศที่ อบอุ่น สบายตา จากแสงไฟที่ตกกระทบพื้นไม้และมอบสัมผัสแห่งความสุขทุกย่างก้าวอยู่เสมอ สนใจดูสินค้าเพิ่มเติมสามารถคลิก >>พื้นไม้และอุปกรณ์เสริม 

-------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line:@Leowood คลิก  https://bit.ly/3f0Bhs

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้