ข้อควรรู้…ประกันบ้านแต่ละประเภทคุ้มครองอะไรบ้าง สิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม

Last updated: 7 ต.ค. 2565  |  2709 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้…ประกันบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับใครที่กำลังมองหา การทำประกันบ้าน นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านหรือทรัพย์สินภายในบ้าน เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม หรือรวมไปถึงการถูกโจรกรรม หากสิ่งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คุณทำประกันภัยแล้ว บริษัทจะเข้าทำการประเมินความเสียหายและชดเชยทันทีทั้งนี้การทำประกันบ้าน จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ โดยวันนี้ทางลีโอวูดได้นำข้อมูลเบื้อต้นการทำประกันบ้าน คุ้มครองอะไรบ้าง เพื่อเป็นการตัดสินใจในการเลือกประกันอย่างถูกต้อง

ประกันอัคคีภัย คุ้มครองอะไรบ้าง

ความคุ้มครองที่เกิดจากความเสียหายจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเช่น ในกรณีเกิดไฟไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจร แก๊สระเบิด หรือ ความเสียหายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น โดยการประกันบ้านประเภทนี้ จะมีการคุ้มครองในระยะเวลาที่สั้นเพียง 1 - 3 ปี ขึ้นอยู่กับบริษัทที่เจ้าบ้านเลือก



ซึ่งในปัจจุบัน ประกันอัคคีภัยจะถูกเป็นประกันภัยภาคบังคับสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังใหม่ จะถูกธนาคารยื่นเสนอกรรมธรรม์ให้ทันที จะมีค่าเบี้ยประกันไม่คงที่ แต่ไม่เกิน 0.1 % หากหมดระยะเวลาคุ้มครองควรให้ต่ออายุประกันภัยบ้านประเภทนี้ไปเรื่อย ๆ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่สามารถคาดเดาได้  และแนะนำให้ทำประกันทรัพย์สินภายในบ้านร่วมด้วย

ประกันภัยพิบัติ คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันภัยพิบัติจะคุ้มครองจากภัยธรรมชาติ 3 ภัย ได้แก่ น้ำท่วม,แผ่นดินไหว (ความรุนแรง 7 ริกเตอร์ขึ้นไป) และลมพายุ (ความเร็วลม 120 กม./ชม.) จะต้องมีคำประกาศจากรัฐมนตรีว่าเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติรุนแรงเท่านั้น จึงจะถูกคุ้มครอง แต่ประกันภัยบ้านประเภทนี้ไม่สามารถซื้อความคุ้มครองได้เต็มจำนวนมูลค่าบ้าน ซึ่งเบี้ยประกันอาจสูงถึง 0.5 % ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละบริษัท



หลายคนอาจสงสัยว่า หากมีบ้านที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ซึ่งถูกกำหนดไว้ว่าเป็นพื้นที่รองรับน้ำ พื้นที่กักเก็บน้ำ หรือทางน้ำผ่าน สามารถทำประกันบ้านภัยพิบัติได้หรือไม่ ทำแล้วจะได้รับความคุ้มครองอะไรบ้าง ในกรณีนี้จะไม่ถูกคุ้มครองและอาจไม่จำเป็นต้องซื้อประกันภัยบ้านชนิดนี้ เพราะจะถูกความช่วยเหลือจากภาครัฐโดยตรง

ประกันภัยคุ้มครองโจรกรรม  คุ้มครองอะไรบ้าง



ประกันภัยบ้านประเภทนี้ไม่เป็นกฎหมายบังคับ จะถูกแนะนำให้กับผู้ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ภายในบ้านสูง หรือสำหรับบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการโจรกรรมและต้องการได้รับความคุ้มครอง  สามารถซื้อประกันได้แบบปีต่อปี และเบี้ยประกันขึ้นอยู่กับบริษัทกำหนด

ซึ่งประกันบ้านประเภทโจรกรรมคุ้มครองอะไรบ้าง…จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

1. การโจรกรรม โดยปรากฏร่องรอยงัดแงะ
2. การโจรกรรมและการปล้นทรัพย์สิน โดยปรากฏร่องรอยงัดแงะ
3. การโจรกรรม การปล้นทรัพย์สิน และการลักทรัพย์ โดยปรากฏหรือไม่ปรากฏร่องรอยงัดแงะ

ประกันคุ้มครองหลักทรัพย์ MRTA  คุ้มครองอะไรบ้าง



MRTA ย่อมาจาก Mortgage Reducing Term Assurance  หรือประกันคุ้มครองหลักทรัพย์ อาจไม่ได้ถูกเรียกว่าเป็นประกันบ้านได้เต็มปาก เพราะ เป็นรูปแบบประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อที่อยู่อาศัย ถ้าถามว่าประกันประเภทนี้คุ้มครองอะไรบ้าง นั้นก็คือประกันจะทำหน้าที่จ่ายชำระหนี้สินให้กับสถาบันการเงินแทนผู้กู้เมื่อผู้กู้เสียชีวิตหรือทุพพลภาพ ผู้ที่ควรทำประกันนี้คือผู้ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว เป็นผู้ที่หารายได้หลักซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการผ่อนชำระสินเชื่อบ้าน ซึ่งจะเป็นการป้องกันภาระหนี้สินที่จะตกเป็นของครอบครัว

ดังนั้นการเลือกทำประกันบ้าน เพื่อรับมือจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ถึงอย่างไรประกันอัคคีภัยก็ถูกจัดให้เป็นประกันภาคบังคับ ดังนั้นการเลือกประกันบ้านในด้านอื่นมาเสริมเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจได้จึงเป็นสิ่งที่ผู้อาศัยต้องศึกษาและเลือกให้ตรงกับความเสี่ยงอย่าง หากเปรียบเทียบกับการเลือกใช้ของภายในบ้าน ควรเลือกของที่ครอบคลุมจากคุณสมบัติพิเศษอย่างพื้นไม้ SPC หากเกิดเหตุไฟไหม้ จะช่วยลดการลุกลามของไฟ เพราะสามารถทนความร้อนได้ดี ไม่ลามไฟ หากพบเจอความชื้นก็สามารถ ทนน้ำ กันปลวกได้ 100% เรียกได้ว่าได้รับความคุ้มครองพร้อมความสวยงามไปในตัวอีกด้วย หรือหากสนใจดูสินค้าเพิ่มเติม >>พื้นไม้ SPC ทนชื้นกันปลวก

-------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line:@Leowood คลิก  https://bit.ly/3f0Bhs

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้