การเลือกใช้บานพับประตูให้เหมาะสมกับการใช้งาน

Last updated: 9 พ.ค. 2566  |  12862 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บานพับประตูแต่ละแบบเลือกใช้ยังไงดี

     "บานพับประตู" เป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญมาก ทำหน้าที่ในการติดตั้งหรือยึดติดกับประตู หน้าต่าง วงกบ หรือตู้เฟอร์นิเจอร์ เพื่อง่ายต่อการใช้งานในการเปิด-ปิด ดังนั้น การเลือกใช้บานพับจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากตำแหน่งการติดตั้งบานพับ วัสดุที่เลือกใช้ทำบานพับแล้ว การใช้บานพับให้ถูกวิธี และเหมาะสมกับการใช้งาน ก็มีส่วนช่วยเพิ่มความปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของบานพับได้ด้วย มาดูกันว่าบานพับที่บ้านคุณ ได้ใช้งานอย่างถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่..?

ข้อแนะนำก่อนการเลือกซื้อบานพับ



  1. เลือกบานพับให้เหมาะสมกับน้ำหนักของบานประตู เช่น ถ้าบานประตูมีขนาดใหญ่ แนะนำให้ใช้บานพับผีเสื้อ ที่มีแกนใหญ่และปีกหนา ซึ่งไม่ได้หมายถึงการเลือกใช้บานพับจำนวนมากเพื่อให้รองรับน้ำหนักได้ ตามที่หลายคนเข้าใจ
  2. เลือกบานพับจากวัสดุที่ใช้ ซึ่งวัสดุที่นำมาผลิตบานพับมีดังนี้
    -  เหล็ก แข็งแรง รับหนักหนักได้ดี เสี่ยงต่อการเป็นสนิม
    - ทองเหลือง แข็งแรงทนทาน
    - สแตนเลส 202 ราคาถูก ทนสนิมดีกว่าเหล็ก
    - สแตนเลส 304 ทนทานต่อการเกิดสนิม และความชื้น
  3. สีของบานพับประตู นอกจากความแข็งแรงทนทาน เรื่องของดีไซน์และความสวยงามก็สำคัญ บานพับควรมีดีไซน์และโทนสีไปในทิศทางเดียวกับบานประตู หรือเฟอร์นิเจอร์ 
     

ประเภทของบานพับประตู

บานพับผีเสื้อ (Butt Hinge)

 

เป็นบานพับที่พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นบานพับที่ถูกเลือกมาใช้งานมากที่สุด มีลักษณะคล้ายกับปีกผีเสื้อ มีแกนกลางที่สามารถหมุนได้ โดยปีด้านนึงยึดกับบานประตู และอีกด้านยึดติดกับวงกบ

- เหมาะสำหรับบานประตูทั่วไป เช่น ประตูบ้าน ประตูห้อง ประตูไม้ ประตู UPVC

- วัสดุทำจากสแตนเลส 304 และมีให้เลือกหลายสี

ซึ่งลีโอวูดจัดจำหนายบานประตูผีเสื้อ รุ่น Premium และ รุ่น Stardard ผลิตจากสแตนเลส 304 ขนาด 4” x 3” x 2.5 มม. 1 ชุดได้ 3 ชิ้น พร้อมสกรู แหวนลูกบืน 4 ตัว สามารถรับน้ำหนักประตูได้สูงสุด 45 kg. และจัดส่งฟรีทั่วประเทศ ซื้อได้เลยที่นี่ >>านพับและอุปกรณ์เสริมประตู

บานพับแบบถอดได้ (Lift Off Hinge)

 

บานพับประเภทนี้ ช่วยให้สามารถยกหรือเคลื่อนย้ายบานประตูออกได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องไขสกรู วัสดุทำจากสแตนเลส 304 สามารถใช้ได้กับการติดตั้งประตูทั้งบานซ้ายและบานขวา ส่วนใหญ่จะขายเป็นชุด 1 ชุดมี 3 ชิ้น รับน้ำหนักได้ประมาณ 40 kg. ซึ่งบานพับรุ่นนี้ ทางลีโอวูดไม่ได้จัดจำหน่าย แต่สามารถซื้อสินค้าได้ที่ร้านวัสดุก่อสร้าง โฮมโปร หรือไทวัสดุได้เลย

บานพับแบบถ้วย (Concealed Hinges)

 

บานพับแบบถ้วยค่อนข้างนิยมใช้งานสำหรับเฟอร์นิเจอร์ เช่น บานประตูตู้เก็บของ ตู้ในห้องครัว ตู้เสื้อผ้า หรือลิ้นชัก อีกทั้งยังเป็นบานพับที่ติดตั้งภายใน ทำให้มีส่วนช่วยในเรื่องของความสวยงามได้ด้วย แต่บานพับแบบถ้วย จะไม่สามารถรับน้่ำหนักได้เยอะ  

ข้อแนะนำเพิ่มเติมเล็กน้อย เพื่อให้ใช้งานบานพับได้ทนทานมากขึ้น ในกรณีที่หน้าบานเป็นแบบมือจับแนะนำให้ใช้บานพับแบบถ้วยที่มีสปริงในตัว และในทางตรงกันข้าม หากหน้าบานไม่มีมือจับ แนะนำให้ใช้บานพับแบบถ้วยที่ไม่มีสปริงในตัว เพื่อช่วยลดแรงกระแทกในขณะเปิด อีกทั้งช่วยถนอมตัวบานพับให้ใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย แต่บานพับแบบถ้วย ทางลีโอวูดไม่ได้จัดจำหน่าย และสามารถซื้อสินค้าได้ที่ร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปได้เลยเช่นกัน


บานพับซ้อนปีก (Flush Hinge)

 

เป็นบานพับที่สามารถติดตั้งได้กับบานประตูโดยไม่ต้องเซาะประตูหรือวงกบ ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุสแตนเลส 304 เหมาะสำหรับการติดตั้งกับประตูและหน้าต่าง ถือว่าเป็นบานพับที่มีดีไซน์ที่สวยงาม ซึ่งบานพับรุ่นนี้ ทางลีโอวูดไม่ได้จัดจำหน่าย แต่สามารถซื้อสินค้าได้ที่ร้านวัสดุก่อสร้าง โฮมโปร หรือไทวัสดุได้เลย

บานพับซ่อน (Concealed Hinge)

 

เป็นบานพับที่ติดตั้งไม่เห็นตัวบานพับ เพิ่มความสวยงามหรูหราให้กับบ้านของคุณ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบานพับที่ได้รับความนิยมเลือกใช้กับบานประตูไม่แพ้กับบานพับผีเสื้อ ซึ่งบานพับซ่อนทั่วไปจะรับน้ำหนักตั้งแต่ 20-80 กก. โดยประมาณ หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง โฮมโปร โกลบอลเฮ้าส์ได้เลย

นอกจากพื้นไม้ ประตู หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีอิทธิพลต่อการแต่งบ้าน และต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว  อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ก็มีส่วนช่วยเพิ่มความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น บานพับประตู ที่ต้องทำการเลือกให้เหมาะสมทั้งการใช้งานและวัสดุ เพราะทุกบ้านต้องเปิด-ปิดประตูอยู่ตลอดเวลา หากบานพับไม่แข็งแรง ขึ้นสนิมง่าย หรือรับน้ำหนักได้ไม่ดีพอ อาจทำให้ประตูหลุดและสร้างอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ บานพับจากลีโอวูด แบรนด์จาร์ตัน ผลิตจากสแตนเลส 304 ขนาด 4” x 3” x 2.5 มม. 1 ชุดได้ 3 ชิ้น พร้อมสกรู แหวนลูกบืน 4 ตัว สามารถรับน้ำหนักประตูได้สูงสุด 45 kg. และจัดส่งฟรีทั่วประเทศ ซื้อได้เลยที่นี่ >>บานพับและอุปกรณ์เสริมประตู

สั่งซื้อออนไลน์ได้ทันที ไม่ต้องรอ!
รับโปรเดียวกันกับงานบ้านและสวนแฟร์ ได้ที่
Line : @Leowood คลิก http://bit.ly/2UFYS5s

โอกาสสำคัญที่คุณต้องไม่พลาด !
-------------------------------------------------------
#บ้านและสวนแฟร์2022 #LEOWOOD #ลีโอวูดลดส่งท้ายปี #พื้นไม้ #ประตูไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้