เปรียบเทียบความแตกต่างของกระเบื้องยาง SPC VS VINYL

Last updated: 6 เม.ย 2565  |  33357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบความแตกต่างของกระเบื้องยาง SPC VS VINYL

เคยไหม? เวลาจะเลือกซื้อพื้นที่เป็นกระเบื้องยางลายไม้ทั้งที ศึกษาข้อมูลจนเริ่มเกิดความสับสนเพราะในท้องตลาดทั่วไปมีทั้งกระเบื้องยางคลิ๊กล็อค กระเบื้องยางลายไม้ SPC กระเบื้องยางลายไม้ไวนิล ต่างๆนานา ซึ่งแท้จริงแล้ว กระเบื้องยาง SPC แบบคลิ๊กล็อค และ กระเบื้องยางลายไม้ไวนิล เป็นสินค้าคนละประเภท ทั้งวัสดุที่ผลิต และวิธีการใช้งาน ต่างกันโดยสิ้นเชิงก็ว่าได้ วันนี้ลีโอวูดรวบรวมข้อแตกต่างของกระเบื้องยาง SPC กับ ไวนิลลายไม้มาแนะนำกัน ดังนี้

 


1. การเรียกที่แตกต่างกัน

แท้จริงแล้ว กระเบื้องยางลายไม้ SPC แบบคลิ๊กล็อค คือ พื้นไม้ SPC ย่อมาจาก Stone Plastic Composite และกระเบื้องยางลายไม้ หรือไวนิล LVT ย่อมาจาก Luxury Vinyl Tile เพียงแค่ชื่อก็ต่างกันแล้ว


2. วัสดุที่แตกต่างกัน

วัสดุของพื้นไม้ SPC ผลิตมาจากแคลเซียมคาร์บอเนต (หินปูน) ผสมพลาสติก PVC 100%  โดยไม่มีส่วนผสมของใยหิน จึงไม่อันตรายต่อสุขภาพ ส่วนกระเบื้องยางลายไม้ หรือ LVT ผลิตมาจาก PURE PVC 100%


3. ความยืดหยุ่นที่แตกต่างกัน

พื้นไม้ SPC เนื่องจากผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสม PVC จึงทำให้ตัวพื้นไม้มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่โค้งงอตามรูปร่างหรือการดัด และแน่นอนว่าไม่มีส่วนผสมของไม้จึงไม่ทำให้เกิดการยืดหดตัว ส่วนกระเบื้องยางลายไม้ หรือ ไวนิล LVT เนื่องจากส่วนผสมของตัวพื้นเป็น PVC 100% แน่นอนว่ามีความยืดหยุ่นสูงกว่าพื้นไม้ SPC  ตัวพื้นกระเบื้องยางสามารถโค้งงอได้ตามรูปร่าง แต่จะมีข้อด้อยเพียงเล็กน้อยคือ กระเบื้องยางลายไม้ LVT จะมีการยืดหดตัวตามสภาพอากาศด้วย แนะนำให้ติดตั้งในพื้นที่ที่มีอุณหภุมิไม่สูงมาก หรือห้องที่มีเครื่องปรับอากาศอยู่ด้วย ก็จะช่วยลดปัญหาในจุดนี้ได้



4. วิธีการติดตั้งที่แตกต่างกัน

พื้นไม้ SPC จะติดตั้งแบบระบบคลิ๊กล็อค ไม่ต้องใช้กาว โดยก่อนการติดตั้งผิวหน้าพื้นจะต้องเรียบ และแห้งสนิท มีความขรุขระได้อย่างน้อยไม่เกิด 3 มิลลิเมตร และใช้โฟมรองพื้นปูก่อนที่จะติดตั้งแผ่นไม้ SPC ลงไป การรื้อก็จะสามารถคลิ๊กล็อคออกได้ทำให้หน้าพื้นไม่เสียหาย ส่วนกระเบื้องยางลายไม้ LVT การติดตั้งจะเป็นแบบทากาวลงบนพื้น ซึ่งจะติดแน่น ทนนาน กว่าแบบมีกาวในตัว อายุการใช้งานอประมาณ 6-10 ปี (ขึ้นกับการสภาพการใช้งานของแต่ละคน) และเช่นกันพื้นที่ปูจะต้องเรียบและแห้งสนิท แต่เมื่อต้องการรื้อออกเนื่องจากติดกาวอาจทำให้หน้าพื้นเดิมเสียหายได้



5. ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน

พื้นไม้ SPC ความหนาของพื้นไม้ส่วนใหญ่อยู่ที่ 4 มิลลิเมตร และเนื่องจากตัวพื้นไม้ SPC ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนต เวลาเดินจะให้ความรู้สึกค่อนข้างแข็ง แต่เมื่อใช้โฟมปููรองพื้นก็จะให้สัมผัสเวลาเดินรู้สึกนุ่มขึ้นได้ ส่วนกระเบื้องยางลายไม้ LVT ความหนาในตลาดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2 มิลลิเมตร และผลิตจาก PVC สัมผัสที่ได้จะให้ความรู้สึกนุ่มเท้ามากกว่า 



6. ราคาของสินค้าที่แตกต่างกัน

พื้นไม้ SPC จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าตัวกระเบื้องยางลายไม้ไวนิลประมาณ 200-300 บาท/ตารางเมตร  โดยพื้นไม้ SPC ของทางร้านราคาอยู่ที่ 495 บาท/ตร.ม. ทางร้านจำหน่ายเป็นกล่อง 1 กล่องปูได้ประมาณ 2.63 ตร.ม. และมีรับประกันตัวสินค้าอยู่ที่ 15 ปี ส่วนกระเบื้องยางลายไม้ หรือไวนิล LVT ของทางร้านราคาที่ 229 บาท/ตร.ม. จำหน่ายเป็นกล่องเช่นกัน 1 กล่องปูได้ 4.04 ตร.ม. มีรับประกันสินค้าอยู่ที่ 10 ปี

สนใจสังซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่  >> พื้นไม้ SPC  >กระเบื้องยางลายไม้

7. แต่สิ่งที่พื้นไม้ SPC และกระเบื้องยางลายไม้มีเหมือนกัน

ก็คือ "คุณสมบัติในการทนน้ำ ทนชื้น และกันปลวก 100%" ซึ่งสามารถติดตั้งได้ในทุกส่วนของบ้าน (ไม่แนะนำติดตั้งในห้องน้ำ หรือภายนอกชายคา) ตัวพื้นทั้ง 2 ชนิด ทนทานต่อรอยขูดขีดค่อนข้างต่ำ ดังนั้น สามารถใช้ผ้าหรือยางในการรองฐานเฟอร์นิเจอร์ หรือยกสิ่งของเวลาเคลื่อนย้าย แทนการลากไปกับพื้น

สังซื้อสินค้าลีโอวูดผ่านเว็บไซต์ จัดส่งฟรี! ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่  
>> พื้นไม้ SPC  
>> กระเบื้องยางลายไม้

หากสนใจบริการติดตั้งสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line >> @Leowood

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้