7 จุดสังเกตหลังคามีน้ำรั่วซึม เช็กพร้อมแก้ให้ตรงจุด

Last updated: 6 ต.ค. 2566  |  1293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7จุดสังเกตหลังคามีน้ำรั่วซึมเช็คพร้อมแก้ให้ตรงจุด

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนปัญหาที่พบบ่อยในบ้านหรือสถานที่ทำงาน นั่นก็คือ หลังคารั่วเป็นปัญหาการรั่วซึมของน้ำสามารถก่อให้เกิดความเสียหายและความไม่สะดวกสบายได้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องรู้จักสังเกตจากโครงสร้างหลังคาหรือจุดตรงที่น้ำรั่วซึมว่าเกิดมาจากไหนและแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมให้ถูกต้องและตรงจุด วันนี้ทางลีโอวูดมีวิธีจัดการปัญหาหลังคารั่วและมีน้ำรั่วซึม แบบเบื้องต้นมาแนะนำและพร้อมสังเกตไปด้วยกัน

 แผ่นหลังคาแตกร้าวเสียหาย

1. แผ่นหลังคาแตก ร้าว เสียหาย

ปัญหานี้อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น เศษกิ่งไม้ใบไม้ที่หล่นใส่เป็นเวลานาน รวมไปถึงอายุการใช้งานของแต่บ้าน หลังจากนั้นทำให้เกิดน้ำรั่วซึมได้ง่ายขึ้น การแก้ไขเบื้องต้นและตรงจุดคือการเปลี่ยนแผ่นหลังคาที่มีรอยแตกร้าว แต่หากประเมินแล้วว่าเป็นแค่จุดเล็ก ๆ เท่านั้น สามารถใช้ซิลิโคน หรือ กาวพียู อุดรอยร้าว ถ้าเอาให้ชัวร์ควรหาเทปซีลปิดทับอีกรอบ จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึม หลังคารั่ว ได้แน่นอน

 2_ช่องรอยสกรูวยึดแผ่นหลังคาและรอยต่อแผ่นกับผนัง

2. ช่องรอยสกรูวยึดแผ่นหลังคา

เกิดจากรูขยายข้าง หมวกหลุด ยางหลุด แนะนำให้เปลี่ยนยกชุด หรือถ้าเปลี่ยนไม่ได้ต่องการอุดแทน สามารถใช้ กาวพียู ได้ จะช่วยป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึมหรือหลังคารั่วได้

3. รอยต่อแผ่นกับผนัง

ปกติต้องมี Flashing (เหล็กบาง) แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่พับขอบหรือจกเข้าไปที่ผนัง หากเวลาผ่านไปหรือเวลาที่ฝนตกเข้าร่องเมื่อไหร่ ตัว Flashing จะสามารถหลุดออกได้ทันที เพราะฉนั้นให้พับจิกเข้าไปจนติดกับผนังแล้วควรอุดด้วย กาวพียู อีกรอบ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหา เรื่องรอยต่อระหว่างหลังคากับผนังและการรั่วซึมของน้ำได้

  

4. บริเวณครอบสันหลังคา

จะถูกครอบไว้ด้านบนหากมีการรั่วซึมให้เช็กและสังเกตว่ามีรอยร้าวหรือไม่ ซึ่งในบริเวณนี้มักใช้ปูนหรือพวกยาแนวในการอุดการรั่วซึม หากเป็นจำพวกแห้งให้ใช้ กาวพียู อุดได้เลย ซึ่งสังเกตได้ตามร่องต่าง ๆ ของตัวครอบสันหลังคานั่นเอง

5. รางน้ำในตะเข้ราง

ดยเฉพาะบ้านที่มีหลังคาทรงปั้นหยา ที่มีรางน้ำซ่อนอยู่ใต้หลังคาปัญหาที่พบคือ การรั่วซึมบริเวณรางน้ำ ซึ่งเกิดจากรางที่เป็นสังกะสีเหล็กและเชื่อมบัดกรีไว้ พอระยะเวลาผ่านไปอาจมีการแตกหัก หรือชำรุด หลังคาจึงเกิดการรั่วซึม ให้ทำการซ่อม หรือ บัดกรีซ้ำ อีกทางเลือกนึง คือการใช้วัสดุประเภทไฟเบอร์กลาสปิดรอยร้าวได้

  

6. แผ่นหลังคาขยับตัว

ในกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง เมื่อแผ่นหลังคาขยับตัวอาจเกิดการเผยอ หรือซ้อนกันไม่สนิท การแก้ไขง่ายที่สุดคือการสังเกตจุดที่น้ำรั่วซึม และทำการขยับแผ่นหลังคาให้ตรง หลังฝนตกนั่นเอง

7. หลังคาคอนกรีต

ในยุคสมัยใหม่ การเลือกทำหลังคาคอนกรีตพบเจอได้ง่าย หากเลือกทำแล้ว การพบเจอปัญหาก็นับว่าเป็นเรื่องง่ายมาก อย่างแรกให้เช็กจุดระบายน้ำว่าอุดตันหรือไม่ เพราะหากจุดระบายน้ำอุดตันจะทำให้เกิดน้ำขังและซึมเข้าสู่ผิวคอนกรีต ดังนั้นให้เริ่มสังเกตจากจุดระบายน้ำก่อน ถัดมาคือรอยร้าว หากมีรอยร้าวขนาดใหญ่ให้รีบทำการซ่อมแซมด้วย Epoxy เพราะเป็นคอนกรีตโครงสร้างที่สามารถซ่อมรอยแตกร้าวใหญ่ ๆ ได้เลย

ดังนั้นก่อนที่ฝนรอบต่อไปจะมาถึงให้ทุกคนคอยสังเกตปัญหารั่วซึม จาก 7 ข้อดังกล่าวไว้และรีบทำการแก้ไข เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แต่เมื่อเกิดน้ำรั่วซึมแล้วน้ำหยดมาลงสู่บริเวณพื้นบ้านบ่อยๆเข้าก็จะเกิดปัญหาตามมาอีกเช่นกัน ดังนั้นหากคุณเลือกใช้พื้น SPC ลีโอวูด ที่มีคุณสมบัติทนชื้น กันปลวก ได้เป็นอย่างดี ก็จะช่วยให้หมดปัญหาการพองตัวของพื้นไม้ ที่เกิดจากน้ำรั่วซึมได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ควรแช่น้ำไว้เป็นเวลานาน หากสนใจดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิกที่นี่ >>พื้นไม้ SPC ลีโอวูด

----------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตู
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line @Leowood หรือคลิก https://lin.ee/rtOXJY2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้