เปรียบเทียบ พื้นลามิเนต กับ พื้นSPC แบบไหนเหมาะกับบ้านคุณที่สุด

Last updated: 23 พ.ค. 2565  |  10707 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบ พื้นลามิเนต กับ พื้นSPC แบบไหนเหมาะกับบ้านคุณที่สุด

พื้นไม้ลามิเนตกับพื้นไม้SPC ทั้งสองพื้นไม้นี้ขอยกให้เป็นพื้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประจำปี 2021 แต่ก็เป็นพื้นไม้ที่ถูกตั้งคำถามมากที่สุดเช่นกัน ถึงลักษณะการใช้งานและความแตกต่างของพื้นไม้ เพราะถ้ามองเรื่องของราคาเรียกได้ว่ามีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร แล้วต้องเลือกติดตั้งพื้นไม้ไหนดีล่ะ? ถึงจะเหมาะสมกับบ้านของเราที่สุด ลีโอวูดขออาสาตอบทุกคำถาม และเปรียบเทียบให้เห็นภาพถึงความต่างของพื้นไม้ลามิเนตและพื้นไม้SPC เพื่อให้ทุกคนเข้าใจในการใช้งานของพื้นไม้ และกล้าที่จะตัดสินใจซื้อมากขึ้น
 

เปรียบเทียบในเรื่องของการติดตั้ง

 

  • พื้นไม้ลามิเนต : ติดตั้งด้วยระบบคลิ๊กล็อคไม่ต้องใช้กาว สามารถติดตั้งได้ในพื้นที่ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร พื้นอาคาร พื้นสำนักงาน แนะนำติดตั้งชั้น 2 ของพื้นที่ขึ้นไป กรณีเป็นบ้านชั้นเดียวหรือต้องการติดตั้งบริเวณชั้น 1 ต้องยกสูงจากพื้น 20 เซนติเมตรขั้นต่ำ

  • พื้นไม้ SPC : ติดตั้งด้วยระบบคลิ๊กล็อคไม่ต้องใช้กาว สามารถติดตั้งได้ทุกส่วนของพื้นที่ภายในบ้าน เว้นการติดตั้งในพื้นที่บริเวณห้องน้ำ หรือพื้นที่ที่โดนน้ำหรือมีน้ำขังเป็นจำนวนมาก

เปรียบเทียบในเรื่องของความทนทาน

 

  • พื้นไม้ลามิเนต : ผลิตจากไม้อัดประสานด้วยความร้อนและความหนาแน่นสูง (HDF) ปิดผิวด้วยกระดาษลายไม้เคลือบเมลามีน ทนทานต่อรอยขูดขีดระดับ AC3 โดนเก้าอี้ลาก กุญแจขูดไม่เป็นรอย ลีโอวูดมีรับประกันสินค้าทนทานต่อรอยขูดขีด 15 ปี สามารถทนทานความชื้นหรือน้ำได้สูงสุดประมาณ 24 ชั่วโมง ในกรณีที่น้ำไม่เข้ากลางแกนแผ่นไม้เท่านั้น มีโอกาสปลวกกินได้ โดยเริ่มจากตัวจบงานก่อน แต่ถ้าห้องมีการใช้งานบ่อยครั้ง ไม่ปิดทึบหรืออับชื้น โอกาสที่ปลวกกินก็จะน้อยมาก

  • พื้นไม้ SPC : ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสมพลาสติกคุณภาพสูง ไม่มีส่วนผสมของใยหินที่ทำร้ายสุขภาพของคนในบ้าน รับประกันปลวก - มอด ไม่ทำลายเนื้อไม้ถึง 15 ปี การันตีในความทนน้ำ ทนชื้น กันปลวกได้ 100% แต่ในเรื่องของการทนทานต่อรอยขูดขีดพื้นไม้ SPC จะทนได้น้อยกว่าพื้นไม้ลามิเนต ซึ่งสามารถติดแผ่นสักหลาด แผ่นยางรองที่ขาเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท เพื่อป้องกันการขูดขีด และกดทับบนพื้นไม้แทนได้

เปรียบเทียบในเรื่องของผิวสัมผัสในการใช้งาน

 

  • พื้นไม้ลามิเนต : มีขนาดความหนาของพื้นไม้ที่ 8 และ 12 มิลลิเมตร ผิวหน้าสัมผัสเรียบเนียนแต่มีลูกเล่นลายไม้เสมือนจริง ซึ่งความหนานี้จะช่วยเสริมให้สัมผัสเวลาเดินรู้สึกนุ่มสบายเท้ามาก โดยมีให้สีมากกว่า 20 สี 3 เฉด ให้เลือกสรรค์ พื้นไม้ลามิเนตราคาเริ่มต้นเพียง 299 บาท/ตารางเมตรเท่านั้น สนใจสั่งซื้อ พื้นไม้ลามิเนต 

  • พื้นไม้ SPC : มีขนาดความหนาของพื้นไม้อยู่ที่ 4 มิลลิเมตร พื้นผิวลายไม้ชัดสวยงาม เสมือนธรรมชาติ คุณภาพดีกว่ากระเบื้องยาง มีความแข็งแรง เสถียรภาพสูง ขยายตัวต่ำ ด้วยความที่เป็นลายไม้เสมือนจริง จึงช่วยลดการเสียดทาน แรงลดการลื่นล้มได้ โดยมีสีให้เลือกสูงสุดถึง 7 สี 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น Premium รุ่น Natural และ รุ่น Herringbone ติดตั้งแบบลายก้างปลา พื้นไม้ SPC ราคาเริ่มต้นเพียง 480 บาท/ตารางเมตรเท่านั้น สนใจสั่งซื้อ พื้นไม้ SPC

เปรียบเทียบในเรื่องของการดูแลรักษาพื้นไม้

 

  • พื้นไม้ลามิเนต 
    - หลีกเลี่ยงการขัด - ถู ลงแว๊กซ์ หรือขัดมันอย่างเด็ดขาด
    - หลีกเลี่ยงพื้นที่เปียกชื้น มีน้ำขัง ความร้อนอันเกิดจากเปลวไฟ สารเคมีหรือสารปนเปื้อนต่างๆ
    - บริเวณที่แสงแดดจัดควรมีผ้าม่าน หรือ มู่ลี่กันแสงแดดส่องถึง
    - ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาทำความสะอาดพื้นเพียงเล็กน้อยบิดหมาด ๆ ทำความสะอาดเพียงสัปดาห์ละครั้ง แต่หากพื้นไม้ลามิเนตมีรอยเปื้อนสารเคมี เช่น น้ำยาทาเล็บ ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำมันสนเช็ดรอยเปื้อนจากนั้นค่อยใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดแล้วตามด้วยผ้าแห้ง
    - หากพื้นไม้ลามิเนตเกิดรอยไหม้จากบุหรี่ก็ให้ทำความสะอาดวิธีเดียวกับพื้นไม้ลามิเนตที่มีรอยเปื้อนสารเคมี เพราะรอยคราบที่เกิดไม่ใช่รอยเผาไหม้ แต่เป็นคราบนิโคติน ซึ่งสามารถเช็ดออก
    - หากน้ำหกใส่พื้นไม้ลามิเนต สิ่งแรกที่ควรทำคือ รีบเช็ดน้ำให้แห้งทันที เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานน้ำอาจซึมเข้าที่รอยต่อระหว่างแผ่น ทำให้เกิดความเสียหายได้ และไม่ควรปล่อยให้น้ำท่วมพื้นไม้เป็นเวลานาน

  • พื้นไม้ SPC
    - ทำความสะอาดเป็นประจำ โดยการกวาด, ดูดฝุ่น หรือเช็ดถูด้วยผ้าหมาด หรือใช้ม็อบดันฝุ่น
    - การใช้ผ้าหรือม็อบถูพื้นไม่ควรใช้การถูพื้นโดยใช้ไม้ถูพื้นที่เปียกโชก
    - ใช้น้ำเปล่าหรือผสมน้ำยาสำหรับทำความสะอาดพื้นไม้เท่านั้น
    - ควรซักผ้าเพื่อเอาสิ่งสกปรกออกบ่อยๆ ในระหว่างถูพื้น หากมีสิ่งสกปรกที่แข็งหรือคมสะสมอยู่ที่ผ้าหรือม็อบอาจทำให้พื้นเป็นรอยได้
    - ควรเช็ดน้ำหรือคราบหรือรอยต่างๆออกทันที โดยไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้ติดอยู่บนพื้นผิวนานเกินไป
    - ห้ามใช้น้ำยาดังต่อไปนี้ทำความสะอาดพื้นไม้ ได้แก่ น้ำยาล้างจาน ผงซักผ้า น้ำยาฟอก น้ำยาเช็ดกระจก หรือสเปรย์น้ำยาใดๆ ที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย หรือกัดสีทุกประเภท เป็นต้น
    - ไม่ควรลง Wax เพราะผิวหน้าพื้นไม้ได้เคลือบเงาไว้แล้ว และ Wax จะกัด Lacquer บนผิวไม้ออก
    - ติดแผ่นสักหลาด แผ่นยางรองที่ขาเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท เพื่อป้องกันการขูดขีด และกดทับบนพื้นไม้
    - พื้นไม้สามารถขัด เคลือบผิวใหม่ได้ เพื่อให้พื้นดูสวยงานใหม่ เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาของผิวหน้าไม้ที่เหลืออยู่

 

และทั้งหมดนี้คือบทสรุปความแตกต่างของพื้นไม้ลามิเนต กับพื้นไม้SPC ที่ลีโอวูดช่วยตอบคำถามและทำให้การซื้อสินค้าพื้นไม้ หรือการรีโนเวทบ้านให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น สามารถทำการเปรียบเทียบพื้นไม้ได้ด้วยตนเอง และกล้าที่จะตัดสินใจสั่งซื้อมากยิ่งขึ้น พื้นไม้ลามิเนต และพื้นไม้ SPC พื้นไม้คุณภาพดี ต้องลีโอวูดเท่านั้น!

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้