วิธีการเตรียมพื้นก่อนติดตั้งพื้นไม้ต้องทำอย่างไรบ้าง?

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  1966 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเตรียมพื้นก่อนติดตั้งพื้นไม้ต้องทำอย่างไรบ้าง?

อยากเปลี่ยนพื้นบ้านใหม่ ต้องทำยังไงบ้าง? กับวิธีการเตรียมพื้นก่อนติดตั้งพื้นไม้ส่งข้อมูลโดยตรงจากช่างของบริษัทลีโอวูด เพราะการเตรียมพื้นก่อนติดตั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญไม่แพ้กับคุณสมบัติของพื้นไม้ เพื่อให้พื้นแข็งแรง ติดตั้งอย่างมีคุณภาพ และใช้งานได้อย่างยาวนาน

1. ตรวจสอบความชื้นของพื้นที่ต้องการติดตั้ง

ส่วนใหญ่ความชื้นที่เกินขึ้นกับพื้นบ้าน จะเกิดกับบ้านหลังใหม่ที่พึ่งสร้างหรือมีการเทปูน โดยปกติแล้วถ้าเราจ้างช่างติดตั้งพื้นไม้ ช่างจะมีอุปกรณ์ในการใช้วัดความชื้นที่ได้มาตรฐาน หรือถ้าเป็นพื้นปูช่างจะดีที่สีของปูนก็จะบ่งบอกถึงความชื้นได้ แต่ถ้าเราติดตั้งเองวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยตรวจสอบความชื้นคือ ตัดถุงพลาสติกหรือถุงร้อนเป็นสีเหลี่ยม แล้วติดสก็อตเทปแนบกับพื้นให้สนิท ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน ถ้ามีไอน้ำมาเกาะที่ถุงพลาสติก แสดงว่ายังมีความชื้นอยู่

2. ตรวจสอบคุณสมบัติของพื้นเดิมก่อนปู

- พื้นไม้ลามิเนต ควรรื้อพื้นไม้ลามิเนตเดิมก่อนติดตั้งใหม่ เพื่อป้องกันการขยายหดตัวของพื้นไม้

- พื้นกระเบื้องยาง หากพื้นมีการหลุดลอก หรือไม่มั่นใจในส่วนของกาวที่ใช้ติดตั้งในตอนแรก แนะนำให้รื้อพื้นออกทั้งหมด

- พื้นกระเบื้อง ถ้าพื้นกระเบื้องมีรอยแตกต้องทำการรื้อออกให้หมดก่อน แล้วทำเทปูนทับเพื่อปรับหน้าพื้น แต่ถ้าพื้นกระเบื้องยังอยู่ในสภาพดี ให้ทำการโป้วร่องยาแนวให้พื้นมีความเรียบเสมอกัน

3. สภาพพื้นต้องเรียบสูง-ต่ำไม่เกิน 3 มิลลิเมตร

- หากความเรียบของระดับพื้นต่างกันเกินกว่ามาตรฐาน คือ มีความขรุขระได้ไม่เกิน 3 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนใหญ่จะใช้กับพื้นไม้จริงและพื้นลามิเนต เพราะถ้าไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้พื้นบางจุดยุบ ยวบหรือเวลาเดินมีเสียงดังเกิดขึ้น
- กรณีพื้นไม้ SPC มีความเรียบของระดับพื้นต่างกันเกินกว่ามาตรฐาน คือ มีความขรุขระได้ไม่เกิน 2 มิลลิเมตรเท่านั้น เพราะถ้าไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้พื้นบางจุดยุบ ยวบหรือพื้นไม้แตกหักได้

4. ทำความสะอาดให้ไม่มีฝุ่น หรือสิ่งสกปรก

นอกจากสภาพของผิวหน้าพื้นที่ต้องได้ระดับตามมาตรฐานแล้ว เรื่องความสะอาดก็ถือว่ามีผลต่อการติดตั้ง เพราะบางครั้งหากมีการปรับหน้าพื้นหรือต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของ ก็จะมีพวกสิ่งสกปรก เศษฝุ่นผง หรือตะปู น็อต หลงเหลืออยู่บนพื้น เพื่อป้องกันปัญหาพื้นขรุขระ และป้องกันอันตรายระหว่างการติดตั้งพื้นไม้ด้วย

วิธีเตรียมพื้นก่อนติดตั้งง่าย ๆ ที่รู้ไว้เพื่อป้องกันช่างบางเจ้าที่โกงราคา หรือหาข้อบกพร่องให้เรามากมาย ซึ่งทางลีโอวูดเองมีจำหน่ายสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง วัดพื้น ปรับพื้น ติดตั้ง ครบจบในที่เดียว พร้อมรับประกันติดตั้ง 1 ปีเต็ม และเป็นช่างจากบริษัทโดยตรง รับประกันคุณภาพงาน ช่างทิ้งงาน และไม่โกงราคาแน่นอน                                                                      

สนใจดูสินค้าเพิ่มเติมหรือต้องการสั่งซื้อ คลิก (https://bit.ly/2ZpbSo5)
---------------------------------------
ไม้พื้นลามิเนต ไม้พื้นSPC ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ ประตูไม้‎ LEOWOOD

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้