5 เคล็ดลับ! ดูแลกระเบื้องยางลายไม้ให้ใช้งานยาวนาน

Last updated: 23 พ.ค. 2565  |  7686 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เคล็ดลับ ดูแลพื้นกระเบื้องยางให้ใช้งานยาวนาน

กระเบื้องยางลายไม้ ทางเลือกใหม่ของคนที่ชอบรีโนเวทบ้านและตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นยอดนิยมที่ถูกเลือกใช้ เพราะเป็นพื้นที่ติดตั้งง่าย สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งมีราคาที่ไม่สูงมาก แต่จะมีสักกี่คนที่เลือกใช้และรู้วิธีการดูแลรักษาพื้นกระเบื้องยางให้ใช้งานได้ทนทานยาวนาน วันนี้ลีโอวูดขอแนะนำ 5 เคล็ดลับสิ่งที่ควรและไม่ควรทำในการใช้งานพื้นกระเบื้องยาง ให้คุณได้ใช้งานได้ยาวนานและคุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด

เคล็ดลับที่ 1 ทำความสะอาดด้วยผ้าหมาด


เคล็ดลับที่1ทำความสะอาดด้วยผ้าหมาด

เนื่องจากพื้นกระเบื้องยางลายไม้ติดตั้งโดยการใช้กาว ดังนั้น การทำความสะอาดโดยการใช้ผ้าเปียกชุ่มเป็นประจำ อาจส่งผลทำให้น้ำซึมเข้าใต้พื้นกระเบื้องยาง และทำให้คุณภาพกาวลดลง แนะนำให้ทำความสะอาดโดยการกวาดพื้น ดูดฝุ่น และเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าหมาดจะดีที่สุด หากไม่ได้สกปรกมากสามารถทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้งได้

เคล็ดลับที่ 2 หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรง

 เคล็ดลับที่2หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรง

กระเบื้องยางลายไม้ ผลิตจาก PVC 100% การเผชิญกับแสงแดดหรือความร้อนโดยตรงจะเป็นการลดอายุการใช้งาน และเกิดการยืดหดตัวของพื้นกระเบื้องยางได้ อีกทั้งเป็นการทำลายสีของผิวหน้าอาจทำให้พื้นกระเบื้องยางซีดได้ ดังนั้น การดูแลรักษาพื้นกระเบื้องยาง แนะนำให้ติดตั้งผ้าม่านเพื่อป้องกันแสงแดด และติดตั้งในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิไม่สูงมาก

เคล็ดลับที่ 3 ระวังรอยขีดข่วนจากของแข็งหรือมีคม


เคล็ดลับที่3ระวังรอยขีดข่วนจากของแข็งหรือมีคม

ในชีวิตประจำวันเศษดิน หรือเศษฝุ่นอาจมีการติดเท้าเข้าไปภายในห้อง โดยเฉพาะบริเวณที่มีการเดินหรือการใช้งานบ่อยครั้ง รวมไปถึงการลาก หรือเข็นของหนัก ๆ บนพื้น อาทิ ขาโต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งจะทำให้พื้นเป็นรอย ถลอก และทำให้ลดอายุการใช้งานของพื้นกระเบื้องยางลายไม้ให้สั้นลง แนะนำให้ใช้ผ้ารองขาโต๊ะ หรือเวลาเคลื่อนย้ายโดยการยกเฟอร์นิเจอร์ขึ้น ไม่ลากแนบไปกับพื้น

เคล็ดลับที่ 4 ไม่ควรทำความสะอาดด้วยสารเคมี

 เคล็ดลับที่4ไม่ควรทำความสะอาดด้วยสารเคมี

หากพื้นไม่ได้สกปรกมากแนะนำให้ใช้น้ำเปล่า ชุบผ้าหมาดเช็ดทำความสะอาด แต่หากเป็นคราบหนักสกปรกมาก อาจใช้น้ำเปล่าผสมน้ำสบู่อ่อน ๆ และขัดคราบสกปรกที่อาจฝั่งตามร่อง ไ่ม่แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้นที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เพราะหากใช้ไปเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้พื้นกระเบื้องยางด่าง ไม่สวยงาม อีกทั้งสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงอาจส่งผลต่อผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน ทางที่ดีหากเกิดคราบสกปรกให้ทำการเช็ดทำความสะอาดทันที

เคล็ดลับที่ 5 ห้ามลงแว็กซ์หรือน้ำยาขัดเงาเด็ดขาด


เคล็ดลับที่5ห้ามลงแว็กซ์หรือน้ำยาขัดเงาเด็ดขาด

พื้นกระเบื้องยางลายไม้ส่วนใหญ่จะมีการเคลือบผิวหน้าไว้อยู่แล้ว ทั้งส่วนของชั้น UV ป้องกันแบคทีเรีย สิ่งสกปรก และการซีดของสีพื้น รวมไปถึงชั้นผิวที่ป้องกันการสึกหรอ และรอบขูดขีด ดังนั้น การเคลือบเงาหรือลงแว็กซ์เพื่อเป็นการรักษาผิวหน้าพื้นทำให้สวยเงางามจึงไม่ใช่ทางออกที่ดีที่ควร อีกทั้งพื้นกระเบื้องยางเป็น PVC ซึ่งแว็กซ์จะไ่ม่ทำการเกาะหน้าผิว รวมไปถึงการขัดเงาอาจเป็นการทำลายผิวหน้าของพื้นกระเบื้องยางเดิมที่ดีอยู่แล้วออกไปด้วย

เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน ประหยัด และคุ้มค่าที่สุด การรู้และศึกษาคุณสมบัติ การดูแลรักษาของพื้นนั้น ๆ ถือเป็นสิ่งที่ควรค่าอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้เราใช้งานได้อย่างปลอดภัยและใช้งานได้ยาวนาน เมื่อรู้วิธีการดูแลรักษาพื้นกระเบื้องยางแล้ว สามารถสั่งซื้อพื้นกระเบื้องยางลายไม้ของลีโอวูดได้เลย มีให้เลือกทั้งแบบมีกาวในตัวและแบบทากาว มีการรับประกันสินค้า พร้อมบริการหลังการขายตลอดการใช้งาน รีโนเวทบ้านให้ทันสมัย สวยงามเหมือนใหม่ เริ่มได้แค่ปลายนิ้วเท่านั้น สนใจดูสินค้าและสั่งซื้อคลิกเลย >> กระเบื้องยางลายไม้ 

----------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตูไม้

สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้