8 สิ่งต้องห้าม แต่งห้องครัวให้ปลอดภัยที่สุด

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  4822 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 สิ่งต้องห้าม แต่งห้องครัวให้ปลอดภัยที่สุด

"ห้องครัว" เป็นห้องที่มีอยู่ทุกบ้าน แม้กระทั่งคนที่อาศัยอยู่บนคอนโดหรือหอพักก็ไม่สามารถขาดพื้นที่ทำอาหารที่เรียกว่าห้องครัวนี้ไปได้ เป็นห้องที่สร้างความสุข ความวุ่นวาย และความอันตรายในเวลาเดียวกัน การแต่งห้องครัวจึงกลายเป็นอีกเรื่องที่ต้องหันมาให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในห้องครัวต้องคำนึงถึงมาเป็นอันดับแรก และต่อจากนี้ไปคือ 8 สิ่งที่ไม่ควรทำ เพื่อการใช้งานห้องครัวให้ปลอดภัยที่สุด


1. ห้ามวางของติดไฟง่ายใกล้ความร้อน

ทุกครั้งเวลาทุกคนเข้าทำอาหารในห้องครัว ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีประสบการณ์หรือไม่มีประสบการณ์ เมื่อถึงเวลาที่ต้องทำอาหารในครัวก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเตรียมเครื่องมือครัวและวัตถุดิบต่าง ๆ ให้พร้อมและอยู่ใกล้มือเสมอ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว จนลืมคิดไปว่าของที่นำมาวางไว้เป็นวัสดุที่ติดไฟง่ายหรือไม่ เช่น กระดาษทิชชู ผ้า ในขณะที่เราวุ่นวายทำอาหารอยู่ สิ่งเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้แล้วก็ได้ ดังนั้น ไม่รู้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นตอนไหน เราควรปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า

 

2. ไม่แนะนำใช้สีฉูดฉาด และลวดลายเยอะ

การแต่งห้องครัว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะสร้างความปลอดภัยในห้องครัว คือ การที่ตกแต่งห้องครัวให้มีสีฉูดฉาดตามใจชอบ หรือลวดลายเต็มไปหมดทั้งพื้นหรือผนัง จะยิ่งทำให้รู้สึกห้องครัวดูแคบ น่าอึดอัด และบางสีที่ฉูดฉาดอาจทำการสะท้อนแสงทำให้ยิ่งแสบตาเข้าไปใหญ่ ทั้งยังทำให้รู้สึกลายตายากต่อการหยิบจับสิ่งของไปหมด ดังนั้น เพื่อความสวยงามและความปลอดภัยในห้องครัวแล้ว แนะนำให้ใช้สีโทนเย็นแบบเรียบ ๆ น้อยสีในพื้นที่ทั้งหมดห้องครัวจะดีกว่า แต่ถ้าอยากทำจริง ๆ ก็ให้ใช้เป็นลูกเล่นน้อย ๆ บางจุดก็พอ

 

3. พื้นห้องครัวต้องไม่ลื่น ทนชื้น ทำความสะอาดง่าย

การเลือกวัสดุปูพื้นสำหรับห้องครัว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดเลย ต้องคำนึงถึงการใช้งานที่ให้ความปลอดภัย มีการยึดเกาะดีไม่ทำให้ลื่นเกิดอุบัติเหตุขณะที่เรากำลังทำอาหาร หรือเดินไปเดินมา ต้องเป็นพื้นที่ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะทำอาหารก็ต้องมีคราบสกปรกหกเลอะเทอะอย่างแน่นอน และวัสดุที่นำมาปูจะต้องเป็นวัสดุที่ทนชื้นได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ลีโอวูดขอแนะนำ พื้นไม้ SPC ทนชื้น กันปลวก 100% ด้วยพื้นลายไม้ทำให้ช่วยเพิ่มการยึดเกาะทำให้เสี่ยงต่อการลื่นล้มน้อยลง อีกทั้งปลอดภัย ไม่ลามไฟ ไม่ผสมใยหินและปูนซีเมนต์ ไม่อันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย ดูสินค้าได้ที่ >> พื้นไม้ SPC ลีโอวูด

 

4. ไม่ควรทิ้งอาหารที่ทำเสร็จแล้วไว้บนเตานานเกินไป

ด้วยความมั่นใจในการทำอาหาร และเวลาที่ค่อนข้างเร่งรีบ ในหลายครั้งทำให้เราเลือกที่จะทำอาหารพร้อมกันที่เดียวหลายเมนูเลย จนอาจทำให้ลืมหรือมีความวุ่นวายเกิดขึ้นได้ จนอาหารนั้นเกิดการไหม้จะลามกลายเป็นเพลิงไหม้ในท้ายที่สุด ดังนั้น แนะนำว่าควรทำทีละเมนู หรือตั้งเวลาเตือนเอาไว้ ถ้าเกิดต้องทำอย่างอื่นก่อนก็ยกออกมาพักนอกเตาจะได้ไม่เกิดความเสียหายตามมาในภายหลัง ดังนั้น ควรคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอเวลาจะตัดสินใจทำอะไร

 

5. เมื่อทำหกเลอะต้องเช็ดทันที ครัวต้องสะอาดอยู่ตลอด

ต่อให้ใช้พื้นไม้ดีมีคุณภาพแบบของลีโอวูดแล้วก็ตาม ความสะอาดและสุขอนามัยก็คงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ แน่นอนเวลาเราทำอาหารในห้องครัวต้องมีการทำน้ำ น้ำมันหกหรือสร้างความสกปรกเกิดขึ้น ดังนั้น เราควรจะรีบเช็ด และทำความสะอาดจุดนั้นให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือลื่นล้มเกิดขึ้นกับคนในบ้านรวมถึงคนทำอาหารเองด้วย

 

6. จัดวางของใช้ให้เหมาะสม

การแต่งห้องครัวให้ง่ายต่อการใช้งานแล้ว การจัดวางของให้เหมาะสมกับการใช้งานก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำตาม สิ่งของ เครื่องปรุงไหนที่ใช้งานบ่อย ก็ควรเอาออกมาวางไว้เป็นสัดส่วนให้สะดวกต่อการหยิบใช้งาน ส่วนสิ่งไหนที่นาน ๆ ครั้งได้ใช้ก็อาจจะเก็บใส่ตู้ ลิ้นชักไว้ก่อนเมื่อถึงเวลาต้องใช้ค่อยหยิบออกมาใช้ เพื่อไม่ให้ห้องครัวรกเกินไปและเกิดการวุ่นวายที่จะส่งผลต่อเนื่องจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 

7. เช็กเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอด

ขึ้นชื่อว่าเรื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอน ดังนั้น เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นในห้องครัว ต่อให้ใช้งานเป็นประจำหรือไม่ใช้เลยเราก็ต้องหมั่นตรวจสอบทั้งก่อนใช้งานและหลังใช้งานเสร็จ ถ้าหากมีสิ่งผิดปกติหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ให้รีบนำมาซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที และควรใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมและถูกประเภทด้วย  

 

8. เตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมใช้งาน

ต่อให้แต่งห้องครัวและสร้างความปลอดภัยในห้องครัวมากขนาดไหน ก็ไม่ควรประมาทในการใช้งานโดยเฉพาะอันตรายที่เกิดจากเพลิงไหม้ หากมีความเสี่ยงก็ควรมีการรับมือเตรียมพร้อมไว้เช่นกัน ดังนั้น ก็ควรจะซื้อถังดับเพลิงมาติดบ้านเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน หากไม่ได้ใช้ทุก ๆ 3 เดือนให้นำลงมาพลิกคว่ำถังบ้าน แต่ห้ามเขย่า

 

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ลีโอวูดอยากแนะนำในส่วนของการใช้ชีวิตในห้องครัว และการตกแต่งห้องครัว เพื่อการใช้งานห้องครัวให้ปลอดภัยและตอบโจทย์ของทุกคนมากที่สุด และอย่าลืมนึกถึงวัสดุปูพื้นห้องครัวต้องนึกถึง พื้นไม้ SPC ทนชื้น กันปลวก ไม่ลามไฟ และช่วยลดความเสี่ยงในการลื่นล้มได้ด้วย สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิกเลย >> พื้นไม้ SPC

 

สนใจดูสินค้าเพิ่มเติมหรือต้องการสั่งซื้อ คลิก (สินค้าของเรา)
---------------------------------------
ไม้พื้นลามิเนต ไม้พื้นSPC ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ ประตูไม้‎ LEOWOOD

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้