5 เทคนิคง่าย ๆ ป้องกันพื้นไม้ลามิเนตบวม

Last updated: 9 พ.ย. 2565  |  8153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เทคนิคง่าย ๆ ป้องกันพื้นไม้ลามิเนตบวม

บ้านส่วนใหญ่เลือกใช้พื้นไม้ลามิเนต เพราะช่วยทำให้บ้านสวยงามด้วยพื้นลายไม้และเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณกว่าการใช้พื้นไม้จริง แต่ก็มีหลายบ้านที่เลือกใช้และเกิดปัญหาพื้นไม้ลามิเนตบวม จนทำให้รู้สึกว่าควรไปต่อหรือพอแค่นี้กับพื้นไม้ลามิเนต อีกทั้งยังเป็นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความกังวลว่าวิธีแก้พื้นไม้บวม จะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่คุ้มค่าในเรื่องของการใช้งาน วันนี้ลีโอวูดขอนำเสนอ 5 เทคนิคป้องกันพื้นไม้ลามิเนตบวม และวิธีแก้ไขพื้นไม้บวมแบบง่าย ๆ จนลืมไปเลยว่าพื้นไม้ลามิเนตเคยบวมมาก่อน

อันดับแรกมารู้จักโครงสร้างของพื้นไม้ลามิเนตกันก่อน ว่ามีความแข็งแรงทนทาน และมีอัตราบวมน้ำต่ำ ซึ่งถ้าน้ำหรือความชื้นไม่ได้ซึมเข้าแกนกลางของพื้นไม้ก็จะไม่ทำให้เกิดพื้นไม้ลามิเนตบวม และแน่นอนว่าถ้าทำน้ำหกทุกคนต้องเช็ดภายใน 24 ชม. อีกทั้งถ้าติดตั้งกับทางบริษัทลีโอวูดทางช่างติดตั้งจะตรวจสอบระดับความชื้นให้ก่อนติดตั้งแน่นอน

- Melamine Resin : ชั้นผิวหน้าเคลือบเมลามีนเรซิ่นที่มีส่วนประกอบของอลูมินั่มออกไซค์ทำให้ผิวหน้ามีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขูดขีด

- Decorative Layer : ชั้นลวดลายไม้ที่มีความสวยงามเสมือนไม้ธรรมชาติ

- HDF Core : ชั้นของแผ่นไม้อัดด้วยความร้อน และแรงดันสูงทำให้แผ่นไม้มีเสถียรภาพสูง มีอัตราการพองตัวต่ำกว่า 8% ได้รับมาตรฐาน E1 จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

- Balancing Layer : ชั้นล่างสุดของแผ่นไม้  ให้เสถียรภาพกับแผ่นไม้ และป้องกันความชื้น

1.กรณีพื้นเกิดการบวมแล้ว ให้เปลี่ยนแผ่นที่บวมออก

1.กรณีพื้นเกิดการบวมแล้ว ให้เปลี่ยนแผ่นที่บวมออก

โดยวัดขนาดของบริเวณที่บวม เพื่อจะได้ทราบพื้นที่ที่ต้องทำการซ่อมแซม และเนื่องจากพื้นลามิเนตของลีโอวูดเป็นแบบระบบคลิ๊กล็อคให้ค่อย ๆ ทำการรื้อพื้นไม้แผ่นที่เกิดการบวมออกทีละแผ่น อาจใช้คัตเตอร์หรือมีดช่วยกรีดออกเพื่อป้องกันแผ่นข้าง ๆ เสียหาย หลังจากนั้นวัดขนาดของไม้หรือองศา เพื่อตอนปูใหม่จะได้เข้าล็อคกันพอดี แนะนำว่าให้จำสี แบรนด์ หรือรุ่นที่เคยสั่งซื้อมาก่อนหน้านี้ เพราะจะทำให้การปูกลับเข้าไป พื้นห้องจะออกมาเรียบ สีสวยเสมอกัน แต่หากจำไม่ได้ อาจใช้เป็นรุ่นหรือสีที่ใกล้เคียงพื้นลามิเนตเดิมที่สุดแทน และควรทำตั้งแต่พื้นลามิเนตบวมใหม่ ๆ อย่าปล่อยให้เกิดความชื้น หรืออาการบวมทั่วทั้งห้อง เพียงเท่านี้วิธีแก้พื้นไม้บวม ก็ไม่ต้องทำการรื้อทั้งห้องให้ยุ่งยากหรือเสียงบประมาณเพิ่ม

 

2.หากทำน้ำหก ฝนสาด หรือน้องหมา-แมวฉี่ให้รีบเช็ดทันที

2.หากทำน้ำหก ฝนสาด หรือน้องหมา-แมวฉี่ให้รีบเช็ดทันที

น้ำและความชื้น เรียกได้ว่าไม่ถูกกับพื้นไม้เป็นอย่างมาก จนทำให้หลายคนปิดใจไม่เลือกใช้พื้นไม้ลามิเนต เพราะกลัวพื้นไม้ลามิเนตบวม และยุ่งยากต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเป็นของทางลีโอวูด จะมีอัตราบวมน้ำต่ำกว่า 8% ซึ่งหมายความว่าพื้นไม้ลามิเนตของลีโอวูด มีโอกาสที่จะบวมน้ำได้แต่ก็ไม่ง่ายที่จะเกิดการบวม จากการทดสอบเมื่อน้ำแอร์หยด พื้นไม้สามารถทนทานอยู่ได้ถึง 24 ชม. หากน้ำไม่ซึมเข้าแกนกลางไม้ โดยปกติแล้วเมื่อเราทำน้ำหกก็จะรีบเช็ดทันที หรือน้องหมา-แมวปัสสาวะซึ่งส่วนใหญ่เราจะทำการสอนและมีห้องน้ำให้น้อง ซึ่งน้อยมากที่จะเกิดจากสาเหตุนี้ หรือในกรณีบ้านชั้นเดียวควรปูพื้นที่ยกสูงขึ้นจากพื้นประมาณ 20 ซม. ดังนั้น พื้นลามิเนตบวมก็จะมีอัตราการเกิดค่อนข้างน้อยหรืออาจไม่เกิดขึ้นเลย

 

3.เลี่ยงความชื้นและแสงแดดส่องโดยตรงลงพื้นไม้ลามิเนต

เลี่ยงความชื้นและแสงแดดส่องโดยตรงลงพื้นลามิเนต

ความชื้นกับน้ำหกใส่จะทำให้เกิดการบวมของไม้ได้เช่นกัน ยิ่งเป็นความชื้นที่อยู่ใต้แผ่นไม้ ถือเป็นสิ่งที่ต้องตรวจเช็กให้แน่ชัดก่อนทำการปู ซึ่งถ้าติดตั้งกับทางช่างของลีโอวูดจะมีความวัดค่าความชื้นหน้างาน และตรวจสอบพื้นที่ก่อนปู มั่นใจและหมดกังวัลเรื่องนี้ได้เลย แนะนำการปูพื้นลามิเนตให้ปูที่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน หรือหากเป็นบ้านชั้นเดียว ตัวบ้านต้องยกสูงขึ้นมาจากพื้น 20 ซม. อีกทั้งแสงแดดก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ลดอายุการใช้งานของพื้นลามิเนต เพราะหากพื้นไม้ถูกแสงแดดจัด ๆ โดยตรงเป็นเวลานาน มีโอกาสทำให้สีของแผ่นไม้ซีดจาง หรือขั้นหนักขนาดทำให้พื้นไม้บวม ยุบตัวได้ ดังนั้น ควรมีผ้าม่านติดที่บริเวณประตูหรือหน้าต่าง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของพื้นลามิเนต และช่วยป้องกันความเสี่ยงไม่ให้พื้นลามิเนตบวมด้วย

 

4. ทำความสะอาดโดยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ดัดฝุ่น หรือดูดฝุ่นอาทิตย์ละครั้ง

4. ทำความสะอาดโดยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ดัดฝุ่น หรือดูดฝุ่นอาทิตย์ละครั้ง

ควรทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่น ,ไม้กวาด หรือเช็ดทำความสะอาดพื้นด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด หรือ น้ำยาถูพื้นชนิดอ่อน บิดหมาด ๆ เกือบแห้ง เช็ดทำความสะอาด อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะผิวหน้าของพื้นลามิเนต ไม่เก็บกักฝุ่น ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดเป็นอย่างมาก และเลี่ยงการชุบน้ำหรือเทน้ำเปียกชุ่มลงบนตัวไม้เด็ดขาด และหลีกเลี่ยงการขัด - ถู ลงแว๊กซ์ หรือขัดมันอย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจทำให้พื้นไม้ลามิเนตบวมได้

 

5. เลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์กรดสูง หรือของมีคมขูดเวลามีคราบหนัก

เลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์กรดสูง หรือของมีคมขูดเวลามีคราบหนัก

- หากพื้นลามิเนตมีรอยเปื้อนสารเคมี เช่น น้ำยาทาเล็บ ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำมันสนเช็ดรอยเปื้อนจากนั้นค่อยใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดแล้วตามด้วยผ้าแห้ง

- หากพื้นลามิเนตเกิดรอยไหม้จากบุหรี่ก็ให้ทำความสะอาดวิธีเดียวกับพื้นไม้ลามิเนตที่มีรอยเปื้อนสารเคมี เพราะรอยคราบที่เกิดไม่ใช่รอยเผาไหม้ แต่เป็นคราบนิโคติน ซึ่งสามารถเช็ดออก

- คราบสกปรกจากน้ำมัน ,สี รอยจากยางไม้ หรือ น้ำตาเทียน ให้ใช้ผ้าขาวชุบน้ำยาทำความสะอาดสูตรกลาง (Neutral Cleaner) เช็ดทำความสะอาด 

- คราบสกปรกจากรอยเลือด, น้ำผลไม้, ไวน์, น้ำอัดลม, เบียร์ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด

- คราบสกปรกจากหมากฝรั่ง ให้ถูบริเวณคราบด้วยน้ำแข็งจากนั้นค่อยๆแกะอย่างเบามือแล้วเช็ดออกด้วยผ้าแห้ง

และทั้งหมดนี้คือ 5 เทคนิคง่าย ๆ ป้องกันพื้นลามิเนตบวม ซึ่งไม่เพียงแค่พื้นลามิเนตเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นชนิดไหนหากเราใช้งานไม่ถูกวิธี หรือถูกต้องตามคุณสมบัติของพื้นไม้ จากที่อยู่ได้ยาวนานเป็น 10 ปี พื้นไม้ก็จะเสื่อมสภาพ และผุพังลงก่อนเวลาอันควร รวมถึงวิธีแก้พื้นไม้บวม ก็ไม่จำเป็นต้องรื้อเปลี่ยนยกห้องให้งบประมาณบานปลาย ดังนั้น การป้องกันพื้นลามิเนตบวมที่ดีที่สุด คือการเริ่มตั้งแต่การเลือกพื้นลามิเนตที่ได้มาตรฐาน รับประกันผิวหน้าทนทานต่อรอยขูดขีด แข็งแรงด้วยความหนา 8 และ 12 มิลลิเมตร พื้นไม้ลามิเนตต้องลีโอวูด สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมและสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ พร้อมจัดส่งให้แบบฟรีๆ ไม่มีกำหนดขั้นต่ำ คลิกเลย >> พื้นไม้ลามิเนต

--------------------------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมไม้พื้น และประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุด

สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้