6 วิธีปรับเปลี่ยนพื้นที่ในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

Last updated: 25 ต.ค. 2565  |  1936 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6วิธีเปลี่ยนพื้นที่บ้านสำหรับผู้สูงอายุ

     ในปัจจุบันการเลือกซื้อบ้านนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ คือสมาชิกในครอบครัว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า 1 ในสมาชิกที่ควรให้ความสำคัญและได้รับการใส่ใจนั่นก็คือ ผู้สูงอายุ ที่ควรได้รับการดูแลอย่างพิเศษ การปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านสำหรับผู้สูงอายุนั้น ควรถูกออกแบบเพื่อให้รองรับในเรื่องความปลอดภัยและมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น วันนี้ทางลีโอวูดได้นำทริคการปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านและห้องต่าง ๆ ว่าควรเลือกใช้วัสดุใด หรือ ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมห้องต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมสำหรับที่มีผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น

1. ปรับพื้นที่ในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

หากพูดถึงการปรับเปลี่ยนบ้านในรูปแบบห้องต่าง ๆ ในพื้นที่ส่วนร่วมอย่าง ห้องนั่งเล่นควรจัดของใหม่เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับผู้สูงอายุที่จะเคลื่ยนย้ายหรือเดินไปรอบๆ โดยบริเวณพื้นที่โดยรวมต้องมีความสะอาดและการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ต้องไม่ใหญ่เกะกะเกินพื้นที่ภายในห้องจนเกินไป เพื่อให้มีทางเดินที่สะดวกสะบายมากยิ่งขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ควรคำนึงและปรับเปลี่ยนภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุอีกหนึ่งสิ่งอย่างแน่นอน

2. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

สิ่งสำคัญภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุที่ควรคำนึงถึงอีกอย่างคือ การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งนั่นหมายความว่าเป็นการปรับเปลี่ยนบ้านสำหรับผู้สูงอายุอีกหนึ่งอย่าง ยกตัวอย่าง เช่น …

  • การเลือกใช้เตียง ควรมองหาเตียงที่สามารถปรับระดับได้และมีความสูงพอเพื่อให้เท้าสามารถแตะถึงพื้นเมื่อนั่งบนขอบที่นอน เพราะบางครั้งอาจทำให้ผู้สูงอายุลุกขึ้นนั่งเองได้ยาก ดังนั้น การเลือกเตียงที่สูงขึ้นเป็นสิ่งจำเป็น แต่ควรเลือกให้เหมาะกับส่วนสูงของผู้สูงอายุอีกด้วย หากมีการบุนวมเสริมเพิ่มให้การรองรับที่นุ่มนวลเพื่อการพักผ่อนที่สบายมากยิ่งขึ้น
  • การเลือกโซฟา ให้กับบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ให้เลือกโซฟาจากวัสดุที่มีความแข็งแรง หลีกเลี่ยงการใช้โซฟาที่มีลักษณะเบาหรือมีล้อเลื่อน และต้องเลือกให้มีความนุ่มไม่มากจนเกินไป เพราะหากนุ่มไปจะทำให้ยากลำบากต่อการลุก-นั่ง ดังนั้นการมีที่เท้าแขนจึงสามารถเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพื่อปรับให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

3. เลือกใช้วัสดุปูพื้นในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

การเลือกวัสดุปูพื้นภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ควรเลือกพื้นผิวสัมผัสที่มีลักษณะในการกันลื่น และใช้สีที่ไม่ฉูดฉาดหรือมีลวดลายเยอะจนเกินไป อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับวัสดุปูพื้นที่คนนิยมเลือกใช้ให้กับบ้านที่มีผู้สูงอายุคือ พื้นไวนิล ที่ช่วยดูดซับและลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญยังทำความสะอาดได้ง่าย หากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ พื้นไม้ SPC รุ่น Natural Max ที่มาพร้อมระบุโฟม IXPE จากลีโอวูด ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีการรับประกันคุณภาพถึง 20 ปีอีกด้วย

4. การใช้แสงสว่างภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ควรมีแสงสว่างเพียงพอในทุกส่วนของบ้าน การจัดแสงที่เพียงพอจะช่วยให้ผู้สูงอายุมองเห็นทางและของต่าง ๆ บริเวณโดยรอบได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บได้ ควรใช้หลอดไฟแบบ Day Light เพราะเป็นแสงที่สว่างสดใส เหมาะกับการมองเห็นวัตถุ และสี สิ่งของได้แม่นยำ ไม่ผิดเพี้ยน และห้องนอนควรเปิดรับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่โดยมีหน้าต่างข้างเตียง และในห้องนอนเปลี่ยนมาใช้แสง Warm White เพื่อให้อบอุ่นขึ้นไม่สว่างจนแสบตามากเกินไป 

5. ปรับพื้นที่ห้องน้ำในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่มักเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่มีผู้สูงอายุ ซึ่งการบาดเจ็บภายในห้องน้ำมักเกิดจาก การลื่นล้มของพื้น ภายในห้องน้ำควรมีความกว้างอย่างน้อย 2 ตารางเมตรขึ้นไป หรือแม้กระทั่งการใช้โถสุขภัณฑ์ที่อาจจะทำให้การลุกหรือทรงตัวได้ยากเช่นกัน ดังนั้นควรทำราวจับเหล็กอยู่ข้าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยเพิ่มขึ้นและเป็นการปรับเปลี่ยนบ้านเพื่อผู้สูงอายุอีกด้วย

6. จัดพื้นที่พักผ่อนสำหรับผู้สูงอายุ

 

สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุที่ส่วนใหญ่ชอบพื้นที่พักผ่อนที่สะดวกสบาย เช่น ระเบียงเพื่อรับแดดหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาเช้า - เย็น ดั้งนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอย่างแรกคือ ความปลอดภัย พื้นที่ในการใช้งาน เฟอร์นิเจอร์ เช่นการเลือกเก้าอี้ภายในสวนควรมีพนักพิงและที่วางแขนเพื่อช่วงพยุงตัวในการลุก-นั่ง หรือแม้กระทั่งพื้นที่ใช้ในการติดตั้งบริเวณนั้นพื้นที่บริเวณโดยรอบไม่แนะนำให้ใช้พื้นผิวแบบขรุขระ  เช่น กรวดหิน กระเบื้องคอนกรีต กระเบื้องหินกาบ เพราะจะทำให้เดินยากมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นการเลือกปรับเปลี่ยนบ้านให้ตรงตามลักษณะผู้อาศัย เพราะไม่ว่าสมาชิกในครอบครัวจะอยู่ในวัยไหน การคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกคงเป็นเรื่องที่สำคัญเสมอ ดังนั้นการเลือกปรับเปลี่ยนบ้าน เพื่อเสริมความสะดวก สบายมาก และควรเลือกใช้วัสดุปูพื้น ที่จะเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นให้กับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ จากคุณสมบัติของ พื้นไม้ SPC รุ่น Natural Max ที่มาพร้อมระบุโฟม IXPE  ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทก ด้วยเทคนิคกดเสี้ยนลายไม้ จะช่วยลดแรงเสียดทานในการเดิน ลดอุบัติเหตุ จากการลื่น และช่วยให้ไม่เย็นเท้าดีต่อสุขภาพมากขึ้น

โปรโมชั่นสุดพิเศษที่จะมามอบสินค้าราคาสุดพิเศษ เพื่อมอบให้กับคนที่คุณรักก่อนงานบ้านและสวนแฟร์ 2022 สำหรับ พื้นไม้ ประตู  ลดจัดหนักสูงสุด 70% ตั้งแต่วันนี้ - 9 พฤศจิกายนนี้ เท่านั้น  คลิกเลย>> พื้นไม้ ประตู ลดสูงสุด 70%

--------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้และประตู
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line:@Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้