รีโนเวทบ้านเก่า ด้วยสไตล์แต่งบ้านแบบวาบิ-ซาบิ (Wabi-Sabi)

Last updated: 30 พ.ย. 2565  |  1427 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีโนเวทบ้านเก่าด้วยสไตล์แต่งบ้านแบบวาบิซาบิWabiSabi

     วาบิซาบิ คือ หนึ่งในศิลปะสไตล์ญี่ปุ่นที่พูดถึงความเรียบง่ายและความงดงามของธรรมชาติที่ทุกอย่างมีความสวยงามอยู่ในตัวหากเมื่อนำมาแปลแยกคำอย่างคร่าว ๆ  "วาบิ" (wabi) หมายถึง "ความงามของความเรียบง่ายและความสง่างาม"  และ "sabi" (sabi) หมายถึง "การผ่านไปของเวลาและความไม่เที่ยงของทุกสิ่ง" คนญี่ปุ่นจึงนำมาเป็นหลักปรัชญาในการใช้ชีวิตในแบบที่เรียบง่าย

     เทรนด์การแต่งบ้านวาบิซาบิ ถูกนิยมนำมาใช้ในปี 2018 - ปัจจุบันโดยต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่อาศัยการแต่งบ้านและการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย บางท่านอาจนำมาประยุกต์ให้เข้ากับสไตล์อื่น ๆ แต่ถ้าหากอยากได้แบบวาบิซาบินั้น ทางลีโอวูดได้นำแนวทางสู่ การแต่งบ้านแบบวาบิซาบิว่าควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง…

1. วาบิซาบิในรูปแบบที่เรียบง่าย

ความสวยงามของการแต่งบ้านแบบวาบิซาบิ คือ รูปแบบที่เรียบง่ายและไม่เป็นทางการเป็นการนำเสนอความไม่ลงตัวให้ออกมาสวยงาม สามารถผสมผสานกับโครงสร้างเดิม ในรูปแบบพื้นที่ส่วนโค้งต่าง ๆ ที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรไปจากเดิม ทำให้องค์ประกอบการออกแบบสามารถไปต่อได้อย่างกลมกลืนและราบรื่น

 วาบิซาบิในรูปแบบที่เรียบง่าย

2. วาบิซาบิกับความไม่เพอร์เฟค

ด้วยความที่คอนเซ็ปต์ของวาบิซาบิ คือ การมองหาความสวยงามจากความไม่สมบูรณ์แบบ ฉะนั้นการตกแต่งบ้านแบบนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ใช้ข้าวของที่เก่า แตก หรือมีลักษณะไม่ปกติ มาตกแต่งบ้านได้อย่างสบายใจ รวมถึงยังเป็นการปล่อยให้ข้าวของต่าง ๆ เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกับสิ่งของเหล่านั้นมากนัก ข้อควรระวังคือต้องแยกระหว่างความไม่เพอร์เฟคกับความรกให้ออกอย่างชัดเจน

3. วาบิซาบิกับรูปแบบโทนธรรมชาติ

เลือกใช้โทนสีต่าง ๆ ภายในบ้านให้เป็นในรูปแบบธรรมชาติ เช่นการเลือกใช้สีเอิร์ธโทน หรือสีเทาหม่น พร้อมตกแต่งด้วยหิน ไม้ไผ่ หวาย สิ่งของต่าง ๆ ที่สามารถประยุกต์และหาตามแหล่งธรรมชาติ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้รู้สึกอบอุ่น และ การเลือกใช้พื้นไม้ สามารถเป็นการสร้างบรรยากาศโดยรอบให้ดูสงบ เรียบง่ายมากยิ่งขึ้น

 รูปตัวอย่างวาบิซาบิกับรูปแบบโทนธรรมชาติ

4. วาบิซาบิกับศิลปะบนร้อยร้าว

การเกิดรอยร้าวหรือสีผนังบนคอนกรีทมีการหลุดร่อน อาจถูกใจผู้ที่ต้องการแต่งบ้านแบบวาบิซาบิอาจจที่กำลังมองหาบ้านเก่า ๆ สักหนึ่งหลังตรวจสอบเพียงโครงสร้างและความแข็งแรง และทำการรีโนเวทบางส่วนเล็กน้อยให้ความตั้งใจเหมือนบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ เพื่อให้คงสภาพเดิมมากที่สุด ดังนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นตัวแสดงให้เห็นถึงร่องรอยของความสวยงามใบรูปแบบธรรมชาติและเรียบง่ายได้เป็นอย่างดี

5. วาบิซาบิกับเฟอร์นิเจอร์แนววินเทจ

เฟอร์นิเจอร์โบราณที่ผ่านการสะสมของมาเป็นเวลานาน หรือสิ่งของที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ต้องทำการขัดให้เงาวับเหมือนใหม่ แค่นำออกมาปัดฝุ่น เราจะเห็นถึงเสน่ห์จากสี หรือร่องรอยต่าง ๆ ซึ่งของเหล่านี้จะมีลักษณะเฉพาะตัวที่สามารถส่งผลให้กับการตกแต่งบ้านแบบวาบิซาบิได้ เบาะหนัง หรือกระจกโบราณ ที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณสามารถเพิ่มความอบอุ่นให้กับการจัดบ้านได้เช่นกัน


ดังนั้นการแต่งบ้านแบบวาบิซาบิ ขึ้นอยู่กับผู้อาศัยแทบทั้งหมด เหมาะสำหรับคนที่ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบในสิ่งของต่าง ๆ รอบตัว ที่อาจจะเกิดขึ้นเองโดยตามธรรมชาติ หรือสิ่งที่ตั้งใจออกแบบมาในรูปแบบที่ไม่ตั้งใจ เพราะแนวคิดหลัก ๆ ของ วาบิซาบิ คือ การมองหาความสวยงามในความไม่สมบูรณ์ ดังนั้นการแต่งบ้านแบบวาบิซาบิ คือไม่มีข้อผิดถูก หลักการนี้สามารถนำไปปรับแต่งได้กับทุกรูปแบบ เพียงแค่เลือกใช้งานของรอบตัวให้เหมาะสม เช่น การเลือกใช้พื้นไม้จากโทนสี ที่สามารถนำมาปรับกับการแต่งบ้านแบบวาบิซาบิ เพื่อเพิ่มความเรียบง่ายภายในบ้าน ได้อย่างแน่นอน สนใจสอบถามและสั่งซื้อ คลิก >>พื้นไม้และอุปกรณ์เสริมลีโอวูด

----------------------------------
LEOWOOD ศูนย์รวมพื้นไม้ และประตู
สนใจสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง สอบถามได้ที่ Line : @Leowood คลิก https://bit.ly/3f0Bhss

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้